ISSN-2815-5823

Các bà nội trợ Nhật có mẹo tiết kiệm đơn giản hiệu quả, tiền vẫn rủng rỉnh

(KDPT) - Nhật Bản là một trong những quốc gia có giá cả và chi phí khá cao nhưng những bà nội trợ tại đất nước mặt trời mọc vẫn có những khoản tiết kiệm riêng nhờ vào mẹo khá đơn giản.

Nhật Bản luôn được biết đến là quốc gia có chi phí sinh sống tương đối đắt đỏ, nên những bà nội trợ tại quốc gia này “vô hình” đã có một áp lực đè nặng lên vai khi vừa phải chi tiêu hợp lý vừa phải có những khoản tiết kiệm để trang trải cho cuộc sống của gia đình.

Để có thể thực hiện được việc tiết kiệm thì họ cũng vẫn phải giữ cho mình những bí quyết riêng, chứ không đơn giản là cầm tiền và không chi tiêu gì cả. Đây cũng là những bài học mà nhiều người có thể học hỏi theo để thực hiện việc tiết kiệm một cách có khoa học. 

1. Nhất định phải ghi chép

Rất ít người có thói quen ghi chép các khoản chi tiêu vào sổ sách, chính điều này đã khiến cho việc chi tiêu trở nên “vô tổ chức”, vì có sẵn tiền trong tay mọi người sẽ sẵn sàng chi ra. Nhưng việc không kiểm soát được chi tiêu cũng khiến cho số tiền hàng tháng bị vượt quá mà chính bạn cũng không biết.

Việc ghi chép không chỉ là thói quen để bà nội trợ kiểm soát được chi tiêu mà còn là một thái độ có trách nhiệm với cuộc sống của gia đình của họ
Việc ghi chép không chỉ là thói quen để bà nội trợ kiểm soát được chi tiêu mà còn là một thái độ có trách nhiệm với cuộc sống của gia đình của họ

Đối với những bà nội trợ người Nhật luôn có một quyển sổ để ghi chép mọi khoản chi tiêu trong một ngày. Họ sẽ dựa vào đó để so sánh các tháng với nhau từ đó cân đối chi tiêu một cách hợp lý nhất. Đây không chỉ là thói quen để họ kiểm soát được chi tiêu mà còn là một thái độ có trách nhiệm với cuộc sống của mình.

Quyển sổ ghi chép cũng chính là một cách để chúng ta có thể nhìn vào nhắc nhở bản thân cần tiêu gì, cần giảm bớt gì chứ không thể chi tiêu một cách bất hợp lý. Đồng thời, việc ghi chép trong sổ cũng sẽ tiện lợi khi chúng ta có thể bỏ ra xem bất cứ lúc nào.

2. Phương pháp ghi chép hợp lý

Thông thường, những bà nội trợ Nhật Bản sẽ sử dụng nhật ký viết tay hoặc ứng dụng chuyên ghi chép trên di động để liệt kê những khoản chi tiêu. Tuy nhiên, họ không ghi chép một cách linh tinh, dồn nhiều ngày vào mới ghi mà đa phần sẽ đều để đến cuối ngày sẽ xem đã tiêu những gì trong ngày hôm đó và ghi ra.

Trong đó, họ cũng sẽ phân loại ra thành từng mục thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, chi phí học hành, đi lại… Việc phân loại như vậy sẽ giúp họ biết được những gì cần thiết và những mục nào đang vượt quá mục tiêu đặt ra ban đầu. Từ đó, họ sẽ có thể cân đối lại hoặc lấy chỗ này đập chỗ kia cho phù hợp.

3. Lập ngân sách chi tiêu

Một trong những vấn đề khác hết sức quan trọng đối với việc ghi chép ra sổ tay về các khoản chi tiêu chính là quyển sổ này cũng giống như một quyển sổ kế toán để tạo ra ngân sách. Dựa vào những hồ sơ và lịch sử chi tiêu qua từng tháng, chúng ta hoàn toàn ước tính được một tháng sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền và đặt ra ngân sách phù hợp cho các tháng tiếp theo.

Trong trường hợp phát sinh những vấn đề cần đến nhiều tiền thì các bà nội trợ Nhật sẽ bàn bạc với chồng để đưa ra phương án hợp lý nhất. Ví dụ như họ thường đặt ra giới hạn chi phí cho việc ăn uống hoặc vui chơi, giải trí của các thành viên trong gia đình… Nếu như phát sinh đám cưới, đi bệnh viện họ có thể tiết kiệm các chi phí khác để dồn cho các hoạt động phát sinh bất ngờ.

4. Phân tích thói quen chi tiêu của mỗi thành viên

Chỉ cần thông qua việc ghi chép bạn có thể phát hiện ra thói quen chi tiêu của bản thân và những thành viên khác trong gia đình. Việc này sẽ giúp bạn cân đối lại xem vấn đề gì cần và vấn đề gì nên bỏ bớt để tiết kiệm hơn.

Các bà nội trợ Nhật Bản đã đưa ra ví dụ trước đây khi chưa ghi chép lại họ không biết các thành viên hay bản thân chi tiêu ra sao. Nhưng từ khi ghi chép họ phát hiện ra có những tháng gia đình ra ngoài ăn quá nhiều, số đồ mua bán khi đi siêu thị cũng rất lớn nên cần phải điều chỉnh lại hợp lý. Họ đã cắt giảm việc ra ngoài ăn để ở nhà nấu nướng nhiều hơn, hoặc mua những món đồ phù hợp với túi tiền thay vì chọn đồ đắt.

5. Luôn thực hiện việc tiết kiệm

Nếu như chúng ta có thói quen quẹt thẻ thì những bà nội trợ Nhật Bản lại có thêm một bước là ghi chép. Chúng ta thường quẹt thẻ và nghĩ đã có lịch sử giao dịch nên không cần ghi nữa, tuy nhiên, chẳng mấy khi chúng ta vào lịch sử đó để xem. Nên các bà nội trợ Nhật vẫn ghi lại mọi khoản mà họ chi trong ngày và đề ra những mục tiêu cụ thể.

Họ không dùng hết mọi khoản tiền để chi tiêu mà luôn có một khoản tiết kiệm nhất định không chạm đến. Ví dụ những khoản này sẽ được dùng để đầu tư cho con cái, mua nhà, mua xe… Bí quyết quan trọng nhất chính là tiết kiệm để họ có thể đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Một trong những vấn đề khác hết sức quan trọng đối với việc ghi chép ra sổ tay về các khoản chi tiêu chính là quyển sổ này cũng giống như một quyển sổ kế toán để tạo ra ngân sách
Một trong những vấn đề khác hết sức quan trọng đối với việc ghi chép ra sổ tay về các khoản chi tiêu chính là quyển sổ này cũng giống như một quyển sổ kế toán để tạo ra ngân sách

Việc nội trợ vốn bị nhiều người đánh giá là không kiếm ra nguồn thu nhập và thường xuyên chi tiêu bất hợp lý. Tuy nhiên, với những bà nội trợ Nhật Bản mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi vì họ đã biết cách để tiết kiệm và có thêm một khoản tiết kiệm dành cho mọi thành viên trong gia đình.

Chính vì thế, không nên đánh giá bất cứ một ai đó qua công việc họ đang làm mà cần phải xem cách họ làm thế nào. Hãy học theo cách ghi chép và chi tiêu của những bà nội trợ Nhật Bản để góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các thành viên mà vẫn mang lại sự thoải mái nhất định khi sinh hoạt./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine