ISSN-2815-5823
Khánh Quỳnh
Thứ năm, 15h23 22/08/2024

Cái nhìn toàn diện về dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội

(KDPT) - Lumi Hà Nội được phát triển bởi Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao, là dự án căn hộ cao cấp nổi bật tại khu vực Tây Hà Nội.

Những điều cần biết về chủ đầu tư dự án Lumi Hà Nội 

Chủ đầu tư của dự án chung cư Lumi Hà Nội là Công ty TNHH Thương mại và Phát triển kinh doanh Ánh Sao - một công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn CapitaLand (Công ty Ánh Sao, trụ sở tại ô C3-CH01-01, Dự án khu đô thị mới phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), được thành lập vào ngày 22/6/2015. 

Được biết, dự án Lumi Hà Nội là một phân khu thuộc Vinhomes Smart City được Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao nhận chuyển nhượng từ Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Sơn, một thành viên thuộc Vingroup vào cuối năm 2021.

Chủ sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao là CVH Neuve PTE (công ty con được CapitaLand thành lập cuối năm 2017).

Cái nhìn toàn diện về dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội - ảnh 1

Từ ngày 29/1/2024, ông Wan Yoke Yee chính thức đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty, thay thế ông Patrick Liau Kong Voon, người đã giữ vị trí đại diện pháp luật cho CapitaLand tại Việt Nam.

Trước khi tham gia dự án Lumi Hà Nội, Công ty Ánh Sao đã trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn. Năm 2021, công ty ghi nhận khoản lỗ 295 tỷ đồng và đến năm 2022, con số này tăng lên 485 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2022, tổng lỗ lũy kế của Công ty Ánh Sao đã lên đến 717 tỷ đồng. Với mức thua lỗ này, dù vốn góp của doanh nghiệp đạt 1.430 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 713 tỷ đồng.

Tình hình tài chính của Công ty Ánh Sao trở nên đáng lo ngại khi vốn chủ sở hữu giảm 485 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả tăng thêm 491 tỷ đồng, đạt 6.143 tỷ đồng, chiếm 89,6% tổng nguồn vốn và cao gấp 8,6 lần vốn chủ sở hữu.

Cùng với khối nợ, công ty cũng đối mặt với chi phí lãi vay cao, lần lượt 239 tỷ đồng năm 2021 và 498 tỷ đồng năm 2022. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến chủ đầu tư của Lumi thua lỗ.

Còn về CapitaLand, tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam với dự án Lumi Hà Nội, bổ sung vào danh sách gồm 1 khu bán lẻ, 1 dự án mô hình soho, 2 dự án phức hợp, và hơn 16.000 căn hộ tại 17 dự án nhà ở. Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư của 14 dự án chung cư tại Hà Nội và TP.HCM, trong đó có 12 dự án tại TP.HCM và 2 dự án tại Hà Nội.

Dự án Lumi Hà Nội và câu chuyện đằng sau mức giá 

Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án Lumi Hà Nội là một khu chung cư cao cấp tọa lạc trên Đại Lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với tổng giá trị phát triển ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ đô la Singapore). Dự án trải dài trên diện tích gần 5,6ha được khởi công vào ngày 1/3 vừa qua. 

Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn, cung cấp cho thị trường khoảng 3.950 căn hộ, được phân bố trong 9 tòa tháp cao từ 29-35 tầng. Các tòa nhà được lắp những tấm kính lớn giúp cho không gian căn hộ ngập tràn ánh sáng. 

Các căn hộ có diện tích đa dạng, từ căn một phòng ngủ 42m2 đến căn bốn phòng ngủ 135m2, cùng với những lựa chọn cao cấp như căn duplex và penthouse có diện tích lớn từ 115m2 - 410m.

Phối cảnh dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội
Phối cảnh dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội

Dự án Lumi Hà Nội sở hữu vị trí vàng ở phía Tây Hà Nội, thừa hưởng hạ tầng đồng bộ, tiện ích phong phú và giao thông thuận tiện. Sự hiện diện của Vinhomes Smart City đã tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực này, mang đến một cộng đồng hiện đại và kéo theo nhiều dự án mới. Lumi Hà Nội còn nổi bật với hơn 80 tiện ích độc bản, từ các sân thể thao, hồ bơi, đến cầu đi bộ trên không, góp phần gia tăng giá trị bất động sản.

Kể từ khi ra mắt trên thị trường bất động sản Hà Nội, Lumi Hà Nội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới đầu tư và tạo nên cơn sốt khi nhiều nhân viên môi giới bắt đầu "mời chào" khách hàng đặt cọc giữ chỗ với mức giá 100 triệu đồng mỗi lượt. 

Tại quý I đến đầu quý II/2024, Dự án Lumi Hà Nội nhận đặt cọc với mức giá khoảng 66 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế và phí. Khi tính thêm thuế VAT và phí bảo trì, giá có thể dao động từ 73-75 triệu đồng/m2. Giá hiện tại đang ở mức 80-100 triệu đồng/m2.

Mặc dù dự án mới chỉ khởi công vào đầu tháng 3/2024 và chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng theo xác nhận của Sở Xây dựng Hà Nội, đã có hơn 3.000 lượt đặt chỗ.

Sự mời chào liên tục và các con số đặt chỗ "khủng" từ môi giới, cùng với những lời hứa hẹn về quà tặng và chiết khấu hấp dẫn đã tạo hiệu ứng tâm lý đám đông, khiến khách hàng hành động nhanh hơn. Điều này có thể đẩy giá bất động sản lên cao và tạo ra "sóng" cho thị trường.

Tuy nhiên, Lumi Hà Nội nằm tại vị trí chưa có sự tập trung dân cư đông đúc, hạ tầng xã hội và tiện ích nội ngoại khu vẫn chưa hoàn chỉnh đồng bộ. Do đó, ở thời điểm hiện tại, nếu so sánh với các dự án cùng phân khúc có vị trí thuận tiện hơn thì mức giá mà Lumi Hà Nội khá chênh lệch so với mặt bằng chung.

Lumi Hà Nội liên tiếp bị đề nghị kiểm tra 

Cái nhìn toàn diện về dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội - ảnh 3

Liên tiếp mấy tháng gần đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã gửi nhiều văn bản đến UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị kiểm tra dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội.

Báo Công Thương dẫn chứng, ngày 15/7/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi công văn đến UBND quận Nam Từ Liêm, thông báo về việc trên địa bàn quận hiện có dự án xây dựng các khu chức năng tại các lô đất C3-CH01, C3-CH02, C3-CH03, C3-CX01 và C3-CX02 thuộc dự án Lumi Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 21/5/2024 và 19/3/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi hai văn bản khác yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án này.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, trong những lần đề nghị kiểm tra dự án, Sở đều không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Lumi Hà Nội. Vì vậy, Sở không có văn bản nào xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cũng không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị huy động vốn theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đối với Dự án Lumi Hà Nội.

Vì vậy, chủ đầu tư không được phép tiến hành kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và không được ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản thực hiện việc chào bán và nhận cọc từ khách hàng.

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị: “Trường hợp phát hiện vi phạm phải kịp thời thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/09/2024