ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h14 20/10/2021

Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Sáng ngời 8 chữ vàng trong đại dịch Covid-19

(KDPT) – Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ – những người được coi là “phái yếu”. Trong suốt thời gian qua, khi đại dịch bùng phát, những người phụ nữ Việt Nam vừa đảm đương công việc xã hội, vừa chăm lo cho gia đình, qua đó xứng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Những nữ chiến sĩ áo trắng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Nhiều tấm gương điển hình

Có thể nói, thời gian qua phụ nữ cả nước đã đồng lòng, chung sức nỗ lực tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, mạng đậm dấu ấn, góp phần nhân thêm niềm tin, lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng… Để ghi nhận những đóng góp đó, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021 đã được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực: Kinh tế, giáo dục, văn hóa, y học, công tác xã hội, phát triển cộng đồng. Đặc biệt, trong số các tập thể và cá nhân xuất sắc được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021 có sự góp mặt rất lớn của ngành y gồm tập thể nữ cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh).

Có thể thấy, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, hình ảnh người chiến sĩ áo trắng quan trọng hơn bao giờ hết, khi sức khỏe của nhiều người bị đe dọa bởi dịch bệnh, các y, bác sĩ, nhân viên y tế trở thành “bức tường thành” kiên cố bảo vệ nhân dân. Tại Bệnh viện Hùng Vương có nhiều trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19 không thể chăm sóc và chưa thể về với gia đình, ngày 25/8, Trung tâm H.O.P.E, đặt tại Trường mầm non Họa Mi 2, số 11 Lý Thường Kiệt, Phường 12, Quận 5, TP Hồ Chí Minh do Bệnh viện Hùng Vương thành lập chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm ra đời với mục đích hỗ trợ các bé có mẹ bị nhiễm Covid-19 về cả vật chất và tinh thần trong giai đoạn chưa được gia đình đón về.

Bệnh viện Hùng Vương có gần 81% viên chức, người lao động là nữ, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 họ đã quyết định hy sinh vai trò người vợ, người mẹ, người con gái trong gia đình vì một mục tiêu chung đó là cùng TP Hồ Chí Mình vượt qua gia đoạn khó khăn. Hàng tiếng đồng hồ làm việc quên mình trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, những chiến sĩ áo trắng đã cùng các bà mẹ vượt qua “cửa mả” để đưa những sinh linh bé bỏng chào đời một cách an toàn trong tâm dịch.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chi hội trưởng Chi hội Nữ doanh nhân TP Đồng Xoài (bìa trái) cùng Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (thứ 2, trái sang) trao nhu yếu phẩm cho “Gian hàng 0 đồng” ở xã Tân Thành (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).

Tham gia bằng các hoạt động thiết thực

Thời gian qua, không chỉ có những gương mặt phụ nữ thuộc lực lượng y tế mà còn có sự tham gia của rất nhiều tấm gương phụ nữ trong xã hội, đã thực hiện rất nhiều phần việc tử tế, qua đó lan tỏa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua hàng loạt các hoạt động thiện nguyện, tài trợ, đóng góp, ủng hộ về tài chính và vật tư, trang thiết bị y tế cho cuộc chiến chống Covid-19.

Họ nữ doanh nhân tài năng của Việt Nam, như nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, đã có nhiều đóng góp vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Tính từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, “Quỹ An Sinh Sức Sống Mới của BRG và SeABank” đã tài trợ tổng cộng gần 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước, thông qua nhiều hình thức khác nhau như ủng hộ thông qua các tổ chức chính quyền Trung Ương và địa phương; Ủng hộ trực tiếp người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch; Trao tặng khẩu trang kháng khuẩn; Trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước…

Tập đoàn BRG, SeABank và Công ty Thành phố Thông minh ủng hộ TP Hà Nội trang thiết bị y tế trị giá 50 tỷ đồng.

Hay như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air người đứng sau hàng loạt các chuyến bay vận chuyển vắc-xin và lực lượng y tế từ khắp mọi miền đất nước vào chia lửa với miền Nam ruột thịt. Chiến dịch trợ giá mùa dịch bằng cách hỗ trợ quà tặng gần 170 tỉ đồng của Công ty sữa Vinamikl do doanh nhân Mai Kiều Liên làm tổng giám đốc. Vinamilk đã khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” với mục đích lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực đến với mọi người để cùng xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh, chiến thắng đại dịch. Tổng ngân sách cho các hoạt đồng cộng đồng, tiếp sức tuyến đầu trong khuôn khổ chiến dịch này là hơn 20 tỉ đồng. Trong đó, Vinamilk cam kết dành 10 tỉ đồng hỗ trợ vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 12 đến 18 khi điều kiện về vắc-xin cho phép.

Bên cạnh đó, trong công tác hỗ trợ, phòng chống dịch Covid-19 có nhiều gương mặt của những người phụ nữ không tên từ những nữ nhân viên vệ sinh làm việc trong khu vực xử lý rác thải y tế, đến những bà những mẹ không ngại nắng mưa ra đồng thu hoạch nông sản gửi vào hỗ trợ nhân dân miền Nam đến những cô tổ trưởng tổ dân phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền quy tắc 5K và vận động người dân đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Có thể thấy trong cơn khủng hoảng về mọi mặt của xã hội do đại dịch Covid-19 gây ra, một nửa thế giới chịu sự tác động không hề nhỏ nhưng họ có thể nhỏ bé về vóc dáng nhưng ý chí thì chưa bao giờ bé nhỏ. Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021) và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, xin kính chúc các bà, các mẹ, các cô, các chị “chân cứng đá mềm”, phấn đấu không ngừng nghỉ trong một cuộc sống bình thường mới xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024