Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra tại Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp của Chính phủ và theo dõi sát, nắm chắc tình hình để chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, khoa học, hiệu quả, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đã đề ra, đảm bảo đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Đối với giá một số mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư (Tổng cục Thống kê) tính toán, tổ chức triển khai rà soát để chủ động có phương án điều chỉnh giá hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng thị trường theo đúng quy định.

Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tham mưu cho ủy ban nhân dân tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn để đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời; báo cáo kết quả trước ngày 20/8/2022.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các sở giao thông vận tải triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê khai, niêm yết giá cước vận tải đường bộ và Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Các Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá.

Trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời; kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi tình hình giá vật liệu xây dựng để kịp thời phản ánh, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Trước thực tế giá xăng dầu giảm sâu trong khi giá hàng hóa gần như đứng im, ngày 3/8, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do nhà nước định giá. Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, các cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Bộ Tài chính, xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng trong nền kinh tế. Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của một số hàng hóa dịch vụ như vận tải.

Tháng 7/2022, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn tăng. Việc hàng hóa tăng giá do giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ. Một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm....

Từ lần điều chỉnh ngày 1/7 tới nay, giá xăng dầu đã có 4 phiên liên tiếp giảm, đưa giá xăng RON 95 từ mức hơn 32 nghìn đồng/lít xuống còn hơn 25 nghìn đồng/lít đang áp dụng; dầu diesel từ mức 30 nghìn đồng/lít xuống còn gần 24 nghìn đồng/lít. Hiện mặt bằng giá nhiên liệu tương đương hồi tháng 2/2022.