ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 14h20 16/05/2024

Bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa có sự đột phá

(KDPT) - Thông tin khởi động lại “siêu dự án” Cocobay Đà Nẵng đang rất gây chú ý ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên sự “im ắng” của dự án này cũng phần nào phản ánh diễn biến chung trên thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian qua.

Thị trường chưa hết ảm đạm

Khoảng hơn 1 tháng trước, chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) - Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô gây xôn xao dư luận khi thông báo tái khởi động dự án này vào đầu tháng 5.

Theo báo cáo, Thành Đô nêu rõ công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện, công ty đã có kế hoạch triển khai các hạng mục với nhiều mốc thời gian khác nhau, dự kiến kéo dài từ tháng 4/2024 đến tháng 1/2029.

Kế hoạch này đã khiến thị trường dậy sóng, tuy nhiên dù đã đến giữa tháng 5 nhưng dự án vẫn trong tình trạng yên ắng, cổng vào được quây kín, bên trong cỏ mọc hoang, các vật liệu đều đã rỉ sét và chỉ có một vài công nhân qua lại.

Dù đã công bố tái khởi động dự án nhưng Cocobay hiện tại vẫn đang rất im ắng
Dù đã công bố tái khởi động dự án nhưng Cocobay hiện tại vẫn đang rất im ắng

Cocobay Đà Nẵng từng là "siêu dự án" một thời, đã hoàn thiện 1 phần và đưa vào khai thác từ năm 2017. Nhưng đến năm 2019 thì “vỡ trận” vì các vấn đề liên quan đến tài chính, chủ đầu tư thông báo chấm dứt việc chi trả lợi nhuận theo cam kết 12%/năm khiến dự án này càng chìm vào “bóng tối”.

Trong những ngày đầu tháng 5, dù đã công bố tái khởi động dự án nhưng những diễn biến tại dự án Cocobay phần nào tương đồng với diễn biến chung trên thị trường địa ốc Đà Nẵng thời gian qua. 

Khảo sát cho thấy, dù có nhiều điểm sáng sau gần 2 năm “đóng băng”, nhưng hầu hết các phân khúc bất động sản tại Đà Nẵng đến nay vẫn chưa thực sự bứt phá. Nhất là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hiện vẫn chưa thoát khỏi tình trạng “tê liệt”.

Theo báo cáo mới đây của DKRA, trong 3 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng và vùng lân cận không ghi nhận bất cứ nguồn cung mới nào ở cả 3 phân khúc là condotel, biệt thự, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng. Các sản phẩm đang mở bán chủ yếu tới từ những dự án cũ.

Thị trường tiếp tục không ghi nhận thêm bất cứ giao dịch nào. Các chuyên gia của DKRA cho hay, dù du lịch có những tín hiệu tích cực nhưng việc hàng loạt dự án bị bỏ hoang, không có tín hiệu được đưa vào sử dụng đã làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư.

Cần thời gian dài để vực dậy

Bên cạnh bất động sản nghỉ dưỡng, phân khúc đất nền Đà Nẵng cũng chưa thực sự phục hồi, dù lượng quan tâm trong thời gian qua đã cải thiện đáng kể. Đơn cử, đất nền Hòa Vang sau thời gian liên tục “nhảy múa” thì đã bị đứt quãng, thanh khoản trong gần 2 năm qua rơi vào ảm đạm.

Tình hình giao dịch đất nền trên địa bàn thành phố không mấy khả quan
Tình hình giao dịch đất nền trên địa bàn thành phố không mấy khả quan

Anh Huỳnh Bá Phú - Môi giới “thổ địa” tại Đà Nẵng cho biết, kể từ 1 năm trước, phân khúc đất nền Hòa Vang rơi vào cảnh đìu hiu. Cò đất đã đi gần hết, nhiều nhà đầu tư “lên chuyến tàu cuối cùng” nhưng chưa kịp thoát hàng, nay phải gánh áp lực tài chính rất nặng.

Ngoài ra còn nhiều khu vực tại Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh tương tự. Chẳng hạn, tình hình giao dịch bất động sản tại Ngũ Hành Sơn rất ảm đạm, chỉ bằng 5-10% so với trước dịch Covid-19.

Tại quận Cẩm Lệ, nhiều khu vực giao bán đất nền phân đã giảm từ 500-700 triệu đồng/lô so với thời kỳ sốt đất. Các lô đất tại đường lớn hai ô tô tránh nhau có giá phổ biến khoảng trên dưới 3 tỷ đồng, một số nhà đầu tư giảm mạnh còn 2,5-2,8 tỷ đồng/lô ở vị trí đẹp để thoát hàng nhanh.

Trong bối cảnh bất động sản Đà Nẵng ở thời hậu khủng hoảng, điểm sáng hiếm hoi có lẽ thuộc về phân khúc căn hộ chung cư. Theo công ty nghiên cứu thị trường Avison Young, trong quý I/2024, giá căn hộ sơ cấp tại Đà Nẵng có giá trung bình từ 50-80 triệu đồng/m2, tăng 1-3% so với cuối năm 2023. 

Điểm sáng hiếm hoi có lẽ thuộc về phân khúc căn hộ chung cư
Điểm sáng hiếm hoi có lẽ thuộc về phân khúc căn hộ chung cư

Tương tự như diễn biến tại Hà Nội và TP.HCM, dù giá tăng nhưng nguồn cung căn hộ tại Đà Nẵng có xu hướng giảm trong các tháng đầu năm. Hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều đến từ dự án cũ. 

Theo tổng giám đốc Avison Young Việt Nam - Ông David Jackson, hiện trạng nhiều dự án nhà ở tại Đà Nẵng còn dang dở, ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung trên địa bàn là do chủ đầu tư thiếu vốn, khó thu hút dòng tiền và việc ách tắc pháp lý khiến khó phê duyệt dự án mới.

Báo cáo tình hình bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng năm 2023 và nhận định năm 2024 của SPE.R (đơn vị nghiên cứu thị trường) mới đây nhận định, bất động sản Đà Nẵng hiện nay sống dựa vào điểm tựa là “nhu cầu ở thực”.

Thanh khoản các sản phẩm như condotel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục khó khăn. Riêng phân khúc condotel, nhiều chủ đầu tư không còn thực hiện cam kết trả lãi khiến các nhà đầu tư phải gồng lỗ, bán không được, giữ chẳng xong.

Từ các diễn biến thực tế, giới chuyên gia dự báo thị trường địa ốc Đà Nẵng sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn, nhanh nhất là tới cuối năm 2024 mới có tín hiệu tốt hơn. Sản phẩm tiềm năng về thanh khoản sẽ là đất nền thứ cấp có giá phải chăng.

Chuyên gia nhấn mạnh: “Thị trường bất động sản Đà Nẵng có thể vẫn duy trì trạng thái đi ngang từ vùng đáy cho tới hết quý II/2024, vì tâm lý thận trọng của nhiều nhà đầu tư đối với tình hình chính trị, kinh tế thế giới cùng những tác động tiêu cực có thể xảy ra với nền kinh tế trong nước. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chờ những quy định cụ thể hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS mới để hình thành chiến lược đầu tư cho chu kỳ mới”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024