ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 13h35 15/03/2024

Hơn 100 dự án trên thị trường bất động sản Đà Nẵng sắp được đền bù giải tỏa

(KDPT) - Mới đây, TP. Đà Nẵng đã chốt tiến độ để đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho 106 dự án trong năm 2024, đây là vấn đề hết sức cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Theo như kế hoạch này thì nhóm I/2018 sẽ bao gồm 2 dự án là nhóm các dự án, công trình đã được cam kết hoàn thành đền bù giải tỏa vào năm 2018, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Thống nhất tiến độ hoàn thành công tác đền bù giải tỏa gia hạn đến ngày 30/4/2024. Cụ thể, hai dự án nằm trong diện đền bù giải tỏa là dự án khu số 1 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, được triển khai bởi chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng. Hiện nay, dự án chỉ còn một hồ sơ đang được địa phương ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Một dự án khác là Khu tái định cư Hòa Hiệp mở rộng phía Nam nhà máy nước được Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung thực hiện và làm chủ đầu tư. Đối với dự án này vẫn còn ba hồ sơ chưa được bàn giao nên quận Liên Chiểu đã đề xuất thành phố hỗ trợ một số vấn đề như nhà cửa, đồ kiến trúc.

Nhóm I/2024 tổng cộng có 65 dự án là các công trình, dự án thuộc danh mục trọng điểm, động lực hoặc những dự án hoàn thành công tác đền bù giải tỏa trong năm 2024. Một số dự án lớn khác như tuyến đường vành đai phía Tây, đường ven biển nối cảnh Liên Chiểu, cải tạo nâng cấp đường Võ Duy Ninh, nút giao thông trục I Tây Bắc, tuyến đường vành đai phía Tây…

Nhóm II/2024 có tổng cộng 39 dự án là nhóm bao gồm các dự án, công trình chuyển để triển khai phân kỳ đền bù theo từng tiến độ thi công trong giai đoạn 2024-2025. Trong đó, có thể kể đến một số dự án như nâng cấp, cải tạo trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hải Châu, công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, khu tái định cư Hòa Liên 4, khu ký túc xá tập trung phía Tây khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh…

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với hơn 100 dự án đang tồn đọng
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với hơn 100 dự án đang tồn đọng

UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Thường trực các quận, huyện ủy bám sát, để từ đó chỉ đạo UBND các quận, huyện cũng như những cơ quan, địa phương liên quan đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng đối với những dự án trên địa bàn quận, huyện, nhất là những dự án nằm trong nhóm I/2018 và nhóm II/2024 đã hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, cũng giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện (Chủ tịch Hội đồng bồi thường) chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Các quận, huyện cũng phải lập kế hoạch chi tiết đối với quá trình thực hiện việc đền bù giải tỏa mặt bằng cho từng tháng, từng tuần đối với mỗi dự án. Đồng thời, phải theo sát quá trình giải phóng mặt bằng để nắm bắt tiến độ báo cáo kịp thời và phối hợp với Ban Quản lý điều hành dự án để cùng phối hợp thực hiện.

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan phải xác định việc giải tỏa đền bù là nhiệm vụ trung tâm của năm 2024. Do đó, các doanh nghiệp và đơn vị quản lý cần phải tập trung để giải quyết được công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã được đặt ra trong kế hoạch đầu tư./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024