Hệ thống cảnh báo nguy hiểm và kiểm tra sức khỏe của tài xế

Hiện nay, ngày càng nhiều các vụ tai nạn ô tô do tài xế ngủ gật, thậm chí là khi lái xảy ra tình trạng đột quỵ. Điều này ngày càng diễn ra với chiều hướng gia tăng đặt ra những hồi chuông báo động. Bên cạnh đó, trong những năm trở lại đây liên tiếp có trường hợp trẻ em bị phụ huynh bỏ quên trên ô tô, hậu quả là rất nghiêm trọng do nhiệt độ trong xe tăng cao giữa thời tiết nắng nóng.

Đối diện với vấn đề này, đồng sáng lập của Công ty Pontosense, ông Alex S.Qi cho biết: “Nhu cầu của thị trường đối với việc phòng ngừa và cảnh báo các vấn đề mất an toàn là rất lớn. Có một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng trạng thái mệt mỏi, thiếu tỉnh táo và các vấn đề sức khỏe đột ngột kéo đến là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông”. Theo ông Alex S.Qi, hệ thống WISE là cảm biến bước sóng milimet không dây được sử dụng để đáp ứng mục đích giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các tài xế và ông dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống này trên một số mẫu xe trong tương lai gần.

Hệ thống WISE đo các dấu hiệu sức khỏe của người lái như nhịp tim, hơi thở để phát hiện tình trạng sức khỏe và gửi thông tin lên màn hình ô tô.

Hệ thống WISE sẽ phát ra tín hiệu để đo những thay đổi nhỏ trong cơ thể và gửi về các chỉ số sức khỏe của người lái, bao gồm nhịp tim, hơi thở, phát hiện kịp thời trạng thái mệt mỏi, thiếu tỉnh táo và các trường hợp y tế khẩn cấp có thể xảy ra. Tín hiệu phản hồi sẽ được phân tích bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

WISe cũng có thể cảnh báo trường hợp trẻ em hoặc thú cưng bị bỏ quên trên xe bằng cách thu thập các dấu hiệu sinh tồn, ngăn ngừa tình trạng say nắng hoặc dẫn đến tử vong nếu nhiệt độ trong xe tăng quá cao. Lúc này, cảm biến phát ra các tín hiệu yêu cầu phương tiện mở cửa sổ hoặc bật chuông báo động cho những người gần đó.

Quy trình vận hành hệ thống cảm biến trên xe

Hệ thống giám sát WISE sử dụng cảm biến RF để ghi những âm thanh dội lại của các chuyển động vô cùng nhỏ do cơ thể tài xế hoặc hành khách tạo ra từ nhịp tim và hơi thở. WISE phát hiện những thay đổi trong pha của tín hiệu phản xạ, nhận biết các chuyển động vi mô và tính toán các chỉ số sinh tồn.

Ông Yihong Qi - Giám đốc công nghệ của công ty cũng là tác giả của cảm biến truyền sóng chia sẻ về cách hoạt động của hệ thống: “Khi sóng được phản xạ trở lại cảm biến, tiếng vang nhận được cho phép WISE nhận biết các chuyển động nhỏ và thu thập dữ liệu về tình trạng sức khỏe của người đó, cụ thể là nhịp tim và nhịp thở. WISE thu thập kết quả hằng ngày để khoanh vùng phạm vi ổn định của sức khỏe, cuối cùng hiển thị dữ liệu lên màn hình ô tô. Thông tin cũng được lưu trữ trong một bộ nhớ trên xe cũng như máy chủ bên ngoài để có thể truy cập sau này. Hệ thống thông tin được mã hóa để bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng khỏi sự xâm nhập của tin tặc”.

WISE có thể xác định sự hiện diện của hành khách, số lượng hành khách và vị trí trên xe của họ. Ảnh: Pontosense

Các cảm biến có thể được lắp đặt ở các vị trí khác nhau trên xe. Thiết bị có kích thước với đường kính 40 mm, công suất tiêu tốn ít hơn 10 mW. Ăng-ten được thiết kế có kích thước 10 mm khiến cho cảm biến nhỏ và linh hoạt hơn.

Thách thức lớn trong quá trình phát triển loại cảm biến này là tìm cách lọc tiếng ồn từ bên ngoài để đảm bảo kết quả đo được chính xác. Để lọc tạp âm, ông Yihong đã phát triển phần mềm xử lý tín hiệu sử dụng AI để phân tích dữ liệu. Các thuật toán có nhiệm vụ lọc dữ liệu, tạo ra hình ảnh radar rõ ràng cho bản đồ sinh trắc học và truyền thông đến màn hình hiển thị nếu nghi ngờ có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe của hành khách.