ISSN-2815-5823

Căn hộ trung tâm Hà Nội đắt khách tìm hàng

(KDPT) - Trong khi thị trường đã có những dấu hiệu tích cực được chuyên gia dự báo sẽ sớm hồi phục trong thời gian tới, các căn hộ nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội bất ngờ được nhiều người mua hàng quan tâm.

Hiện tại, thị trường bất động sản đang chờ đợi các Luật mới sửa đổi được thực thi từ năm 2025, các chuyên gia dự đoán khi những Luật này được áp dụng sẽ giúp cho thị trường bất động sản khởi sắc, đặc biệt những dự án đang bị trì hoãn sẽ được tái khởi động trở lại.

Nguồn cung khan hiếm giá căn hộ nội đô tăng nhanh

Trong quý IV/2023 nguồn cung căn hộ nhà ở từ phân khúc thấp tầng đến cao tầng tại TP. Hà Nội đã ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2024, thực trạng này đã được khắc phục và cải thiện hơn hẳn.

Mới đây, trong báo cáo của Savills ghi nhận năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội có thể đón nhận thêm 12.000 căn hộ mới, thị phần tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Đông chiếm khoảng 87%. Bên cạnh đó, những tỉnh lân cân như Hưng Yên, Bắc Ninh nguồn cung mới cũng tương đối dồi dào khoảng 203.000 căn hộ. Mặc dù nguồn cung trên toàn thị trường đã được cải thiện nhưng tại các quận trung tâm thành phố Hà Nội thì vẫn tương đối khan hiếm nguồn cung.

Tuy nhiên, sức hút của bất động sản nội đô vẫn luôn khiến người mua có khả năng kinh tế sẵn sàng “xuống tiền”. Do đó, các chuyên gia đánh giá bất động sản Hà Nội vẫn chưa “ngáo giá” như mọi người vẫn nói trong thời gian qua.

Thị trường bất động sản Hà Nội có thể đón nhận thêm 12.000 căn hộ mới trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản Hà Nội có thể đón nhận thêm 12.000 căn hộ mới trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Giá chung cư vẫn tiếp tục tăng

Theo Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, mặt bằng trung bình về giá của că hộ chung cư tại Hà Nội đang được rao bán ở mức thấp nhất là 3,2 tỷ đồng/căn, giá trung bình khoảng 45 triệu đồng/m2. Như vậy đã tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đây, giá chung cư tại Hà Nội thường đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 4-5%/năm đối với những dự án mới. Thông thường, giá sẽ tăng ở các giai đoạn sau khi đã hoàn thành so với giai đoạn mới mở bám. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, các dự án chung cư tại Hà Nội đã có sự biến động mạnh mẽ về giá khi có những dự án đã tăng trung bình từ 15-20% chỉ sau vài tháng.

Ví dụ, tại Dự án Vinhome Smart City (quận Nam Từ Liêm), một căn hộ diện tích 60 m2 thuộc Phân khu S -  thời điểm cuối năm 2022 được rao bán với giá khoảng 2,5 tỷ đồng thì đến cuối năm 2023 đã tăng giá bán lên 2,9-3 tỷ đồng/căn tương ứng mức tăng 20%.

Đầu năm 2022, dự án Hanoi Center Point (quận Thanh Xuân) rao bán căn hộ diện tích tầm trung với mức giá khoảng 3,2 tỷ đồng/căn thì đến cuối năm 2023 - đầu năm 2024 giá đã tăng lên 3,8-4,1 tỷ đồng/căn, như vậy tỷ lệ tăng tương ứng là 28%. Còn tại khu vực quận Hoàng Mai, nhiều căn hộ tại những chung cư cũ đang được rao bán với mức giá tương đối cao từ 35-48 triệu đồng/m2.

Trên các trang thông tin bất động sản, giá giao dịch những căn hộ thuộc dự án mới đưa vào sử dụng cũng đang có xu hướng tăng giá. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, tại Hà Nội, chỉ số giá căn hộ trong năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Giá căn hộ tại Hà Nội đã ghi nhận tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Các chuyên gia đánh giá xu hướng tăng giá chung cư Hà Nội sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2024. Điều này khiến nhiều người ngỡ ngàng và đặt câu hỏi không biết giá căn hộ chung cư sẽ tăng đến khi nào? Bởi lẽ, mức tăng này đang dần vượt qua khả năng chi trả của người mua trong lúc thu nhập ở mức trung bình.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, khi một bộ phận khách hàng vẫn đang sẵn sàng mua chung cư với mức giá này thì đó vẫn là quan hệ cung cầu chứ chưa thể khẳng định là "ngáo giá".

Dữ liệu của Batdongsan.com cho thấy, tại thị trường Hà Nội nhu cầu tìm kiếm chung cư vẫn đang tăng. Nhận thấy xu hướng tăng sẽ tiếp tục diễn ra nên lượng người bán ra chung cư cũng giảm mạnh để chờ thời điểm đạt “đỉnh” mới bán.

Trong năm 2024 nhiều khả năng thị trường chung cư Hà Nội vẫn khan hiếm nguồn cung giữa bối cảnh lực cầu gia tăng. (Ảnh minh họa)
Trong năm 2024 nhiều khả năng thị trường chung cư Hà Nội vẫn khan hiếm nguồn cung giữa bối cảnh lực cầu gia tăng. (Ảnh minh họa)

Ông Quốc Anh cho biết, trước đó vào tháng 12/2023 thị trường Hà Nội và TP.HCM đồng loạt có sự tăng vọt về số lượng tìm kiếm. Thậm chí, đến thời điểm tháng 2/2024 số lượng này đã gần như quay về đỉnh của tháng 8/2023. Thực tế cho thấy nguồn cầu tại Hà Nội đang lớn nguồn cung khoảng 5% và chưa có phương án để bù đắp nguồn cung trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, giá chung cư trên cả nước nói chung và giá chung cư tại Hà Nội nói riêng vẫn sẽ tăng trong thời gian tới. Bởi lẽ đây là sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực, đang là một điểm sáng của htij trường. Nhất là tại Hà Nội và TP.HCM khi lượng người lao động đến đây gia tăng theo từng năm thì nguồn cầu cũng tăng theo.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội hiện mới khoảng 51% nên theo số liệu tính toán tương ứng thì mỗi năm thành phố sẽ cần khoảng 70.000 căn hộ để ở cho người lao động. Trong khi đó, vài năm trở lại đây nguồn cung căn hộ vừa túi tiền dành cho người lao động lại đang ở tỷ lệ thấp hơn nhiều so với nguồn cầu 70.000 căn hộ.

Vì thế, trong năm 2024 nhiều khả năng thị trường chung cư Hà Nội vẫn khan hiếm nguồn cung giữa bối cảnh lực cầu gia tăng. Điều này sẽ tạo áp lực cho giá nhà chung cư tăng tiếp trong thời gian tới. Tại khu vực trung tâm sẽ là cuộc chơi dành cho những nhà đầu tư có khả năng tài chính lớn. Còn đối với những người không có thu nhập thấp nhiều khả năng họ sẽ tìm đến những sản phẩm ở vùng ven để giảm bớt áp lực về giá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024