Công văn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký nêu rõ: Các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 (như TP Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam) lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp; thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Cụ thể, đợt 1 là các địa phương không nguy cơ cao, đã chuẩn bị sẵn sàng, tuyệt đối an toàn được tổ chức thi. Các địa phương xét thấy nguy cơ cao, chưa an toàn, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì bố trí thi đợt 2. Các học sinh thuộc diện F1, F2 cũng được tổ chức thi đợt 2.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ngành giáo dục đã chuẩn bị quyết liệt, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và về cơ bản, đã hoàn tất, như: ban hành quy chế, đề thi (đã giao đề đến tận các hội đồng thi các địa phương, đang đi sao), phần mềm chấm thi, tập huấn cho cán bộ coi thi,… Các địa phương cũng đã vào cuộc tích cực, ban hành chỉ thị về chỉ đạo kỳ thi và thành lập ban chỉ đạo, cũng như giao nhiệm vụ trong hội đồng thi.

Về công tác tổ chức thi, Bộ Y tế cũng gửi công văn về Sở Y tế các địa phương. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh với trường hợp các tỉnh/thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) thì đảm bảo tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi.

Các nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế gồm: Phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ học sinh tham dự kỳ thi để có phương án xử lý phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND cấp tỉnh; phối hợp, hướng dẫn đảm bảo vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi; bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi, để kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các trường hợp sốt, ho, khó thở. Đồng thời, Sở Y tế các địa phương phải phối hợp truyền thông cho học sinh, phụ huynh học sinh chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe trước khi đến địa điểm thi.

PHƯƠNG MAI