ISSN-2815-5823

Gen Z áp dụng công nghệ trong đầu tư, quản lý tài chính như thế nào?

(KDPT) - Không thể phủ nhận, thế hệ Gen Z đang dần trở thành lực lượng chính trong nền kinh tế toàn cầu. Vậy đâu là cách mà Gen Z sử dụng công nghệ để tối ưu hóa việc quản lý nguồn lực chính của mình?

Trong thời đại số hóa, thế hệ Gen Z đang trở thành lực lượng chủ chốt trong việc áp dụng công nghệ vào việc quản lý tài chính cá nhân cũng như đầu tư. Với sự tiếp cận công nghệ từ nhỏ mà Gen Z không chỉ tiếp thu một cách nhanh chóng những xu hướng mới mà còn là công cụ mạnh mẽ để tối ưu hóa nguồn lực tài chính đầu tư của mình. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Quản lý và đầu tư trong thời đại số có tầm quan trọng gì?

Hiện nay, trong thời đại số việc quản lý tài chính cũng như đầu tư cũng trở nên quan trọng. Đây không chỉ là cách để bảo toàn cũng như phát triển tài sản cá nhân mà còn là phương tiện để có thể đảm bảo an ninh tài chính cho tương lai. Những yếu tố nâng cao tầm quan trọng của đầu tư và quản lý tài chính trong thời đại số: 

Hiểu biết về tài chính: Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, việc có kiến thức về tài chính sẽ giúp cho chúng ta có thể hiểu rõ về những sản phẩm đầu tư, biết cách đọc hiểu các báo cáo tài chính. Đồng thời, những người đầu tư cũng cần nhận diện được các cơ hội cũng như rủi ro tiềm ẩn. 

Quản lý rủi ro: Việc quản lý tài chính sẽ giúp bạn phân tán được rủi ro thông qua việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không đặt tất cả trứng vào một giỏ để từ đó có thể giảm thiểu được những tác động tiêu cực khi mà thị trường biến động. 

Tối ưu hóa lợi nhuận: Việc có thể lựa chọn đúng đắn những kênh có thể mang đến lợi nhuận cao hơn so với việc giữ tiền mặt hoặc là đầu tư không hiệu quả. 

Chuẩn bị tốt cho tương lai: Việc quản lý tài chính cũng như đầu tư giúp cho chúng ta có thể chuẩn bị được các mục tiêu dài hạn như mua nhà, giáo dục, nghỉ hưu. 

Tận dụng tối đa công nghệ: Công nghệ số cũng cung cấp nhiều công cụ và ứng dụng giúp theo dõi, quản lý tài chính cá nhân một cách dễ dàng và hiệu quả. 

Đối phó với tình hình lạm phát: Có thể thấy, đầu tư chính là cách để bảo vệ tài sản khỏi sự mất giá do lạm phát và giúp duy trì được sức mua cho tài sản của bạn trong tương lai. 

Tự do về tài chính: Quản lý tài chính cũng như đầu tư thành công sẽ mang đến sự tự do. Điều này sẽ cho phép chúng ta có thể có nhiều hơn lựa chọn trong cuộc sống, không lo lắng về vấn đề tài chính trong tương lai nữa. 

Góp phần vào nền kinh tế: Đầu tư không chỉ tốt cho cá nhân mà nó còn góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế thông qua việc tài trợ cho những doanh nghiệp vào các dự án mới.

Trách nhiệm đối với xã hội: Quản lý tài chính cá nhân cũng có liên quan đến việc đầu tư một cách có trách nhiệm, ví dụ như đầu tư vào các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường. 

Sự tự tin và kiểm soát tốt: Khi có kiến thức và kỹ năng quản lý sẽ giúp cho người đầu tư cảm thấy tự tin hơn trong quyết định của mình cũng như kiểm soát tốt hơn tài chính. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cách thế hệ Gen Z áp dụng công nghệ vào quản lý tài chính và đầu tư

Có thể thấy, thế hệ Gen Z đang dẫn đầu xu hướng sử dụng công nghệ trong quản lý tài chính, đầu tư. Họ chính là những người sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số với sự tiếp cận rộng rãi đến những công cụ và dịch vụ tài chính trực tuyến. Điều này cũng không chỉ thay đổi được cách tiếp cận với việc quản lý tiền bạc mà nó còn là phương pháp đầu tư cũng như tích lũy tài sản.

Sự chuyển dịch số cũng như quản lý tài chính cá nhân

Có thể thấy, Gen Z đã chứng kiến được sự dịch chuyển số một cách mạnh mẽ của các ngân hàng truyền thống lẫn sự xuất hiện của fintech. Những ứng dụng quản lý tài chính cá nhân (PFM) cùng các nền tảng đầu tư trực tuyến đã trở nên phổ biến và cung cấp giao diện người dùng thân thiện, khả năng cá nhân hóa cao. Điều này cũng giúp cho thế hệ Gen Z có thể dễ dàng theo dõi chi tiêu, đầu tư, quản lý những khoản vay mượn một cách hiệu quả nhất. 

Gen Z đầu tư nhanh nhạy

Không chỉ chú trọng quản lý tài chính mà Gen Z còn tích cực đầu tư. Họ đã bắt đầu đầu tư sớm hơn những thế hệ trước với 45% trong số họ đã bắt đầu đầu tư từ năm 21 tuổi. Họ đã sử dụng những nền tảng trực tuyến để học hỏi về đầu tư và thậm chí là tham gia vào các hoạt động đầu tư trực tuyến như là Reddit để có thể tìm kiếm cơ hội cũng như chia sẻ kiến thức.

Sử dụng các công cụ và ứng dụng phổ biến

Thế hệ Gen Z ngày nay thường tìm cho mình những ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân. Với các tính năng như gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, quản lý chi tiêu thì các ứng dụng này có thể giúp thế hệ Gen Z dễ dàng hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Những thách thức và cơ hội đối với Gen Z

Dù rằng Gen Z đang tiếp cận với công nghệ tài chính một cách nhanh chóng tuy nhiên cũng phải đối mặt với thách thức về việc phải tự học cũng như tự quản lý những rủi ro. Mặc dù vậy thì với sự nhanh nhạy cùng với khả năng thích ứng cao thì thế hệ Gen Z có thể tận dụng được cơ hội từ công nghệ để đạt được tự do về tài chính, sự thành công trong đầu tư. 

Thế hệ Gen Z với sự nhanh nhạy cùng với khả năng tiếp cận với công nghệ cao đang tạo ra được một xu hướng mới trong việc quản lý tài chính cá nhân cũng như đầu tư một cách thông minh và hiệu quả. Người trẻ không chỉ là những người tiêu dùng thông minh mà còn được xem là nhà đầu tư tiềm năng, sẵn sàng đón nhận với các thách thức, cơ hội mà thời đại số mang đến./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024