ISSN-2815-5823

BQL Dự án ĐTXD TP. Sầm Sơn: Không ngừng nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao

(KDPT) - Trong những năm qua, hoạt động của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị biển, thu hút được nhiều khách du lịch đến với thành phố.

Không ngừng nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thực hiện quyết định số 789/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 của UBND TP. Sầm Sơn, Ban QLDA ĐTXD TP. Sầm Sơn được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý dự án gồm: Ban QLDA xây dựng công trình thị xã Sầm Sơn, Ban Quản lý các dự án, công trình thuộc lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, Ban Quản lý môi trường và các dự án sửa chữa, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật thị xã Sầm Sơn.

Dự án Quảng trường biển là một trong những dự án thời gian qua được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Sầm Sơn tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án

Từ khi thành lập, đến nay, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Ban QLDA ĐTXD TP. Sầm Sơn đã không ngừng nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, về quản lý lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư Căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, nhu cầu sử dụng từng giai đoạn và hằng năm, Ban QLDA ĐTXD Thành phố lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cơ bản đảm bảo về mục tiêu, quy mô, sự cần thiết đầu tư, dự kiến tổng mức đầu tư, cơ câu nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; dự kiến tiến độ thực hiện dự án phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên hợp lý bảo đảm đầu tư tập trung, có hiệu quả trình hội đồng thẩm định báo cáo chủ trương đầu tư.

Về quản lý lựa chọn nhà thầu, tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu, thời gian qua, Ban QLDA ĐTXD TP. Sầm Sơn đại diện chủ đầu tư quản lý các đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn như đã được tiến hành thủ tục đấu thầu theo đúng quy định, các bước lựa chọn nhà thầu, quy định về dự án đầu tư có sử dụng đất, pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan về những nhiệm vụ được giao.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Sầm Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ quy hoạch, giải phóng mặt bằng trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Về quản lý chất lượng hoạt động khảo sát, thiết kế, thỉ công dự án đầu tư xây dựng - Ban QLDA ĐTXD TP. Sầm Sơn tiến hành lập kế hoạch quản lý chất lượng hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn quản lý, từ đó xác định các tiêu chuẩn chất lượng liên quan tới từng dự án cho từng hạng mục công trình và các biện pháp thỏa mãn chúng.

Căn cứ chủ trương đầu tư được phê duyệt, kế hoạch vốn và các quy hoạch có liên quan, Ban QLDA ĐTXD Thành phố lập, phê duyệt đề cương, nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế theo quy định tại Luật Xây dựng; tiến hành giám sát việc thực hiện kế hoạch và tuân thủ của các bên liên quan đối với các tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công các dự án đầu tư xây dựng.

Trong công tác quản lý chất lượng công tác thi công. Để quản lý phạm vi, kế hoạch công việc, Ban QLDA ĐTXD Thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn để tổ chức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, nhờ đó có thể kiểm soát công việc, phòng ngừa sai lỗi, nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các bên.

Để quản lý khối lượng công việc của các nhà thầu thi công, Ban QLDA ĐTXD Thành phố thường xuyên tiến hành kiểm tra tiến độ công việc với nhà thầu và các đơn vị giám sát theo thời gian hoặc theo giai đoạn thi công và đối chiếu với khối lượng thiết kế đã được phê duyệt, từ đó có căn cứ tiến hành nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

Để kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công, Ban QLDA ĐTXD Thành phố cùng với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu phối hợp ngay từ khâu khảo sát, lập thiết kế, cho tới việc phối hợp cùng các cơ quan tài chính, kho bạc Nhà nước kiểm soát thanh toán, quyết toán hợp đồng nhằm kiểm soát các bên.

Xây dựng tập thể đoàn kết, vì mục tiêu phát triển chung

Với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự chủ động, nỗ lực của tập thể Ban, đơn vị đã từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức. Số lượng cán bộ của Ban hiện có Ban lãnh đạo cùng đội ngũ viên chức và người lao động tại các bộ phận: Kế hoạch – Tài chính – Kế toán; Kỹ thuật – Thẩm định; Văn phòng.

Cán bộ của Ban là những người có trình độ chuyên môn, luôn năng động, nhiệt tình trong công việc. Ban Quản lý dự án là một tập thể cùng nhau đoàn kết, chia sẻ, vượt khó để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, Ban đã có sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng như các nhà thầu. Ban đã từng bước tạo dựng được sự tín nhiệm của UBND thành phố Sầm Sơn, tạo lòng tin đối với các chủ đầu tư và nhà thầu trong việc quản lý dự án; luôn kịp thời nắm bắt và đề xuất phương án xử lý tình huống rất hiệu quả.

Hàng năm, Chi bộ đã chỉ đạo, cùng tập thể Ban xây dựng, phê duyệt chuơng trình, kế hoạch công tác. Công đoàn thường xuyên, kịp thời quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi khác của viên chức và người lao động.

Là một đơn vị tự chủ về tài chính, tập thể Ban luôn xác định chủ động trong các khâu như: lập kế hoạch công tác, tổ chức triển khai, sử dụng nguồn lao động hợp lý, tiết kiệm các khoản chi tiêu để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tiết kiệm nguồn kinh phí để có điều kiện tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

Nhìn lại quá trình phát triển và trưởng thành trong suốt 5 năm qua, tập thể Lãnh đạo và nhân viên của Ban QLDA ĐTXD TP. Sầm Sơn có thể tự hào bởi đội ngũ non trẻ nhưng với tinh thần nhiệt huyết, thường xuyên nâng cao hiểu biết, năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong những năm tiếp theo, Ban tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng các chứng chỉ hành nghề chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng nâng cao và quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, để thực hiện tốt các nhiệm vụ, dự án thành phố giao, xứng đáng là một trong những đơn vị tiêu biểu, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024