ISSN-2815-5823

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

(KDPT) - Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản vẫn chưa có những dấu hiệu tăng trưởng rõ ràng nên nhiều người vẫn khá băn khoăn khi đầu tư. Nhận thấy tình hình này, các ngân hàng đã kích vốn rẻ vào bất động sản để tăng lực mua bán.

Từ đầu năm 2024 đến nay các ngân hàng thương mại đã đua nhau tung ra hàng loạt gói lãi suất cho vay ưu đãi đối với hoạt động mua bán bất động sản. Thậm chí, nhiều nhà băng sẵn sàng chấp nhận tài sản thế chấp là hợp đồng thuê bất động sản. Việc các ngân hàng đang tích cực bơm nguồn vốn rẻ cho cả người mua và người bán cho thấy tín hiệu kích dòng vốn chảy vào thị trường để giúp tăng bật trở lại.

Giải ngân các gói lãi suất giá rẻ

Một khách hàng tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, mới đây đã được ngân hàng giải ngân khoản vay 1,5 tỷ đồng với mức lãi suất 6,5%/năm cố định trong vòng 2 năm đầu tiên. Chị T.N chia sẻ việc chọn gói vay này để được mức lãi suất cố định trong 2 năm thì mới yên tâm để trả các khoản nợ. Mức lãi suất này chị cho rằng khá hợp lý khi chỉ cao hơn lãi suất huy động khoảng 1,5%/năm.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Thực tế, một số ngân hàng thương mại hay các khoản vay cũ có lãi suất cao vẫn phải có sự tác động từ dư luận. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải công khai, minh bạch trong việc tăng giảm lãi suất, mức lãi suất trung bình để người dân có thể lựa chọn ngân hàng cho phù hợp.

Từ đầu năm 2024 đến nay các ngân hàng thương mại đã đua nhau tung ra hàng loạt gói lãi suất cho vay ưu đãi đối với hoạt động mua bán bất động sản. (Ảnh minh hoạ)
Từ đầu năm 2024 đến nay các ngân hàng thương mại đã đua nhau tung ra hàng loạt gói lãi suất cho vay ưu đãi đối với hoạt động mua bán bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Theo khảo sát, hiện nay các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất 5-6%/năm cho hoạt động vay mua bất động sản trong thời gian ưu đãi. Như vậy, chỉ nhỉnh hơn lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12-24 tháng khoảng 1%/năm. Thậm chí, nhiều ngân hàng ngoại còn có những gói vay mua bất động sản với mức lãi suất dưới 6%/năm và áp dụng trong vòng 2-3 năm đầu tiên.

Ngay cả với nhóm Big 4 là BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank cũng đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua bất động sản chỉ từ 5,5-7%/năm trong thời gian ưu đãi. Sau đó, ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất thả nổi theo thị trường.

Khối ngân hàng thương mại cổ phần mới đây cũng chứng kiến hàng loạt các ngân hàng tung ra những gói ưu đãi lớn để kích cầu người vay. Trong đó, VPbank đã thông báo vừa cho vay vốn thuê, mua bất động sản khu công nghiệp hay các cụm công nghiệp với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng. Ngân hàng này sẽ chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê mua với hạn mức cho vay tối đa lên tới 70% giá trị hợp đồng, thời hạn vay tới 20 năm.

Bên cạnh đó, BVBank mới đây cũng đã công bố các gói lãi suất cho vay mua, xây dựng, xây sửa nhà chỉ từ 5%/năm. Sau thời gian ưu đãi sẽ áp dụng mức lãi suất với biên độ là 2%/năm. Lãi suất thả nổi trong khoảng 9,5-10%/năm

Đối với ngân hàng Sacombank đang áp dụng lãi suất cố định 6,5%/năm trong 6 tháng, 7%/năm cố định với kỳ hạn 12 tháng và 8%/năm cố định với kỳ hạn 24 tháng cho các khoản vay mua, xây, sửa bất động sản. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được điều chỉnh định kỳ 3 tháng/lần.

Lãnh đạo của một ngân hàng quốc doanh chia sẻ thời điểm này ngân hàng đang hết sức dành những ưu đãi cho phân khúc bất động sản công nghiệp với mức lãi suất thấp kỷ lục. Đây là một trong những động lực để tăng trưởng tín dụng tốt cho doanh nghiệp bất động sản và kích cầu khách hàng thực hiện mua bán. 

Hỗ trợ gần 21.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư

Trong báo cáo mới được công bố, Bộ Xây dựng dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy tính đến hết ngày 29/2/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản khoảng 1,114 triệu tỷ đồng, tăng hơn 20.700 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2023 (tương đương tăng 1,86%).

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở giảm xuống còn 303.572 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng giảm xuống 42.367 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất tăng lên 78.349 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng giảm xuống 43.393 tỷ đồng; dư nợ tín dụng của các dự án nhà hàng, khách sạn tăng lên 60.502 tỷ đồng.

Mức tăng trưởng tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của mức tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 2 quy mô tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.467.585 tỷ đồng, giảm 0,75% so với cuối năm 2023, như vậy đã thu hẹp gần 101.393 tỷ đồng.

Mức tăng trưởng tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của mức tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế. (Ảnh minh hoạ)
Mức tăng trưởng tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của mức tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế. (Ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Xây dựng, từ đầu năm 2023 đến nay để thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng đối với việc ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng phải gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, không để xảy ra lạm phát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra các biện pháp để triển khai đồng bộ tạo điều kiện tối đa cho những tổ chức tín dụng trong quá trình cung ứng, tạo điều kiện để cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tối đa với nguồn vốn, đặc biệt ưu tiên cho lĩnh vực bất động sản.

Việc ngân hàng tung ra hàng loạt những gói vay giá rẻ đánh mạnh vào tâm lý của người mua cũng như hỗ trợ cho các chủ đầu tư. Chính điều này đã khiến cho nhiều người tin tưởng ngành bất động sản sẽ có những bước hồi phục mạnh mẽ trong thời gian sắp tới khi có nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine