ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 14h11 09/03/2024

Cổ phiếu của "ông trùm" khu công nghiệp bứt phá, vốn hóa sắp chạm ngưỡng 3 tỷ USD

(KDPT) - Cổ phiếu BCM của Tổng CTCP Đầu tư và phát triển Công nghiệp – Becamex IDC bất ngờ tăng tốc, đẩy vốn hóa doanh nghiệp tăng thêm 6.200 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên giao dịch, lên mức 71.415 tỷ đồng, tương đương 2,8 tỷ USD.

Cổ phiếu của “ông trùm” khu công nghiệp bứt phá

Sau chuỗi giao dịch trầm lắng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu BCM của Tổng CTCP Đầu tư và phát triển Công nghiệp – Becamex IDC bất ngờ tăng tốc lên mức 69.000 đồng/cổ phiếu, qua đó đánh dấu 5 phiên tăng giá liên tiếp. Đồng thời, thanh khoản cũng bùng nổ trong phiên tăng giá vừa qua với giá trị khớp lệnh đạt mức kỷ lục lịch sử với 1,9 triệu cổ phiếu.

Cú nhấn ga của “ông trùm” cổ phiếu khu công nghiệp đã đẩy vốn hóa của doanh nghiệp này tăng thêm 6.200 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên giao dịch để lên mốc 71.415 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,8 tỷ USD.

Diễn biến cổ phiếu BCM
Diễn biến cổ phiếu BCM

Cổ phiếu BCM tăng tốc được cho đến từ những kỳ vọng về việc triển khai dự án khu công nghiệp của doanh nghiệp.

Trong buổi gặp mặt đầu xuân diễn ra vào ngày 3/3 vừa qua, giữa Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu, ông Quảng Văn Viết Cương - Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, về cơ bản, doanh nghiệp đã nghiên cứu xong dự án khu công nghiệp tại Tây Ninh và một số tỉnh thành khác. Vị lãnh đạo cho biết thêm, Becamex IDC đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn hóa trên thị trường chứng khoán từ 5 tỷ USD trở lên.

Được biết, vào cuối tháng 2 vừa qua, doanh nghiệp này vừa được UBND tỉnh Bình Thuận trao Biên bản ghi nhớ đầu tư đối với dự án Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Thuận. Dự án có quy mô khoảng 5.000 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là 20.000 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Becamex IDC và CapitaLand cũng đã tiến hành khởi công dự án xây dựng phân khu đầu tiên thuộc dự án Sycamore với quy mô hơn 18.000 tỷ đồng tại Bình Dương.

Becamex IDC được mệnh danh là “trùm” khu công nghiệp đất Bình Dương, đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số 1 Việt Nam. Cổ phiếu BCM bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ năm 2018 và chuyển niêm yết sang HoSE từ tháng 8/2020.

Với 7 khu công nghiệp có tổng diện tích là hơn 4.700 ha đang trực tiếp vận hành, Becamex IDC là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và đứng thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.

Becamex IDC được mệnh danh là
Becamex IDC được mệnh danh là "trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số 1 Việt Nam

Về bất động sản khu công nghiệp, hiện nay Becamex IDC sở hữu 6 khu công nghiệp bao gồm: KCN Mỹ Phước, 3 giai đoạn với tổng diện tích 3.429 ha; KCN Việt Nam - Singapore, gồm 6 KCN với tổng diện tích 6.000 ha, trong đó công ty nắm 49%; KCN và đô thị Thới Hòa quy mô 956 ha; KCN Bàu Bàng với tổng diện tích 2.000 ha; Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương 4.196 ha và KCN Becamex – Bình Phước với quy mô 4.300 ha.

Bên cạnh lĩnh vực khu công nghiệp, Becamex còn đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản với mục tiêu cung cấp dịch vụ và chỗ ở cho đội ngũ các chuyên gia, công nhân với nhiều dự án nổi bật như KDC Mỹ Phước, Thới Hòa, Bàu Bàng, VietSing… Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh phát triển các dự án thương mại, tiêu biểu trong đó là dự án Thành phố mới Bình Dương quy mô 1.000 ha và dự án Becamex City Center 6 ha.

Với số lượng dự án quy mô cực lớn cùng quỹ đất trải dài khắp các địa bàn tại Bình Dương, Becamex IDC từng được mệnh danh là một “chaebol” của tỉnh Bình Dương. Gần đây, để mở rộng quy mô cũng như đáp ứng xu thế phát triển bền vững, doanh nghiệp đã và đang tiến hành triển khai các dự án ở một số tỉnh thành khác của Việt Nam như: Bình Định, Long An, Bình Phước, Bình Thuận.

Cùng với đó, Tổng Công ty Becamex cùng với VSIP đã thành công phát triển các Khu công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung như: VSIP Hải Phòng, VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Dương, VSIP Nghệ An, VSIP Quảng Ngãi.

Triển vọng tươi sáng của ngành bất động sản khu công nghiệp

Bên cạnh vị thế số 1, yếu tố tạo nên lợi thế của BCM còn đến từ câu chuyện hấp dẫn của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp. Những yếu tố tích cực này đến từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, chính sách thu hút FDI và sự cải thiện cơ sở hạ tầng giá cho thuê được cho là điểm sáng của nhóm bất động sản khu công nghiệp, và Becamex IDC không nằm ngoài nhận định trên.

Trong báo cáo “Triển vọng thị trường vốn nợ năm 2024 - Thích nghi với thay đổi”, FiinRatings nhận định, triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam vẫn được duy trì ở mức ổn định thông qua 3 yếu tố là: nhu cầu cao nhờ mở rộng sản xuất của cả doanh nghiệp FDI và trong nước, nguồn cung được Chính phủ khuyến khích để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và thúc đẩy đầu tư hạ tầng.

Theo FiinRatings, trong giai đoạn 2022 - 2025, nguồn cung đất công nghiệp dự kiến tăng thêm 44.760 ha để đáp ứng nhu cầu thuê tăng mạnh. 

Đơn vị này đánh giá, trong bối cảnh nhiều biến động của giai đoạn 2021 - 2023, các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy khả năng kinh doanh ổn định khi tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy duy trì tích cực. Đặc biệt, với mô hình kinh doanh mà các nhà phát triển khu công nghiệp nhận được khoản đặt cọc lớn từ khách hàng ngay từ giai đoạn đầu của dự án và thanh toán toàn bộ tiền thuê hạ tầng cho một chu kỳ thuê (có thể lên đến 50 năm) đã giúp học hoạt động ổn định.

Triển vọng sáng sủa của ngành bất động sản khu công nghiệp
Triển vọng sáng sủa của ngành bất động sản khu công nghiệp

Tương tự, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đánh giá cao triển vọng năm 2024 của bất động sản khu công nghiệp trong bối cảnh nguồn vốn FDI được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất.

Công ty chứng khoán này cho biết, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc cho thuê đất công nghiệp với các khách thuê mới trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 sẽ chuyển thành hợp đồng chính thức và ghi nhận doanh thu trong năm 2024.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield tin rằng, giai đoạn 2024 - 2026, nguồn cung mới đất khu công nghiệp sẽ gia tăng liên tục và dự báo sẽ đạt khoảng 6.100 ha, qua đó giải quyết được tình trạng hạn chế về quỹ đất sẵn sàng bàn giao tại khu vực miền Nam.

Bên cạnh đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng sẽ được đón nguồn cung khoảng 2,2 triệu m2 trong giai đoạn 2024 - 2026. Trong tương lai, nhu cầu thuê xưởng sẽ được duy trì bởi cả công ty sản xuất lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo sau làn sóng FDI đổ vào thị trường Việt Nam. Dự kiến, nhà kho xây sẵn sẽ có khoảng 1,4 triệu m2 gia nhập thị trường, tập trung chủ yếu ở Đồng Nai.

Còn theo báo cáo của CBRE, diện tích đất khu công nghiệp tại miền Bắc và miền Nam được kỳ vọng sẽ tăng thêm lần lượt 3.700 ha và 9.800 ha. Giá đất khu công nghiệp được dự phóng tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 5 - 10%/năm trong tương lai nhờ nhu cầu thuê ổn định, tỷ lệ lấp đầy tiếp tục duy trì ở mức cao cũng như nguồn vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Chứng khoán ACBS dự phóng doanh thu của Becamex IDC trong năm 2023 ước tính là 7.800 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt gần 2.500 tỷ đồng, tương đương tăng 6,5% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu đến từ khu công nghiệp dự kiến tăng 74% so với cùng kỳ nhờ Khu công nghiệp Cây Trường đi vào hoạt động, trong khi đó, doanh thu từ các dự án bất động sản nhà ở dự kiến giảm 1 nửa so với cùng kỳ do năm 2023 ghi nhận doanh thu đột biến từ giao dịch chuyển nhượng 18,9 ha tại TPMBD.

Chứng khoán ACBS ước tính lợi nhuận đến từ công ty liên doanh, liên kết của BCM có thể tăng trưởng gần 30% nhờ các khu công nghiệp mới của VSIP như VSIP Nghệ An 2,  VSIP Bắc Ninh 2, VSIP Cần Thơ - GĐ1 và VSIP Quảng Trị với tổng diện tích là gần 1.500 ha, sẽ bắt đầu cho thuê từ năm nay.

Trong năm 2023 vừa qua, Becamex đạt doanh thu khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 2.314 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ năm 2020 đến nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024