ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 10h10 14/03/2024

Các công ty bất động sản cùng ngân hàng kích cầu mua nhà ở

(KDPT) - Ngay khi thị trường có dấu hiệu phục hồi các công ty bất động sản và ngân hàng đã tung ra hàng loạt ưu đãi để kích cầu tính thanh khoản.

Tâm lý dè chừng dần gỡ bỏ

Khi bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi cả về số lượng tìm kiếm, mức độ quan tâm và nguồn cung mới. Theo dữ liệu thống kê, tâm lý của bên mua và bên bán đã được nới lỏng, không còn dè chừng như trước. Chỉ số quan tâm thị trường trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng 3 điểm so với cuối năm ngoái.

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang ấm dần lên, các chủ đầu tư cùng với các nhà môi giới và sàn giao dịch đã sớm khởi động các chiến dịch kinh doanh đưa các mặt hàng mới ra thị trường để tiếp cận những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu ở thực. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra hàng loạt những ưu đãi và các chính sách hỗ trợ bán hàng để kích cầu người mua.

Khi bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi về nhiều mặt. (Ảnh minh họa)
Khi bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi về nhiều mặt. (Ảnh minh họa)

Ví dụ như mới đây Vinhomes đã tung ra gói lãi suất cố định đối với người mua nhà thời hạn lên tới 15 năm. Theo chính sách này trong hai năm đầu tiên kể từ khi ngân hàng giải ngân, khách hàng chỉ phải trả tối đa lãi suất 6-7%/năm. Từ năm thứ ba trở đi đến hết thời gian trả góp khách hàng sẽ trả mức lãi suất tối đa là 8-9,5%/năm.

Trong trường hợp lãi suất cho vay của ngân hàng thấp hơn hoặc bằng với lãi suất đảm bảo thì khách hàng cũng chỉ phải trả theo lãi suất thực tế. Ngược lại, nếu như lãi suất của ngân hàng cao hơn lãi suất vay đảm bảo, thì khách hàng sẽ được trả theo trần lãi suất đã cam kết trong hợp đồng, phần chênh lệch sẽ do chủ đầu tư chi trả cho phía ngân hàng. Nếu như chọn gói hỗ trợ này thì sau khi đóng 30 % giá trị căn hộ người mua đã có thể nhận nhà.

Theo các chuyên gia nhận định, gói tài trợ lãi suất lên đến 15 năm sẽ giúp cho khách hàng giảm bớt nỗi lo khi có những thời điểm lãi suất thả nổi trên thị trường tăng cao. Do đó, dù xảy ra bất cứ trường hợp nào thì họ đều được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ để trả với mức lãi suất hợp lý nhất.

Đối với những chủ đầu tư đã sẵn nguồn hàng cũng điều chỉnh chính sách thanh toán khác với trước đây, đưa ra nhiều ưu đãi để người mua lựa chọn với mục đích cạnh tranh và bán được sản phẩm trong thời điểm đầu năm. Theo thông tin ghi nhận, đa phần những chủ đầu tư có kế hoạch bán hàng trong nửa đầu năm 2024 đều đã đưa ra các chính sách thanh toán mới. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đồng loạt áp dụng những chính sách yêu đãi đối với những người vay mua bất động sản.

Trên thị trường hiện nay, lãi suất vay mua nhà thấp nhất thuộc về ngân hàng Bản Việt. Thời điểm hiện tại ngân hàng này đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà là 5%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cộng thêm biên độ 2%.

Một số ngân hàng khác cũng đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 6-10,5%/năm. Cụ thể, VPBank đang áp dụng mức lãi suất cho vay là 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Khi hết kỳ hạn ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ cộng thêm biên độ 3 % mỗi năm. Một số ngân hàng khác như GPBank áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi lãi 6,25%/năm;  HDBank là 6,8%/năm; Sacombank và VIB áp lãi suất vay ưu đãi 6,5%/năm; TPBank là 6,9%/năm...

Thị trường đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hiện tại thị trường đã vượt qua giai đoạn đáy và đang bước vào chu kỳ phục hồi trước khi tăng trưởng trở lại. Trong 2 tháng đầu năm 2024, bất động sản đã vươn lên trở thành lĩnh vực đứng đầu thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI.

Trên thị trường chứng khoán, những tín hiệu tích cực cũng đã đến với nhóm cổ phiếu bất động sản khi cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. Với đà phục hồi như hiện nay, Hiệp hội bất động sản TP.HCM đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững để tạo đà bật dậy trong năm 2025.

Những chính sách vĩ mô đang phát huy hết khả năng khi kết hợp với việc điều chỉnh lãi suất của ngân hàng, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn dành cho các doanh nghiệp bất động sản đã tạo một động lực quan trọng cho thị trường. Trong đó, phân khúc căn hộ được dự đoán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường và được hưởng lợi nhiều nhất từ những chính sách mới vì nhu cầu còn rất lớn.

Những chính sách vĩ mô kết hợp với việc điều chỉnh lãi suất của ngân hàng, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn dành cho các doanh nghiệp bất động sản. (Ảnh minh họa)
Những chính sách vĩ mô kết hợp với việc điều chỉnh lãi suất của ngân hàng, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn dành cho các doanh nghiệp bất động sản. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong năm 2024 nguồn cung sẽ phần nào được khơi thông đối với từng dòng sản phẩm. Nguồn cung nhà đất sẽ đều đặn và ổn định hơn so với các năm trước. Dự kiến trong sáu tháng đầu năm nay tại TP.HCM và Bình Dương sẽ có khoảng 15.000 căn hộ được mở bán, chưa kể sản phẩm tồn kho. Còn theo Savills, Tại TP.HCM, số lượng căn hộ mở bán sẽ tăng gấp 4 lần so với năm ngoái và đến năm 2026 thị trường sẽ được cung ứng khoảng 40.800 căn hộ gửi đến từ 116 dự án được mở bán.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, ngay từ đầu năm nay đã diễn ra một cuộc đua bán hàng của các chủ đầu tư đang có dự án sắp được mở bán, mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Nhiều chủ đầu tư đã quyết tâm sẽ đẩy hàng trong năm 2024 vì có nhiều điều kiện thuận lợi. Còn đến năm 2025 khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được áp dụng thì các chủ đầu tư sẽ khó thu tiền về và mất thời gian hơn.

Bởi lúc đó, chủ đầu tư chỉ được phép thu tiền cọc không quá 5% giá bán, công trình xây dựng hình thành trong tương lai và phải đến khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25 %. Đó cũng chính là lý do mà trong nửa đầu năm nay, nhiều chủ đầu tư muốn tranh thủ bán nhanh các dự án đang có sẵn vì có thể đến cuối năm thị trường sẽ đón nhận nhiều dự án mới nên việc cạnh tranh sẽ khó khăn hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024