ISSN-2815-5823

Gen Z không tiêu xài hoang phí, biết cách "siết chặt hầu bao" tiết kiệm đến 6-7 triệu/tháng

(KDPT) - Đối với Gen Z nói chung, có 2 cách để tăng tỷ lệ tiết kiệm, thứ nhất là giảm bớt các khoản chi tiêu và thứ hai là tăng nguồn thu nhập. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi người cần phải tìm thêm những công việc khác bên cạnh công việc hiện tại.

Thực tế, phương án thứ hai cần phải có nhiều thời gian và sức lực hơn để thực hiện, còn phương án đầu tiên có phần đơn giản, dễ dàng hơn. Vấn đề nằm ở chỗ, bạn vẫn chưa biết cách để cắt giảm chi tiêu nên chưa thể tối ưu được thói quen tiết kiệm của mình. 

Dưới đây là một số cách để "siết chặt hầu bao" được nhiều Gen Z áp dụng để tối ưu chi tiêu cũng như tăng được tỷ lệ tiết kiệm. Nhờ những phương pháp này, việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý có lẽ sẽ không còn khó khăn với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Vấn đề nằm ở chỗ, bạn vẫn chưa biết cách để cắt giảm chi tiêu nên chưa thể tối ưu được thói quen tiết kiệm của mình. (Ảnh minh họa)
Vấn đề nằm ở chỗ, bạn vẫn chưa biết cách để cắt giảm chi tiêu nên chưa thể tối ưu được thói quen tiết kiệm của mình. (Ảnh minh họa)

Ánh Bùi (27 tuổi): Tiết kiệm được thêm gần 6-7 triệu đồng mỗi tháng nhờ làm 3 việc

Theo Phụ Nữ Mới, Ánh Bùi chia sẻ trên kênh TikTok @banh.finance, cô đã cắt giảm được 6-7 triệu đồng tiền chi tiêu mỗi tháng. Để làm được điều này, cô nàng 9x vẫn luôn bám sát danh sách mà bản thân đề ra, gồm có 3 gạch đầu dòng. 

Thứ nhất, cắt giảm được 2 triệu đồng/tháng tiền mua quần áo

Ánh Bùi thay vì dùng tiền để mua quần áo mới, cô nàng Gen Z quyết định "tăng xin giảm mua" đối với sản phẩm này. Cụ thể, cô nàng đã liên hệ với chị gái hoặc bạn bè để xin những bộ quần áo có thể mặc nhưng họ không dùng đến, hoặc là những món đồ đã bị chật.

Cũng theo Ánh Bùi, bản thân trước đây từng thử tìm mua những sản phẩm quần áo secondhand vì có giá thành rẻ, tuy nhiên hiệu quả tiết kiệm này lại không được hoàn hảo như cô tưởng tượng, bởi không phải món đồ si nào cũng có thể mặc được, hoặc là sản phẩm mua quá cũ hoặc là nhanh bai nhão.

Ánh Bùi thay vì dùng tiền để mua quần áo mới, cô nàng Gen Z quyết định ‘tăng xin giảm mua’ đối với sản phẩm này.
Ánh Bùi thay vì dùng tiền để mua quần áo mới, cô nàng Gen Z quyết định ‘tăng xin giảm mua’ đối với sản phẩm này.

Thứ hai, cắt giảm 1 triệu đồng/tháng tiền để mua đồ skincare

Giống như rất nhiều cô gái khác, thói quen skincare hàng ngày của Ánh Bùi trước đây cũng bao gồm 7749 bước, tức là nhiều việc cần phải làm. Việc này không chỉ tốn kém thời gian mà còn tốn kém cả tiền bạc, nguyên nhân bởi, số lượng của các bước dưỡng da cũng tương đương với số sản phẩm làm đẹp mà mỗi người phải đầu tư rước về nhà.

Nhận ra được điều này, Ánh Bùi đã quyết định cắt giảm quy trình dưỡng da của mình xuống chỉ còn 2 bước, đó là làm sạch và dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, Gen Z này còn đầu tư tiền bạc cùng thời gian cho những sản phẩm khác, nhờ đó mà tiết kiệm được thêm 1 triệu đồng mỗi tháng.

Thứ ba, cắt giảm tiền đi ăn hàng 3 triệu đồng/tháng

Thực tế cho thấy, việc nay đi cà phê với bạn bè, ngày mai đi ăn với đồng nghiệp thì số tiền phải trả mỗi bữa tưởng chừng là nhỏ bé không đáng bao nhiêu, nhưng số tiền cộng dồn hàng tháng sẽ khiến nhiều người phải sốc nặng. Nhiều người thường nghĩ, việc hạn chế ăn uống là phải cắt giảm cả thời gian và chất lượng cho các mối quan hệ thân thiết. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo Ánh Bùi, hiện tại cô nàng đang duy trì thói quen ăn ở nhà. Sau đó, cô có thể đi trà chanh, trà đá với bạn bè để tăng cường sự gắn kết. Như thế, Ánh Bùi vừa có thể tiết kiệm tiền vừa đảm bảo việc duy trì những mối quan hệ quan trọng. 

Nhiều người thường nghĩ, việc hạn chế ăn uống là phải cắt giảm cả thời gian và chất lượng cho các mối quan hệ thân thiết nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. (Ảnh minh họa)
Nhiều người thường nghĩ, việc hạn chế ăn uống là phải cắt giảm cả thời gian và chất lượng cho các mối quan hệ thân thiết nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, Ánh Bùi còn áp dụng 3 cách cắt giảm chi tiêu nói trên hơn 1 năm. Cô nàng khẳng định, đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp ‘sức khỏe’ tài chính của mình ổn định và khả quan hơn trước rất nhiều.

Minh Anh (24 tuổi) cùng hội bạn thân: Tạo ra file quản lý chi tiêu chung, giảm 50% tiền chi tiêu hàng tháng

Đối với cô nàng Gen Z Minh Anh cùng với hội bạn thân của mình, việc chi tiêu tiết kiệm được tiến hành theo kiểu tập thể.

Cảm thấy việc tự kiểm soát chi tiêu không hiệu quả bởi bản thân là người dễ bị ‘liêu xiêu’ trước những món đồ xinh đẹp, nhóm bạn thân của Minh Anh quyết định thay đổi chiến thuật. Cả nhóm đã lập ra từng khoản chi tiêu của nhau thông qua một file Excel quản lý chi tiêu chung. 

Theo như file quản lý chi tiêu chung của Minh Anh và 2 người bạn thân Thu Anh và An Khanh, hàng ngang “>300” chính là số lượng những ngày từng người đã tiêu quá 300.000 đồng - đây cũng chính là khoản chi tối đa cho một ngày mà cả 3 đã thống nhất.

Theo như file quản lý chi tiêu chung của Minh Anh và 2 người bạn thân Thu Anh và An Khanh, hàng ngang “>300” chính là số lượng những ngày từng người đã tiêu quá 300.000 đồng.
Theo như file quản lý chi tiêu chung của Minh Anh và 2 người bạn thân Thu Anh và An Khanh, hàng ngang “>300” chính là số lượng những ngày từng người đã tiêu quá 300.000 đồng.

Chia sẻ với Phụ Nữ Mới, Minh Anh cười rằng, nếu không làm như vậy có lẽ cả 3 sẽ sớm "cháy túi", chẳng còn đồng nào trong người. Gen Z này cho biết: “Chúng mình từng chi tiêu quá nhiều, mua không biết bao nhiêu đồ linh tinh. Nếu tự mình không thể có được cái nhìn công tâm và chính xác về tính hợp lý của từng khoản chi, cả nhóm quyết định lập file quản lý chi tiêu chung. Người này thấy người kia mua đồ gì phù phiếm, vô nghĩa sẽ mắng ngay”.

Cũng theo Minh Anh, sau khi cùng bạn bè quản lý chi tiêu, cô đã cắt giảm thành công 50% số tiền từng chi tiêu của một tháng. Cô nàng khẳng định, nếu chúng ta không thể tự kiểm soát thói quen chi tiêu của chính bản thân mình, tốt nhất hãy rủ ngay hội chị em bạn dì để cùng nhau tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, như vậy mức độ thành công sẽ cao hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024