ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 17h03 23/03/2024

Bất động sản Đồng Nai đón sóng đầu tư công nghiệp

(KDPT) - Đồng Nai đang trở thành một trong những điểm “sốt nóng” về đầu tư công nghiệp khi nguồn cung tại đây vẫn tương đối dồi dào và chất lượng cao.

Theo số liệu từ Cushman & Wakefield, trong quý 4/2023, thị trường bất động sản miền Nam không ghi nhận nguồn cung mới ra thị trường. Trong khi nhu cầu và giá thuê đất, nhà kho, nhà xưởng xây sẵn lại tăng trưởng rất mạnh, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài tìm cơ hội đến Việt Nam.

Đồng Nai là “ngôi sao” của bất động sản phía Nam

Dữ liệu mới đây của Cushman & Wakefield cho thấy, ngay cả khi thị trường bất động sản xảy ra biến động thì bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn là “điểm sáng”. Trong quý IV/2024, lượng hấp thụ thuần đất công nghiệp miền Nam đạt 84 ha đã phản ánh nhu cầu thị trường tương đối cao với loại hình bất động sản này. Trong đó, riêng tại Đồng Nai tỷ lệ hấp thụ đất khu công nghiệp chiếm 16% tổng lượng diện tích hấp thụ thuần.

Bên cạnh đó, loại hình nhà xưởng xây sẵn tại Đồng Nai cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn vì chi phí đầu tư cũng thấp. Theo Cushman & Wakefield, Đồng Nai và Bình Dương đang trở thành hai địa phương có nguồn cung nhà xưởng xây sẵn cực lớn của khu vực miền Nam, lần lượt chiếm 52% và 39% tổng lượng diện tích hấp thụ thuần quý 4/2023. Hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới hướng đến thuê nhà xưởng xây sẵn mà những công ty lớn, các doanh nghiệp nước ngoài cũng lựa chọn hình thức này.

Theo định hướng và kế hoạch phát triển Đồng Nai đến năm 2030, Biên Hoà - Thống Nhất - Vĩnh Cửu sẽ trở thành trung tâm lớn của cả nước với lĩnh vực phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch, trở thành một trong những đầu mối trọng điểm của thị trường bất động sản phía Nam.

Trên thị trường bất động sản miền Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đang thiếu hụt rất nhiều những dự án đạt tiêu chuẩn toàn diện
Trên thị trường bất động sản miền Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đang thiếu hụt rất nhiều những dự án đạt tiêu chuẩn toàn diện

Theo ghi nhận thực tế, quỹ đất công nghiệp tại Đồng Nai đang gặp những hạn chế về nguồn cung khiến cho giá thuê vẫn tiếp tục đà tăng. Thậm chí, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thuê, đặc biệt những khu công nghệ chất lượng cao tỷ lệ lấp đầy lớn và thậm chí còn không có nguồn cung để cho thuê. 

Số liệu từ CBRE Việt Nam đánh giá, tại thị trường miền Nam quỹ đất công nghiệp đang tương đối hạn chế cho nên tỷ lệ lấp đầy đạt trên 90%. Tại thị trường sơ cấp giá thuê trung bình đất khu công nghiệp đang duy trì ở mức 168 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 1,1% theo quý và 4,7% theo năm vì nguồn cung trên thị trường hạn chế. Đối với sản phẩm nhà kho và nhà xưởng xây sẵn giá thuê duy trì ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng, tăng 4,7% theo năm. Có thể thấy sự tăng trưởng về giá thuê đều đến từ nguyên nhân nguồn cung hạn chế, những dự án có vị trí tốt không còn nhiều. Đồng thời, mức giá thuê tăng mạnh cũng là do những dự án tiêu chuẩn cao mới xuất hiện đòi hỏi các khu nhà xưởng phải đáp ứng được tiêu chuẩn.

Mặc dù giá thuê và nhu cầu tăng cao trên thị trường miền Nam nhưng tại Đồng Nai vẫn còn một số vướng mắc, hạn chế chưa thể tháo gỡ. Cụ thể, nhiều dự án khu công nghiệp chưa hoàn thiện đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp chưa phát huy được hết năng lực, tiềm năng. Những quy định trong xây dựng như phòng cháy chữa cháy ngày càng nghiêm ngặt nên khiến các chủ đầu tư xây dựng gặp khó.

Xuất hiện mô hình đạt tiêu chuẩn LEED GOLD tại Đồng Nai

Hiện nay, trên thị trường bất động sản miền Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đang thiếu hụt rất nhiều những dự án đạt tiêu chuẩn toàn diện về phòng cháy chữa cháy, tiết kiệm năng lượng, hoàn công xây dựng hay giảm thiểu chất thải ra môi trường… Vì thế, trong thời gian gần đây xu hướng phát triển các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn mới LEED GOLD rất được chú trọng để hỗ trợ cho việc phát triển bền vững hướng đến không gian xanh.

Theo tiêu chuẩn xanh LEED GOLD của hiệp hội USGBC (Mỹ), những công trình này phải đảm bảo một số tiêu chí khắt khe như giảm thiểu chất thải ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng từ đó mới tạo ra được môi trường xanh, sạch nhằm bảo vệ sức khỏe của con người trong cả quá trình thi công xây dựng cũng như khai thác sử dụng trong thời gian lâu dài.

Muốn đáp ứng được những tiêu chuẩn này thì công trình phải lên thiết kế xây dựng để tận dụng và khai thác hiệu quả những năng lượng từ tự nhiên. Đồng thời, các công trình đều được sử dụng vật liệu xây dựng xanh, nhẹ, cách âm tốt, chống cháy, vật liệu tái chế sử dụng tại địa phương…

Hiện nay, tại Đồng Nai đang có một khu công nghiệp trong khu công nghiệp Dầu Giây đạt được tiêu chuẩn LEED GOLD
Hiện nay, tại Đồng Nai đang có một khu công nghiệp trong khu công nghiệp Dầu Giây đạt được tiêu chuẩn LEED GOLD

Hiện nay, tại Đồng Nai đang có một khu công nghiệp trong khu công nghiệp Dầu Giây đạt được tiêu chuẩn LEED GOLD. Khu công nghiệp này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Dự án án này đã sử dụng bê tông lắp ghép thay cho loại bê tông thông thường vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa rút ngắn tiến độ thực hiện mà lại giảm đáng kể số lượng vật liệu xây dựng trên thị trường.

Dự án này nằm trong khu công nghiệp Dầu Giây tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất sở hữu lợi thế kết nối giao thông thuận tiện cả đường biển và đường bộ. Dự án này chuẩn bị được đưa vào vận hành và đáp ứng được những tiêu chí chất lượng cao và cũng là dự án hiếm hoi của Đồng Nai nhận được chứng chỉ nghiệm thu PCCC và hoàn công xây dựng.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE chia sẻ, trong vòng ba năm tới giá thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tăng từ 3-7%/năm ở khu vực miền Nam. Sự gia nhập tích cực từ các nhóm công nghiệp khác nhau đã giúp đẩy mạnh giá thuê ở các địa phương. Vì thế, các tỉnh thành cần phải định hướng cho các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng của các khu công nghiệp. Có thể thấy bất động sản Đồng Nai nói riêng và bất động sản trên toàn khu vực miền Nam nói chung đang có tương lai hết sức lạc quan và nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024