ISSN-2815-5823

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

(KDPT) - Thị trường bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi “vùng đáy” sau một thời gian dài trầm lắng nhờ “niềm tin” đã được phục hồi.

Những điểm sáng tích cực

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý I/2024, thị trường bất động sản ở TP.HCM và các vùng phụ cận bắt đầu nhộn nhịp hơn, giao dịch tăng mạnh ở cả nhu cầu đầu tư và ở thực. Một số phân khúc đã có sự cải thiện về thanh khoản, giá bán bắt đầu tăng trở lại.

Cụ thể, thanh khoản trên thị trường đất nền thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý IV/2023. Phân khúc căn hộ có nguồn cung giảm nhẹ so với quý trước nhưng thanh khoản cải thiện rõ rệt. Riêng phân khúc nhà phố, biệt thự ghi nhận mức giá tăng khoảng 2-4% tại thị trường thứ cấp so với thời điểm cuối năm 2023.

Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi trong quý I/2024
Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi trong quý I/2024

Tương tự, trong báo cáo kinh tế - xã hội quý I/2023 của Cục Thống kê TP.HCM cũng cho thấy thị trường bất động sản quý I/2024 tại TP.HCM có nhiều tín hiệu khởi sắc. Theo đó, việc kinh doanh bất động sản đã đạt trên 61.000 tỷ đồng trong quý I, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Quy mô này đã chiếm khoảng 15% GRDP của TP.HCM trong quý I/2024 và chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, trong quý I/2024, ngành bất động sản chứng kiến tăng trưởng quý thứ hai ở mức +1,7% so với +2,1% trong quý IV/2023. Dù được dự báo còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có nhiều chuyển biến tích cực với các động lực thúc đẩy từ chính sách. Trong đó, động lực lớn sẽ đến từ 3 bộ Luật sửa đổi quan trọng là Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Thành cho biết, tình hình thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới đang cho thấy những tín hiệu lạc quan, chủ yếu do một số yếu tố tích cực từ cả nền kinh tế đến các chính sách và xu hướng người tiêu dùng. Với những chính sách tích cực của Chính phủ, hàng loạt các dự án bất động sản ở các địa phương, doanh nghiệp tại TP. Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tái khởi động và sớm quay trở lại thị trường.

Thị trường phục hồi từ “niềm tin”

Theo ông Trần Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, “niềm tin” đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam, đặc biệt khi được củng cố bởi ba bộ luật "xương sống" mới được thông qua gồm Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi.

“Niềm tin” đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi của thị trường bất động sản
“Niềm tin” đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi của thị trường bất động sản

Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi hứa hẹn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp uy tín, thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường. Trước ngày luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, các nhà đầu tư dự án bất động sản có thể tận dụng thời gian này để chuẩn bị hồ sơ pháp lý, tăng cường năng lực triển khai và tài chính, tập trung vào các phân khúc thị trường có tiềm năng.

Luật Đất đai sửa đổi cũng mang đến những điều chỉnh tích cực, bao gồm các quy định về quy hoạch, thu hồi đất, giao đất và bồi thường, tái định cư, đồng thời tiếp cận giá đất thị trường. Sự đồng bộ hóa này được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường pháp lý ổn định, giúp tăng nguồn cung và giảm áp lực đẩy giá trên thị trường bất động sản, từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển bền vững.

Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi thúc đẩy quá trình phục hồi trên thị trường bất động sản
Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi thúc đẩy quá trình phục hồi trên thị trường bất động sản

Nhìn vào tương lai gần, từ quý 2/2024, thị trường bất động sản được dự báo sẽ bước vào giai đoạn phục hồi rõ ràng. Các sản phẩm nhà ở có thể sẽ dẫn đầu trong quá trình này, đặc biệt là căn hộ chung cư, được xem là điểm sáng khi có dấu hiệu tăng cường quan tâm và thanh khoản trở lại. Việc tập trung vào nhu cầu căn bản nhất - nhu cầu về nhà ở - là điều hợp lý, đặc biệt là trong bối cảnh giá căn hộ liên tục tăng cao.

Ngoài ra, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng được kỳ vọng sẽ có bước phát triển tích cực. Việc triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội và sự tăng cường của ngành du lịch mạnh mẽ đều là những tín hiệu tích cực cho thị trường. Đặc biệt, căn hộ biển được xem là điểm nhấn của phân khúc nghỉ dưỡng, với khả năng đáp ứng nhu cầu sở hữu và khai thác cho thuê, giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Tất cả những điều này đều là tín hiệu tích cực, giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội cải thiện đáng kể so với năm trước.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng được kỳ vọng sẽ có bước phát triển tích cực trong thời gian tới
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng được kỳ vọng sẽ có bước phát triển tích cực trong thời gian tới

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo, thị trường đang trong giai đoạn “trầm lắng”, dự báo sẽ có sự tăng tốc từ quý II/2024 trở đi. Riêng mảng căn hộ, trong 10 năm tiếp theo có thể có thêm 577.000 căn. Các khu đô thị tương lai sẽ nở ra từ trung tâm thành phố và ngày càng nhiều hơn, lớn hơn, mọc xung quanh các khu đô thị đã phát triển, đặc biệt là TP.HCM.

“Thị trường bất động sản đang phục thuộc mạnh vào đòn bẩy tài chính và rất nhạy cảm với lãi suất ngân hàng, tuy nhiên điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho thị trường vốn”, bà Trang nói./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024