ISSN-2815-5823

CEO đầy bí ẩn của Shein: Mất chưa tới 10 năm để xây dựng đế chế 60 tỷ USD, nhưng luôn kín tiếng trước truyền thông

(KDPT) - Trong suốt một thập kỷ, ông Xu Yangtian đã âm thầm xây dựng một trong những startup nổi tiếng nhất hiện nay, Shein. Thế nhưng, có rất ít thông tin về nhà sáng lập 8X này.

Ông chủ 8X đầy bí ẩn

Thực tế, không có nhiều thông tin về ông chủ 8X của Shein, người âm thầm xây dựng nên một trong những khối tài sản lớn nhất trên thế giới. Thậm chí, chính trang web của công ty cũng không để lộ ảnh của vị này. Một số nhân viên còn đùa giỡn rằng vị sếp bí ẩn tới nỗi có ngồi ở văn phòng thì cũng không một ai nhận ra được.

Theo một số nguồn tin, đó là một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa theo học tại Đại học Washington. Thế nhưng, cũng có thông tin khác cho rằng ông được sinh ra tại Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

CEO đầy bí ẩn của Shein: Mất chưa tới 10 năm để xây dựng đế chế 60 tỷ USD, nhưng luôn kín tiếng trước truyền thông
CEO của Shein, Xu Yangtian.

CEO của Shein, Xu Yangtian sinh năm 1983, còn được gọi là Chris. Theo học chuyên ngành thương mại quốc tế, ông đã nhanh chóng làm cho một công ty marketing trực tuyến, hỗ trợ đẩy lượng tìm kiếm cho các website và gia tăng doanh số. Về sau, vào năm 2008, ông cùng 2 đối tác đã thành lập công ty thương mại điện tử đầu tiên để bán trang sức và quần áo cho phụ nữ.

Không thành công với dự án này, nhưng ông đã may mắn gặp được những người mà sau đó đã trở thành những lãnh đạo thân cận hiện nay là Gu, Miao, Ren cùng một lượng nhân viên tham gia xây dựng nên Shein ở Nam Ninh cách đây 10 năm. Đến nay, họ đều đang điều hành hoạt động của công ty, quản lý chuỗi cung ứng và phát triển nhượng quyền.

Văn phòng của ông Xu nằm ở Trung tâm tài chính Vịnh Marina. Một nguồn tin thân cận cho biết ông có thói quen chơi golf với các doanh nhân Trung Quốc vào giữa giờ làm việc để tạo dựng mối quan hệ. Mỗi người đang nắm giữ hơn 5 tỷ USD và đều rất kín tiếng trước giới truyền thông. Đồng thời, cũng không xuất hiện trên trang web chính thức của công ty.

Theo một đại diện của Shein, công ty không hé lộ tình hình tài chính vì vẫn là công ty tư nhân. Đồng thời, Shein cũng không đảm bảo tính chính xác về thông tin khối tài sản của những người sáng lập.

CEO đầy bí ẩn của Shein: Mất chưa tới 10 năm để xây dựng đế chế 60 tỷ USD, nhưng luôn kín tiếng trước truyền thông
Ông Xu Yangtian rất kín tiếng trước truyền thông.

Được thành lập vào năm 2008, nhưng Shein phải mất một thập kỷ mới thực sự có thể bứt phá khi người trẻ, nhất là gen Z thi nhau mua thời trang trực tuyến giá rẻ.

Hiện nay, Shein đã xuất hiện ở 150 quốc gia, với doanh thu vượt 22 tỷ Euro và có hơn 10.000 nhân viên trên khắp toàn cầu.

Mất chưa đến 10 năm để tạo nên một khối tài sản khổng lồ, Xu Yangtian hiện đang sở hữu 23,5 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ cổ phần của ông tại Shein.

Lặng lẽ xây dựng đế chế 60 tỷ USD khiến Zara, H&M e ngại

Ông Xu nhận thấy quê hương mình sớm trở thành công xưởng của toàn cầu nhờ cơ sở hạ tầng phát triển và lực lượng lao động lành nghề lớn. Bên cạnh đó, ông cũng quan sát thấy tiềm năng của Internet trong việc phá vỡ hoạt động thương mại và nhìn nhận cách mà Alibaba có được lòng tin của người tiêu dùng. Thế nhưng, không giống với Alibaba chỉ bán đồ giảm giá cho người Trung, ông Xu tìm giải pháp nhân rộng mô hình này ra thị trường nước ngoài.

Bằng cách thu hút nhà đầu tư thông qua quảng cáo mình có một năng lực sản xuất kỳ diệu cùng với thuật toán phức tạp có thể đoán trước hành vi của người tiêu dùng, Shein sau đó rà soát các trang mạng xã hội rồi bắt đầu đưa ra những ý tưởng thiết kế, dựa vào các sản phẩm thịnh hành.

Hãng cho biết nhà máy cũng sẵn sàng đặt cược vào những mẫu hàng đó vì sản phẩm có khả năng sẽ “gây bão”.

CEO đầy bí ẩn của Shein: Mất chưa tới 10 năm để xây dựng đế chế 60 tỷ USD, nhưng luôn kín tiếng trước truyền thông
Hình ảnh rò rỉ của ông Xu thời đại học.

Ở thời đại dịch COVID-19, Shein như được chắp thêm cánh vì giới trẻ phải ở nhà do lệnh hạn chế, cũng như bị giới hạn ngân sách nên đã chuyển sang những mặt hàng trực tuyến giá rẻ. Thực tế cho thấy, có hơn một nửa khách hàng của thương hiệu thời trang nhanh này là thuộc thế hệ gen Z.

Tờ Financial Times đưa tin, đại dịch là yếu tố thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Shein. Từ năm 2018 đến năm 2022, doanh thu của hãng đã tăng mạnh từ 1,3 tỷ USD lên tới 22,7 tỷ USD. Sau nửa đầu năm nay, Shein cũng đã tạo ra doanh thu 14,7 tỷ USD, vượt mặt cả Zara.

Không chỉ bán nhiều sản phẩm dưới 10 USD, Shein còn sở hữu các nhà cung ứng chuyển đi những mẫu mới chỉ trong 10 ngày, nhanh hơn so với tốc độ 3 tuần vốn nổi tiếng của Zara.

Nhờ những video thử quần áo được lan truyền rộng rãi kết hợp với những người nổi tiếng, Shein đã thu hút được khách hàng trên khắp Châu Âu và Mỹ, trong đó, những món đồ chỉ có giá từ 3 USD đặc biệt nhận được sự quan tâm lớn. Các video lan truyền khắp YouTube và TikTok ở những đợt mua sắm lớn cùng với việc tung ra hàng nghìn mẫu mới hàng tuần càng khiến thương hiệu trở nên nổi tiếng.

Định giá của thương hiệu này năm 2018 là 2,5 tỷ USD. Sau đó một năm, con số này đã tăng gấp đôi. Vào tháng 4/2022, họ được định giá 100 tỷ USD ở vòng gọi vốn mới nhất, nghĩa là hơn cả Zara và H&M cộng lại.

Mặc dù xuất hiện một vài lo ngại cho rằng tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại, song công ty hiện vẫn được định giá ở mức 70 tỷ USD. Thành công đó đã đem lại chiến thắng cho nhiều quỹ bao gồm IDG Capital và Seqoia China.

Thế nhưng, không một ai có thể hưởng lợi nhiều như Chase Coleman và Tiger Global. Năm 2018, công ty có trụ sở tại New York này đã rót 72 triệu USD vào Shein để sở hữu 2,7% cổ phần. Hiện nay, số cổ phần này có trị giá gấp 20 lần.

CEO đầy bí ẩn của Shein: Mất chưa tới 10 năm để xây dựng đế chế 60 tỷ USD, nhưng luôn kín tiếng trước truyền thông
Hơn một nửa khách hàng của Shein ở độ tuổi gen Z. (Ảnh minh họa)

Hành trình chinh phục thị trường toàn cầu của Shein không trải đầy hoa hồng. Thời gian gần đây, công ty giảm bớt sức hấp dẫn vì một đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện. Đó là Temu, thuộc sở hữu của Pinduoduo. Ra mắt vào năm ngoái, thương hiệu này đã tích cực tham gia thị trường Mỹ qua những khoản trợ cấp lớn và ngân sách truyền thông xã hội cực khủng.

Theo số liệu ước tính, doanh thu của nền tảng Temu đạt 1,8 tỷ USD trong quý III/2023, và dự báo tổng doanh thu hàng hóa có thể tăng lên 50 tỷ USD hàng năm vào năm 2025.

Mặt khác, nhân viên nội bộ đang trăn trở rằng Shein đang sử dụng những cách tiếp cận thiếu hiệu quả, bất chấp mọi giá để tăng trưởng. Không chỉ hợp tác với nhóm thời trang Forever 21 hay mua lại thương hiệu Missguided của Anh, Shein đã nhanh chóng mở rộng tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và hiện đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi quê nhà.

Tuy vậy, tham vọng toàn cầu của ông Xu là không giới hạn.

Ông Xu cho biết chỉ vừa mới bắt đầu và mọi thứ còn đang ở phía trước. Vẫn còn đó một thị trường rộng lớn chưa được khai phá và chinh phục.

Thực tế, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã có thể tìm hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng bằng cách thu hút người bán hàng quốc tế. Thông qua việc chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc, họ có thể bán các sản phẩm có cước phí thấp hơn, vận chuyển nhanh hơn và củng cố hình ảnh mang tính chất thương hiệu toàn cầu của mình.

Trước đây, Shein chỉ bán quần áo có nhãn hiệu riêng và đa phần đều được sản xuất ở Trung Quốc. Bước sang năm 2022, công ty đã thành lập cơ sở phân phối tại Mỹ, Ba Lan và Canada. Ngoài ra, mở cửa nhà máy tại Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024