ISSN-2815-5823
hau.nguyen
hau.nguyen
Thứ tư, 10h55 10/04/2024

Các tiết học trên nền tảng ứng dụng công nghệ tại trường THCS Yên Lạc (Vĩnh Phúc)

Cover image
(KDPT) - Cùng với sự chủ động, tích cực đổi mới về cả nhận thức, tư duy, phương pháp làm việc của giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã giúp học sinh trường THCS Yên Lạc có được nhiều giờ học thực sự bổ ích.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành và giảng dạy đã được toàn ngành giáo dục Vĩnh Phúc triển khai tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong quá trình triển khai, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, không chỉ vai trò tổ chức các tiết dạy, mà cả sự đổi mới của đội ngũ giáo viên cũng đã được khẳng định.

Trường THCS Yên Lạc (hay còn gọi là Chuyên cấp 2 Yên Lạc) có diện tích gần 20.000m2 với 24 phòng học, 11 phòng bộ môn được trang bị đầy đủ màn hình thông minh và thiết bị dạy học máy chiếu, cùng hệ thống phòng học tin học được đầu tư cơ bản, đảm bảo điều kiện cho gần 1000 học sinh học tập.

Trường THCS Yên Lạc nằm ở xã Tam Hồng huyên Yên Lạc luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Trường THCS Yên Lạc nằm ở xã Tam Hồng huyên Yên Lạc luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Với mục tiêu chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang tiếp cận phát triển năng lực, phẩm chất cho người học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, học sinh phải biết vận dụng các kiến thức sách vở áp dụng vào thực tế. Khi đó, giáo viên phải cung cấp cho học sinh nhiều thông tin khác ngoài cuộc sống và phải đọc, tìm hiểu mới có thể xây dựng được những bài giảng có hình ảnh, dẫn chứng cụ thể. Cùng với sự chủ động, tích cực đổi mới về cả nhận thức, tư duy, phương pháp làm việc của giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã giúp học sinh trường THCS Yên Lạc có được nhiều giờ học thực sự bổ ích.

Thầy giáo Phạm Kiều Hưng, Hiệu trưởng trường THCS Yên Lạc.
Thầy giáo Phạm Kiều Hưng, Hiệu trưởng trường THCS Yên Lạc.

Hiệu trưởng trường THCS Yên Lạc, thầy giáo Phạm Kiều Hưng cho biết, Nhà trường xác định việc sử dụng, khai thác tối ưu cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng học bộ môn, Ban Giám hiệu nhà trường triển khai xuống tất cả các giáo viên vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học, theo tinh thần không “dạy chay”, “học chay”, ứng dụng hiệu quả công nghệ vào giảng dạy, học tập.

Theo đó, nhà trường đã chủ động xây dựng thời khóa biểu cho các môn học, các khối lớp bảo đảm tính khoa học, phù hợp thực tế và có sự ưu tiên tối đa cho việc triển khai dạy học. Các phòng bộ môn được dùng để thực hiện dạy học các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và 100% các tiết học tiếng Anh.

Học sinh hứng thú với hoạt động sinh động trong tiết học Tiếng Anh bằng kỹ thuật trình chiếu đa dạng
Học sinh hứng thú với hoạt động sinh động trong tiết học Tiếng Anh bằng kỹ thuật trình chiếu đa dạng

Trên thực tế, việc ứng dụng CNTT trong dạy và học có tầm quan trọng và vai trò rất tích cực thúc đẩy năng lực sáng tạo, sự đổi mới của cả người dạy và người học. Đối với giáo viên, từ những ứng dụng tích cực của CNTT đã giúp cho quá trình dạy học linh hoạt hơn rất nhiều khi họ chủ động hoàn toàn về việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh bằng nhiều hình thức và thoát ly được các bản giáo án giấy khô khan, thay vào đó là các giáo án điện tử, các bài giảng điện tử sinh động, phong phú, hấp dẫn.

Bên cạnh đó, các tiết học và các hoạt động giáo dục với sự hỗ trợ của công nghệ được tổ chức thường xuyên cũng giúp cho học sinh có hứng thú với học tập, gia tăng tính sáng tạo cá nhân…

Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường đã đáp ứng tốt các tiêu chí về quản lý, khai thác và ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Có thể khẳng định, việc thực hiện các hoạt động giáo dục dựa trên ứng dụng CNTT hiện đã trở nên phổ biến, nền nếp trong các trường học, cấp học. Giáo viên đã là trung tâm của các mô hình trường học kết nối, phòng họp trực tuyến và là người tham gia trực tiếp vào hàng loạt các hoạt động giáo dục, như: soạn bài trình chiếu, tạo nhóm làm việc trên mạng, hình thức báo cáo trực tuyến…

Môn Tin học lấy trung tâm là thầy giáo và học sinh là chủ động, không phụ thuộc vào giáo án tại phòng chức năng hiện đại được đầu tư đầy đủ
Môn Tin học lấy trung tâm là thầy giáo và học sinh là chủ động, không phụ thuộc vào giáo án tại phòng chức năng hiện đại được đầu tư đầy đủ

Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động chuyên môn đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng, bắt buộc phải thực hiện không chỉ của đơn vị, cơ sở giáo dục, mà với mọi giáo viên. Bản thân các giáo viên đã ý thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT nên có sự vào cuộc khá tích cực và chủ động.

Đồng thời, tạo điều kiện cho cả giáo viên cũng như học sinh được thực hành và tham gia tốt các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, thi khoa học kỹ thuật, các cuộc thi trên mạng dành cho học sinh các cấp học.

Với truyền thống là trường chất lượng cao bậc THCS của huyện Yên Lạc, giáo viên và học sinh nhà trường luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp Quốc gia, cấp tỉnh. Trở thành lá cờ đầu thi đua trong dạy và học của tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Yên Lạc. Nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen trong các phong trào thi đua, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/05/2024