ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 06h00 11/04/2024

Chọn cổ phiếu đầu tư ra sao trong bối cảnh tỷ giá biến động?

(KDPT) - Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi, đồng thời cẩn trọng với các nhóm ngành, doanh nghiệp gặp bất lợi khi tỷ giá tăng.

Trong báo cáo cập nhật về diễn biến tỷ giá mới đây, Chứng khoán BSC cho biết, tính đến ngày 29/3, đồng VND đã giảm 2,11% từ đầu năm so với đồng USD, tỷ giá USD/VND leo lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Dù vậy, so với diễn biến của đồng tiền các quốc gia khác, VND vẫn đang có diễn biến ổn định hơn kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Đội ngũ phân tích nhận định, việc tỷ giá leo thang một phần do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra thời điểm cụ thể về việc nới lỏng chính sách tiền tệ và điều này khiến chỉ số DXY tăng cao trong thời gian gần đây. Ngoài ra, một số yếu tố như chênh lệch lãi suất giữa VND và USD trên thị trường liên ngân hàng, giá vàng tăng trong thời gian ngắn, nhu cầu nhập khẩu tăng, kết năm tài chính của nhiều doanh nghiệp FDI dẫn đến nhu cầu ngoại tệ tăng cũng kích hoạt đà tăng nóng của tỷ giá.

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong thời gian gần đây
Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong thời gian gần đây

BSC thống kê về biến động tỷ giá và VN-Index giai đoạn 2018 - T3/2024 cho thấy, VN-Index hầu hết có biến động giảm (số lần giảm khoảng 10/17) khi tỷ giá tăng trên 1%. Với mức tăng tỷ giá USD/VND là 2,08%, thì mức giảm trung bình của VN-Index sẽ là -1,81%.

Tỷ giá USD/VND đã tạo nên sức ép đến lạm phát và nhà điều hành, ảnh hưởng gián tiếp đến kỳ vọng về lạm phát và lãi suất. Bên cạnh đó, tỷ giá tăng cũng gây áp lực lên doanh nghiệp vay nợ, thanh toán bằng đồng USD cũng như tác động đến dòng vốn ngoại trên thị trường.

VN-Index thường có biến động giảm khi tỷ giá tăng trên 1%
VN-Index thường có biến động giảm khi tỷ giá tăng trên 1%

Tác động của tỷ giá tới các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán

Đội ngũ phân tích đến từ Chứng khoán BSC cho rằng, nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi, đồng thời cẩn trọng với các nhóm ngành, doanh nghiệp gặp bất lợi khi tỷ giá tăng.

Về nhóm ngành được hưởng lợi, theo BSC, Thủy sản sẽ được hưởng lợi tích cực, cụ thể là VHC, ANV, IDI, FMC, MPC, CMX, ACL khi giá của hầu hết các mặt hàng thủy sản được giao dịch theo đồng USD.

Nhóm hóa chất với DGC cũng được dự báo tích cực nhờ doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, trong khi nhập khẩu nguyên liệu chiếm tỷ trọng nhỏ hơn. Bên cạnh đó, nhóm dầu khí và nhựa cũng được đánh giá khả quan khi tỷ giá tăng cao.

Ở nhóm dệt may, BSC kỳ vọng hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của tỷ giá, nổi bật là TNG, TCM, STK, HTG khi thị trường xuất khẩu và khách hàng chính của hầu hết các doanh nghiệp may mặc là từ Mỹ. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp đều phải nhập nguyên vật liệu đầu vào từ nước ngoài theo chỉ định của khách hàng, do đó nhìn chung tác động từ việc tỷ giá tăng đến kết quả kinh doanh không nhiều.

Nhóm đá thạch anh nhân tạo, đặc biệt phải kể đến VCS cũng có thể tích cực nhờ chênh lệch tỷ giá tác động lên doanh thu lớn hơn chi phí lãi vay. Nhóm săm lốp với DRC cũng có doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, trong khi nhập khẩu nguyên liệu chiếm tỷ trọng nhỏ hơn.

Đại diện ở nhóm gỗ là PVB có phần lớn doanh thu mảng gỗ và đá là xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu và thu về đồng USD, trong khi nguyên liệu đầu vào chủ yếu là tự chủ trong nước nên tỷ giá tăng sẽ khá có lợi cho doanh nghiệp này.

Với nhóm ngành bất lợi, đội ngũ phân tích BSC cho rằng phân bón và tiện ích sẽ là các nhóm ngành chịu áp lực từ tỷ giá. Trong đó, DPM và DCM có nguyên liệu đầu vào được tính bằng đồng USD, doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ. Tương tự, nhóm tiện ích với NT2 có giá khí đầu vào được tính theo đồng USD, do đó làm tăng chi phí sản xuất điện và giảm tính cạnh tranh với các loại hình năng lượng khác.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích tới từ công ty chứng khoán này cũng đưa ra quan điểm trung lập với một số nhóm như thép, gạo, công nghệ cùng với một số cổ phiếu trong nhóm tiện ích ((REE, PC1, GEG. BCG, BWE).

Tỷ giá tăng cũng gây áp lực lên doanh nghiệp vay nợ, thanh toán bằng đồng USD và tác động đến dòng vốn ngoại trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Tỷ giá tăng cũng gây áp lực lên doanh nghiệp vay nợ, thanh toán bằng đồng USD và tác động đến dòng vốn ngoại trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Tỷ giá có biến động trong quý II/2024?

Trong báo cáo triển vọng vĩ mô tháng 4 của MBS Research công bố, nhóm phân tích cho biết, tỷ giá trong nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và liên tục đạt các mốc đỉnh mới.

Tỷ giá liên ngân hàng hiện tại giao dịch ở mức 25.003 VND/USD, tăng 2,9% kể từ đầu năm. Tỷ giá trên thị trường tự do vượt mức đỉnh năm ngoái và đang giao dịch ở mức 25.400 VND/USD, còn tỷ giá trung tâm duy trì ổn định quanh ngưỡng 24.038 VND/USD.

Trước đó, Fed đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 20/3, khiến chênh lệch lãi suất giữa USD/VND liên tục kéo dài. Từ đây, tỷ giá liên tục xô đổ các kỷ lục mới.

Ở diễn biến khác, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vẫn bảo lưu quan điểm rằng tiền đồng có thể mất giá khoảng 3% trong nửa đầu năm 2024.

VDSC cho biết, tỷ giá trên thị trường vượt đỉnh cũ đã thiết lập vào tháng 11/2022 và đà tăng này có thể tiếp diễn đưa tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tiến sát ngưỡng 25.500 đồng/USD như mức neo của tỷ giá trên thị trường tự do. Tuy nhiên, VDSC vẫn kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong nửa sau của quý II khi Fed bắt đầu giảm lãi suất.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của MBS Research cho rằng, tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 24.500 - 24.800 VND/USD trong quý II/2024 nhờ một số yếu tố tích cực khác như Chính phủ đã có chỉ đạo kiểm soát nhằm bình ổn thị trường vàng. Hay thặng dư thương mại tích cực với lũy kế 3 tháng năm 2024 đạt 8 tỷ USD; dự trữ ngoại hối vẫn ở mức tốt và dự kiến đạt 110 tỷ USD trong năm nay; dòng vốn FDI thực hiện 3 tháng ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ và du lịch phục hồi mạnh mẽ.../.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024