ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 06h06 30/05/2024

“Bí kíp” chốt lời trong giao dịch phái sinh trên thị trường chứng khoán

(KDPT) - Chứng khoán phái sinh ngày càng được giới đầu tư quan tâm hơn. Theo dữ liệu thị trường, giá trị giao dịch phái sinh tại Việt Nam trong năm 2023 tăng gấp 3 lần so với năm trước đó, đạt kỷ lục là 1,5 triệu tỷ đồng. Đồng thời, không ít nhà đầu tư liên tục thu về khoản lời đáng mơ ước.

Phục vụ mọi nhu cầu đầu tư

Đầu tư hợp đồng tương lai VN30 sở hữu nhiều ưu điểm so với giao dịch trực tiếp các cổ phiếu cơ sở trong nhóm vốn hóa lớn này. Theo đó, hợp đồng tương lai VN30 trước hết sẽ tạo ra đòn bẩy tài chính cao nhờ việc chỉ cần bỏ một khoản tiền ký quỹ nhỏ thì có thể sở hữu giá trị hợp đồng rất lớn, từ đó giúp nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận từ biến động trên thị trường.

Trong đó, ưu điểm lớn nhất của thị trường này là việc cho phép giao dịch T0, nhà đầu tư có thể chốt lời ngay lập tức, hoặc cắt lỗ mà không cần chờ chứng khoán về tài khoản như chứng khoán cơ sở.

Với các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu dài hạn trong rổ VN30, thì có thể sử dụng hợp đồng tương lai VN30 như một công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả. Ví dụ, nhà đầu tư đang nắm giữ một danh mục cổ phiếu (chứng khoán cơ sở) trong trung và dài hạn, thì để phòng rủi ro, họ có thể mua một vị thế bán (short) hợp đồng tương lai VN30. Trường hợp thị trường giảm điểm, lợi nhuận lợi nhuận từ sở hữu vị thế Short trong hợp đồng tương lai VN30 sẽ bù vào sự sụt giảm giá trị danh mục cổ phiếu nắm giữ.

Có thể sử dụng hợp đồng tương lai VN30 như một công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả
Có thể sử dụng hợp đồng tương lai VN30 như một công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả

Như vậy, khi sử dụng hợp đồng tương lai VN30, nhà đầu tư dài hạn có thể hạn chế tối đa rủi ro biến động giá trong ngắn hạn và vẫn có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng của thị trường trong dài hạn qua danh mục cổ phiếu của mình.

Giao dịch hợp đồng tương lai VN30 còn có một ưu điểm quan trọng khác là nhà đầu tư có thể sinh lợi kể cả khi thị trường lên hay xuống. Nhờ vào tính chất của hợp đồng tương lai, các nhà đầu tư có quyền mua (long position) hoặc bán (short position) hợp đồng tại thời điểm nhất định trong tương lai với giá được xác định từ trước. Khi thị trường tăng trưởng, nhà đầu tư ở vị thế mua sẽ hưởng lợi.

Trường hợp thị trường giảm giá, các nhà đầu tư đã ở vị thế bán trước đó sẽ thu về lợi nhuận tương ứng. Đây là ưu điểm lớn so với đầu tư cổ phiếu cơ sở - khi nhà đầu tư chỉ có lợi nhuận khi thị trường tăng giá.

Có thể thấy, với khả năng kiếm lời ở cả chiều tăng và giảm giá đã mở ra cơ hội đầu tư linh hoạt hơn để nhà đầu tư có thể tận dụng mọi cơ hội sinh lời từ biến động thị trường trong mọi xu thế trên thị trường.

Tận dụng đòn bẩy tài chính, thu lời khủng 

Hợp đồng tương lai VN30 vốn là công cụ phái sinh hấp dẫn đối với nhà đầu tư chứng khoán nhờ tiềm năng sinh lời cao. Dù vẫn có nhiều rủi ro, nhưng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 vẫn sẽ có tiềm năng cho lợi nhuận rất lớn nhờ đòn bẩy tài chính cao.

Hợp đồng tương lai VN30 vẫn sẽ có tiềm năng cho lợi nhuận rất lớn nhờ đòn bẩy tài chính cao
Hợp đồng tương lai VN30 vẫn sẽ có tiềm năng cho lợi nhuận rất lớn nhờ đòn bẩy tài chính cao

Cụ thể, nhà đầu tư chỉ cần bỏ một khoản ký quỹ nhỏ, thông thường khoảng 15% giá trị hợp đồng, nhưng vẫn có thể kiểm soát quyền sở hữu trên toàn bộ giá trị hợp đồng đó. Như vậy sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội kiếm lời gấp nhiều lần khoản vốn đã nộp ban đầu nếu thị trường biến động thuận lợi.

Ví dụ, với mức ký quỹ ban đầu là 100 triệu đồng, nhà đầu tư có thể sở hữu được 10 hợp đồng tương lai VN30 với mức 1.200 điểm. Nếu hợp đồng này tăng 10 điểm trong phiên giao dịch thì nhà đầu tư sẽ có 10*100.000đ =1 triệu/hợp đồng. Như vậy, với 10 hợp đồng thì có thể thu về khoản lãi 10 triệu đồng chỉ trong một phiên giao dịch đó.

Kênh đầu tư không dành cho số đông

Thực tế thì sử dụng đòn bẩy cao đồng nghĩa với gia tăng rủi ro. Do đó, nhà đầu tư phải có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm, trải nghiệm và biết cách quản lý rủi ro để khai thác tối đa tiềm năng sinh lời hấp dẫn từ hợp đồng tương lai VN30.

Qua những công chuyện thành công trên thị trường, có thể thấy giao dịch phái sinh là một “cánh cống dẫn lối” đến tự do tài chính nhanh nhất cho những người sẵn sàng chấp nhận thử thách và đã có chiến lược cụ thể trong tay.

Tỷ lệ thành công trên chặng đường này vốn dĩ không cao. Đầu tư phái sinh không bao giờ là dễ dàng và luôn tiềm ẩn rủi ro cao cho những nhà đầu tư không hiểu rõ thị trường, không có chiến lược đầu tư bài bản cũng như coi chứng khoán phái sinh như “một canh bạc”, từ đó họ sẽ ra vào thị trường một cách “chóng vánh”. 

Đầu tư phải sinh luôn tiềm ẩn rủi ro cao với những nhà đầu tư không có kiến thức và thiếu kinh nghiệm
Đầu tư phải sinh luôn tiềm ẩn rủi ro cao với những nhà đầu tư không có kiến thức và thiếu kinh nghiệm

Để đổ “nhiên liệu” vào kênh đầu tư rủi ro này thì không phải ai cũng dám làm. Chứng khoán phái sinh được xem là một lĩnh vực đầu tư phức tạp, là “chiến trường” khốc liệt, ở đây đòi hỏi khối lượng kiến thức chuyên môn lớn và kinh nghiệm thực chiến.

Cùng với các yếu tố trên, “luật chơi” cũng cần được nắm rõ để nhà đầu tư đưa ra sự lựa chọn chính xác và hiệu quả nhất. Cụ thể là việc lựa chọn công ty môi giới uy tín, có hệ thống giao dịch ổn định là điều rất quan trọng để nhà đầu tư có thể phản ứng kịp thời trước những biến động của thị trường chứng khoán. Nhất là việc ưu tiên chọn các công ty có mức ký quỹ thấp để tối ưu cơ hội.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy hoạt động giao dịch phái sinh, hiện nay các công ty chứng khoán rất chú trọng tới việc đào tạo, tư vấn cho nhóm khách hàng cũng như quan tâm lợi ích của các nhà đầu tư, nhằm khơi gợi nguồn đầu tư mới cho thị trường tài chính./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine