ISSN-2815-5823
Huyền Trang
Thứ năm, 11h20 23/05/2024

Bill Gates Schools có nguy cơ tạm dừng hoạt động vì chưa được nghiệm thu PCCC?

(KDPT) - 900 học sinh và 130 giáo viên hệ thống giáo dục Bill Gates Schools đang đứng trước nguy cơ không được tiếp tục quay lại ngôi trường thân yêu của mình để dạy và học trong năm học mới 2024-2025, với lý do tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC.

Nguyên nhân dừng hoạt động?

Hệ thống giáo dục Bill Gates Schools gồm các trường: Mầm non Thăng Long, Tiểu học quốc tế Thăng Long, THCS&THPT quốc tế Thăng Long (tên gọi trước khi thành lập trường là: Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long) có địa chỉ tại lô X1, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Hệ thống trường do chủ đầu tư Công ty Cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện gồm 4 khối nhà (A, B, C, D) cao 6 tầng và một tầng hầm để xe. Khối nhà có diện tích khoảng 900 m2/tầng nổi, tầng hầm có diện tích khoảng 300 m2.

Về công tác dạy và học, khối mầm non được bố trí tại tầng 2 và tầng 3 của nhà C, tầng 4 và tầng 5 được bố trí khối trung học, khối nhà A được sử dụng bố trí khối tiểu học.

Mới đây, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố danh sách hạng mục công trình có vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trong đó, Trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long thuộc hệ thống giáo dục Bill Gates Schools (khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim) cũng nằm trong danh sách này.

Cụ thể, ngày 24/11/2023, Công an Quận Hoàng Mai đã lập "Biên bản vi phạm về điều kiện PCCC&CNCH" tại dự án này.  Biên bản nêu rõ: “Công ty Bảo Phát Việt Nam chủ sở hữu Hệ thống Giáo dục Bill Gates Schools đã có hành vi đưa dự án công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC...”.

Công an Quận Hoàng Mai yêu cầu Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Bill Gates Schools, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường Trung học cơ sở quốc tế Thăng Long và Trường Trung học phổ thông quốc tế Thăng Long dừng ngay các hoạt động tại dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long; Có phương án bố trí dạy học tại địa điểm mới bảo đảm công tác PCCC… Cơ sở chỉ được phép đưa vào hoạt động khi đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Chủ đầu tư và lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ và các sự cố tai nạn khác tại nhà trường.

Chủ đầu tư và giáo viên kêu cứu

Trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động cho đến khi được nghiệm thu PCCC, trao đổi với PV ông Hoàng Xuân Tiến, Chủ tịch, kiêm TGĐ, người đại diện Công ty CP Bảo Phát Việt Nam cho biết: "Chúng tôi rất nghiêm túc, nhận thức tầm quan trọng của nhiệm vụ PCCC và luôn nỗ lực hết mình để thực hiện một cách tốt nhất công tác này nhằm đảm bảo an toàn về PCCC tại dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Đơn kêu cứu của nhà trường.
Đơn kêu cứu của nhà trường.

Ngay từ khi thành lập công ty đã nghiêm túc thực hiện công tác PCCC. Ngày 30/10/2009, công ty đã được Phòng cảnh sát PCCC Công an TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC. Ngày 21/2/2018, cơ quan cảnh sát PCCC CA TP. Hà Nội tiếp tục cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC về bố trí mặt bằng, bậc chịu lửa, lối thoát nạn, ngăn cháy lan, hệ thống báo cháy tự động, phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dân thoát nạn, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, trang thiết bị bình chữa cháy".

Liên quan đến giải pháp di chuyển hệ thống giáo dục Bill Gates đến một địa điểm khác để đám bảo việc dạy và học của 900 học sinh và 130 giáo viên không bị gián đoạn theo như yêu cầu của cơ quan chức năng, ông Hoàng Văn Tiến cho rằng không khả thi.

Về thực chất hoạt động PCCC của dự án trường THPT Thăng Long đã đảm bảo an toàn theo quy định, vấn đề tồn tại chỉ là thủ tục hình thức .Hiện hệ thống giáo dục Bill Gates đang đảm trách trách nhiệm giáo dục cần được sự liên hoàn nối tiếp để đáp ứng về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giảng dạy là đặc biệt phức tạp đòi hỏi quy mô lớn.

Vì vậy việc di chuyển địa điểm giảng dạy là đặc biệt khó khăn gây thiệt hại rất lớn cho công ty và các nhà trường, đặc biệt là các em học sinh đang theo học đây. Trong khi hệ thống trường học tại đây được xây dựng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, hậu quả rủi ro cháy nổ hầu như không có./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024