ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 09h46 21/03/2024

Phân khúc hút nhà đầu tư nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội

(KDPT) - Thị trường bất động sản Hà Nội đang rục rịch hồi phục trở lại, nhà đầu tư đã bắt đầu đi “săn”. Trong đó, phân khúc thu hút nhất vẫn là loại hình chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực.

Theo số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn, trong 2 tháng đầu năm 2024 tâm lý của thị trường bất động sản đã ổn định hơn, tăng 13% so với cùng kì. Đặc biệt từ sau Tết Nguyên đán, số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường đã nhiều hơn và mối quan tâm của họ tập trung vào phân khúc chung cư.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 2/2024 của Batdongsan.com.vn ghi nhận, số lượng tin đăng và mức độ quan tâm của mọi người với bất động sản trên trang đã sụt giảm. Cụ thể lượng tin đăng bán giảm 30% còn mức độ quan tâm lại giảm 14% so với tháng 1. Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do thị trường đã nghỉ Tết âm nhưng so với 2 tháng đầu năm 2023 thì tâm lý thị trường đã tích cực hơn khi mức độ quan tâm tăng 13% so với cùng kì năm ngoái. 

Trong đó, nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư là 3 loại hình ghi nhận lượng tin đăng bán giảm nhiều nhất, với tỷ lệ lần lượt là 35%, 34% và 30%. Tuy nhiên, xét về mức độ quan tâm thì loại hình chung cư chỉ giảm khoảng 8% là mức thấp nhất so với toàn thị trường. Loại hình này cũng nhận được sự quan tâm nhanh chóng nhất sau Tết  âm lịch.

Trong số những phân khúc trên thị trường bất động sản Hà Nội, chung cư vẫn là loại hình được quan tâm nhất từ sau Tết âm lịch
Trong số những phân khúc trên thị trường bất động sản Hà Nội, chung cư vẫn là loại hình được quan tâm nhất từ sau Tết âm lịch

Nếu như thị trường bán sụt giảm nghiêm trọng thì thị trường bất động sản cho thuê lại nhanh chóng lấy lại vị thế sau kỳ nghỉ Tết. Mặc dù lượng tin đăng cho thuê giảm 19% so với tháng một nhưng mức độ quan tâm tới bất động sản cho thuê lại tăng tận 15%. Trong đó cửa hàng cho thuê là sản phẩm nhận được mức độ quan tâm tăng mạnh nhất, cao hơn 24% so với tháng 1. Nhà trọ, nhà mặt phố và nhà riêng cho thuê cũng khởi sắc khi lần lượt tăng 17%, 14% và 12%. Bởi lẽ sau kì nghỉ Tết Nguyên đán lượng người lao động đã quay trở lại làm việc rất sớm giúp cho mặt bằng kinh doanh cho thuê này tăng trưởng nhanh.

Tại thị trường Hà Nội, lượng tin đăng bán đối với mọi loại hình bất động sản đều giảm với mức trung bình khoảng 28% so với tháng 1. Trong đó, nhà riêng là phân khúc giảm sâu nhất khoảng 35%, chung cư 33%, nhà mặt phố 28%. Số lượng tìm kiếm thông tin trong tháng 2 cũng đã giảm 12% so với tháng trước.

Trong số những phân khúc trên thị trường bất động sản Hà Nội, chung cư vẫn là loại hình được quan tâm nhất từ sau Tết âm lịch. Thậm chí, giá chung cư vẫn đang tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ, theo khảo sát, trung bình giá chung cư cao cấp đang dao động trên 50 triệu/m2, trung cấp  dao động từ 30-50 triệu đồng/m2, hai phân khúc này dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 4% và 3% so với tháng 1.

Đáng chú ý là mặc dù lượng tin đăng nhà trọ cho thuê tại Hà Nội giảm khoảng 13% so với tháng 1 nhưng lượng tìm kiếm lại tăng mạnh lên khoảng 15%. Loại hình cho thuê này cũng có mức độ tăng nhanh nhất so với những loại hình còn lại. Đồng thời, dữ liệu được đưa ra đã phản ánh đúng tình hình thực tế của thị trường, vì trong năm nay người lao động đã trở lại thành phố làm việc sớm và đông đảo hơn so với thời điểm cùng kì năm 2023.

Tại thị trường TP.HCM cũng ghi nhận tình trạng tương tự như tại Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm đối với mọi loại hình. Trong đó, loại hình nhà mặt phố giảm mạnh nhất cả về lượng tin đăng cũng như mức độ quan tâm, lần lượt giảm 38% và 31%. Bên cạnh đó, lượng tin đăng bán nhà riêng và đất nền cũng đã lần lượt giảm mạnh 37% và 33%. Đối với loại hình chung cư lượng tin đăng cũng giảm 19% nhưng mức độ quan tâm chỉ giảm nhẹ khoảng 6%, thấp nhất và ít biến động nhất so với những loại hình còn lại.

Đối với mức giá bán chung cư tại TP.HCM cũng tương đối ổn định khi ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 1% ở phân khúc hạng sang, nhìn chung thì mức giá bán tại TP.HCM ít biến động hơn so với thị trường Hà Nội. Nguyên nhân chính là do mức giá bán của phân khúc hạng sang tại thị trường thứ cấp giảm nhẹ thời gian qua, người mua có thêm cơ hội lựa chọn.

Đối với thị trường cho thuê, tại TP.HCM hai loại hình nhà trọ và nhà riêng là sản phẩm cho thuê tăng trưởng hiếm hoi trên thị trường khi lượt tìm kiếm lần lượt tăng 9% và 15%. Trên toàn thị trường lượng tin đăng cho thuê đã giảm từ 11-26%. Trong đó, chung cư cho thuê vẫn nhận được sự quan tâm lớn nhất của thị trường và chỉ giảm khoảng 4%, trong khi đó mức độ quan tâm đến văn phòng cho thuê đã giảm tới 39%.

Theo dự báo thị trường cũng sẽ dần tốt lên từ quý 3/2024 và tăng trưởng trở lại vào năm 2025
Theo dự báo thị trường cũng sẽ dần tốt lên từ quý 3/2024 và tăng trưởng trở lại vào năm 2025

Theo dữ liệu thống kê cho thấy chỉ trong 2 tháng đầu năm thị trường bất động sản đã giảm ở cả lượng tin đăng cũng như nhu cầu tìm kiếm. Các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cho rằng thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn hồi phục, những khó khăn vẫn chưa hoàn toàn qua đi nên cần sự nỗ lực hơn nữa của cả thị trường để có thể phục hồi trở lại.

Theo dự báo thị trường cũng sẽ dần tốt lên từ quý 3/2024 và tăng trưởng trở lại vào năm 2025. Quá trình này sẽ cần đến sự trợ giúp và hợp lực của các tổ chức quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thời điểm này sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư lựa chọn được phân khúc có tiềm năng phát triển để đầu tư, tuy nhiên vấn đề tâm lý của nhà đầu tư vẫn cần được giải tỏa, nguồn cung trên thị trường phải được khơi thông thì mới có thể tạo đà tăng tốc trở lại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024