ISSN-2815-5823
Tuấn Minh
Thứ hai, 10h24 05/08/2024

Bộ Xây dựng sẽ thực hiện điều tiết thị trường bất động sản khi giá tăng hoặc giảm 20% trong suốt 3 tháng

(KDPT) - Việc đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản sẽ được thực hiện khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm 20% trong 3 tháng hoặc thị trường có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Đây là một trong những quy định được nêu ra tại Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024.

Theo đó, tại nghị định trên, Chính phủ giao Bộ Xây dựng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc căn cứ vào chỉ số giá, chỉ số giao dịch bất động sản và các chỉ số, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực liên quan đến thị trường bất động sản để đánh giá tình hình và đề xuất thực hiện điều tiết thị trường bất động sản.

Việc nghiên cứu, tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được thực hiện khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm 20% trong 3 tháng hoặc thị trường có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Theo quy trình, sau khi tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình, Bộ Xây dựng đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản trình Chính phủ xem xét, quyết định. Trường hợp các biện pháp điều tiết thị trường vượt thẩm quyền Chính phủ, Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Sau đó, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh thực hiện các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản theo nội dung quyết định của cơ quan có thẩm quyền quy định.

Cũng theo nghị định, việc điều tiết thị trường bất động sản bảo đảm cung cầu, cơ cấu sản phẩm bất động sản, phù hợp theo từng giai đoạn của thị trường còn được thực hiện thông qua việc lập, trình phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Mỗi cá nhân được mua - bán bất động sản dưới 10 lần/năm

Nội dung này được quy định tại Điều 7: Kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không nhằm mục đích kinh doanh và dưới mức quy mô nhỏ.

Theo đó, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư. Số lần giao dịch bị giới hạn dưới 10 lần một năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng. Trường hợp giao dịch một lần trong năm thì không tính giá trị.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai nộp thuế. Tương tự, tổ chức bán, cho thuê nhà, công trình xây dựng hay một phần diện tích sàn xây dựng không nhằm để kinh doanh cũng bị giới hạn số lần mua bán. Họ cũng phải kê khai nộp thuế.

Như vậy, so với quy định cũ không nêu điều kiện cá nhân kinh doanh địa ốc quy mô nhỏ, quy định mới đã giới hạn cụ thể số lần giao dịch và giá trị hợp đồng trường hợp này./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024