ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 06h54 30/05/2024

Bỏ túi nguyên tắc bất biến để đầu tư vàng không bao giờ lỗ

(KDPT) - Khi nhắc đến mua vàng, nhiều người mặc định đây là thói quen của thế hệ trước. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ đặt mục tiêu tích lũy vàng hàng tháng và quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Khi bàn đến các kênh đầu tư, vàng thường được nhắc đến như một tài sản có tính phòng thủ tốt. Khác với đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu, vàng được đánh giá là sẽ giữ được giá trị ở hầu hết mọi nền kinh tế. Đó cũng là lý do vì sao vàng là lựa chọn được săn đón của nhiều người, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn.

Khi nhắc đến mua vàng, nhiều người mặc định đây là thói quen của thế hệ trước. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ đặt mục tiêu tích lũy vàng hàng tháng và quyết tâm thực hiện cho bằng được. Đây cũng là mục tiêu của chị Mai Thu (sinh năm 1995) hiện đang làm giáo viên ở Hà Nội và có nghề tay trái là bán hàng online.

Nguyên tắc đầu tư vàng không bao giờ lỗ

Chị Mai Thu cho biết, chị có thói quen mua vàng từ cách đây 3 năm. Hàng tháng, sau khi nhận tiền lương, chị Thu luôn trích ra một khoản để mua vàng đầu tiên. Theo đó, chị Thu thường chọn mua vàng ở các cửa hàng lớn như Bảo Tín Minh Châu, DOJI,... Bởi chị đánh giá, mua vàng tại đây sẽ không bị mất giá, đồng thời có đầy đủ vỉ nên thuận lợi trong việc cất giữ và bảo quản.

Ngày càng có nhiều người trẻ đặt mục tiêu tích lũy vàng hàng tháng và quyết tâm thực hiện cho bằng được. (Ảnh minh họa)
Ngày càng có nhiều người trẻ đặt mục tiêu tích lũy vàng hàng tháng và quyết tâm thực hiện cho bằng được. (Ảnh minh họa)

Được biết, chị Mai Thu thường mua 1 chỉ vàng mỗi tháng. Tuy nhiên, vào những thời điểm cần tiền cho các nhu cầu khác, chị sẽ giảm xuống còn 0,5 chỉ. Ngoài ra, trong các ngày kỷ niệm như sinh nhật, chị cũng tự tặng bản thân món quà là 1-2 chỉ vàng nhẫn.

Chị Thu cho biết thêm, vào những ngày vía Thần Tài đầu năm, chị sẽ bán vàng vì đây là thời điểm giá tăng cao. Sau đó, chị bắt đầu mua lại 1 chỉ vàng để tích lũy cho năm kế tiếp.

Chia sẻ về lý do chọn mua vàng tích lũy, chị Mai Thu cho hay: "Mình nghĩ nếu tiết kiệm nhét lợn sẽ dễ bị mất trộm vì bản thân không thể thường xuyên kiểm tra. Để tiền ở tài khoản ngân hàng thì dễ bị ‘moi ra' vì chỉ cần túng thiếu là mình rút tiền hoặc tiêu xài. Vì thế, mình chọn mua vàng, bởi xem chúng như phương án ổn và thuận tiện nhất, nếu muốn tích lũy từ số tiền nhỏ hoặc vừa".

Bên cạnh đó, khi mua vàng để đầu tư, chị Thu thường chia số lượng vàng thành 2 mục tiêu chính. Cụ thể, mục tiêu ngắn hạn là đầu tư sinh lời, còn về dài hạn là tích lũy tiền lời để sau này mua nhà. 

Với mục đích đầu tư trong trong thời gian dài, nên chị Mai Thu thường tận dụng số tiền nhàn rỗi đang có để mua vàng chứ không có ý định "lướt sóng" kiếm lời nhanh. Cô giáo trẻ luôn duy trì mục tiêu "Chỉ bán khi thấy có lợi nhuận, chứ không phải vì thiếu tiền". Cũng bởi suy nghĩ tích trữ vàng lâu thì không bao giờ bị thiệt, vậy nên chị Thu chưa từng bị lỗ khi đầu tư vào vàng.

Bên cạnh việc mua vàng, chị Mai Thu còn có 1 tài khoản tiết kiệm để thuận tiện rút tiền khi cần. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh việc mua vàng, chị Mai Thu còn có 1 tài khoản tiết kiệm để thuận tiện rút tiền khi cần. (Ảnh minh họa)

"Kinh nghiệm chơi vàng của mình rất đơn giản. Nếu bạn cố gắng dành dụm tiền hàng tháng để mua vàng, chắc chắn bạn sẽ đạt được 3 mục tiêu là tiết kiệm, sinh lợi nhuận và tạo được thói quen phân chia phần trăm thu nhập", cô giáo Mai Thu kết luận.

Chị Mai Thu chia sẻ, nguyên tắc quản lý tài chính của chị đó là: "Không bao giờ bỏ trứng vào cùng một giỏ". Theo đó, bên cạnh khoản tiền mua vàng, chị còn trích một phần từ thu nhập hàng tháng gửi tiết kiệm ngân hàng. Chị Thu đánh giá đây là phương án quản lý tiền ổn định và an toàn. Trong trường hợp cần tiền, chị sẽ đi rút sổ tiết kiệm.

Một số kinh nghiệm khi đầu tư vàng

Với một người "chơi" vàng khá lâu như chị Mai Thu, việc lên mạng kiểm tra giá vàng như mọi thói quen hàng ngày không thể thiếu. Chị thường xuyên cập nhật giá vàng trong nước và thế giới để từ đó tính toán thời điểm bán vàng, nên mua vàng tích lũy với số lượng nhỏ hay lớn.

Chị Mai Thu chia sẻ, trong đợt giá vàng tăng "phi mã" vào cuối năm 2023, chị cũng tranh thủ bán "chốt lời" một phần nhỏ khi giá vàng lên mức 62 triệu đồng/lượng, trước đó mua vàng với giá là 53 triệu đồng/lượng. 

Từ một số kinh nghiệm đầu tư vàng của bản thân, chị Mai Thu cho rằng, khi mua vàng, dù đứng trước giá vàng tăng hay giảm liên tục, thì việc quan trọng nhất vẫn là giữ vững nguyên tắc và mục tiêu tài chính cá nhân. Đối với bản thân chị Mai Thu luôn cố gắng tuân thủ đúng kế hoạch, mua 0,5 - 1 chỉ vàng hàng tháng. Nếu tháng nào không mua được vàng thì tháng sau phải bù lại.

"Mình không bao giờ bán vàng khi túng thiếu, hay cuối tháng bán vàng vì hết tiền mua sắm hoặc cần tiền. Nếu mua ngắn hạn như vậy thì chắc chắn rất khó sinh lời, vì chúng ta không phải người kinh doanh lướt sóng vàng chuyên nghiệp", chị Mai Thu chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

Khi mua vàng, dù giá vàng tăng hay giảm liên tục, thì việc quan trọng nhất vẫn là giữ vững nguyên tắc và mục tiêu tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa)
Khi mua vàng, dù giá vàng tăng hay giảm liên tục, thì việc quan trọng nhất vẫn là giữ vững nguyên tắc và mục tiêu tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa)

Vàng được xem là một loại tài sản phòng thủ tốt và là kênh đầu tư an toàn được nhiều nhà đầu tư hướng đến trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Các yếu tố như bất ổn chính trị, căng thẳng thương mại hay biến động tiền tệ... đều có thể thúc đẩy nhu cầu với vàng. Nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này như một hàng rào chống lại sự bất ổn của nền kinh tế.

Cũng giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, hiệu suất của vàng có thể biến động theo thời gian. Do đó, việc thường xuyên xem xét cũng như cân đối danh mục có thể giúp bạn đạt được hiệu quả đầu tư phù hợp với mục tiêu của mình.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên theo dõi chính sách của Ngân hàng Trung ương và tỷ lệ lạm phát để đánh giá tác động tới lãi suất thực và giá vàng.

Kim loại quý cũng có thể năng giữ giá trong dài hạn, dù trong ngắn hạn, giá có thể có nhiều biến động nhưng dữ liệu lịch sử cho thấy vàng luôn duy trì giá trị trong dài hạn. 

Các chuyên gia khuyên, đầu tư vàng thành công không chỉ là mua và nắm giữ. Nếu biết theo dõi các yếu tố địa chính trị, theo dõi lãi suất, bạn có thể gia tăng cơ hội thành công trong dài hạn trên thị trường vàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024