ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 15h28 09/04/2024

Cổ phiếu công nghệ của Việt Nam vượt đỉnh: Samsung lãi lớn, quỹ ngoại Pyn Elite Fund liên tục "gom hàng"

(KDPT) - Cổ phiếu CMG tăng hơn 18% kể từ đầu tháng 4, lập đỉnh mới ở mức 47.300 đồng/cp, kéo theo vốn hóa thị trường tăng vọt, hiện đang ở mức gần 9.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu công nghệ Việt Nam tăng mạnh

Thị trường chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện nay ghi nhận điểm sáng đầu tư là nhóm cổ phiếu công nghệ. Dù không có nhiều lựa chọn, nhưng phần lớn các cổ phiếu nhóm này đều rất được chú ý tại Việt Nam. Bên cạnh “ông lớn” FPT, cổ phiếu CMG của Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC Corp) hiện đang có mức tăng rất ấn tượng.

Từ đầu tháng 4, cổ phiếu CMG tăng hơn 18%, đạt đỉnh lịch sử ở mức 47.300 đồng/cp, vốn hóa thị trường theo đó lập kỷ lục với khoảng 9.000 tỷ đồng. Cổ phiếu CMG vượt đỉnh, vốn hóa tăng mạnh khiến các cổ đông của doanh nghiệp không khỏi vui mừng.

Cổ phiếu CMG tăng hơn 18%, đạt đỉnh lịch sử ở mức 47.300 đồng/cp
Cổ phiếu CMG tăng hơn 18%, đạt đỉnh lịch sử ở mức 47.300 đồng/cp

CMC Corp hiện đang có 4 cổ đông lớn, là các tổ chức gồm Samsung SDS Asia Pacific , Đầu tư MVI, Pyn Elite Fund và Đầu tư Mỹ Linh. Trước đó, doanh nghiệp này còn có 2 cổ đông lớn là Agribank và Gleximco. Tuy nhiên, Agribank rút hết vốn kể từ năm 2022, Gleximco cũng liên tục bán ra và không còn là cổ đông lớn kể từ cuối tháng 3 vừa qua. 

Trong số đó, Samsung SDS đang là cổ đông đáng chú ý nhất. Bắt đầu hợp tác từ năm 2016, nhưng phải tới tháng 5/2019, thành viên chuyên về giải pháp IT và Logistics của Samsung mới cùng CMC Corp ký thỏa thuận đầu tư chiến lược để tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả lĩnh vực thế mạnh của hai bên, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin đầy tiềm năng. 

Tháng 8/2019, Samsung SDS chính thức rót vốn đầu tư vào CMC Corp khi mua 5 triệu cổ phiếu CMG thông qua phương thức thỏa thuận với giá bình quân 40.000 đồng/cp và 25 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ với giá 34.000 đồng/cp. Vào thời điểm đó, thương vụ này có giá trị khoảng 1.050 tỷ đồng.

Giao dịch này đã giúp Samsung SDS trở thành cổ đông lớn nhất tại CMC Corp khi sở hữu với tỷ lệ 30% và duy trì cho tới thời điểm hiện tại. Khoản đầu tư của "gã khổng lồ" đến từ Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại ước tính có giá trị thị trường khoảng 2.700 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với thời điểm rót vốn, tương ứng sinh lời bình quân 22%/năm, chưa tính cổ tức.

Cổ đông lớn thứ 2 của doanh nghiệp này là Pyn Elite Fund - quỹ ngoại quy mô 800 triệu EUR. Từng có thời điểm, cổ phiếu CMG lọt top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Theo giới thiệu của Pyn Elite Fund, CMC Corp là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, gia công phần mềm, đầu tư vào các trường đại học tư nhân. Số lượng nhân viên mảng gia công phần mềm sau 5 năm đã tăng gấp 5 lần với khả năng sinh lời đáng kể.

Các cổ đông lớn của CMC Corp.
Các cổ đông lớn của CMC Corp.

Kể từ khi nhận vốn của Samsung SDS, CMC Corp đã cải thiện được tình hình kinh doanh. Lợi nhuận sau thuế liên tục tăng hàng năm kể từ năm 2019, trong niên độ 2022-2023 (từ ngày 1/4/2022-31/3/2023) đạt 355 tỷ đồng, tăng gần 12% so với niên độ trước - ghi nhận mức cao nhất kể từ khi hoạt động.

Trong niên độ 2023-2024, CMC Corp rất tham vọng khi đặt mục tiêu với kế hoạch doanh thu thuần đạt 9.249 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 428 tỷ đồng, tăng so với kết quả đạt được ở niên độ trước. Nếu kế hoạch thành công, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận. Cơ sở khi đặt ra kỳ vọng này là tập đoàn đã lãi ròng 9 tháng đầu niên độ, đạt 330 tỷ đồng, tăng 8% và hoàn thành 77% kế hoạch đề ra.

Mục tiêu trong giai đoạn 2023-2025 của CMC Corp là trở thành doanh nghiệp toàn cầu với doanh thu tỷ USD. Tập đoàn hướng tới trở thành nhà tư vấn, cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam, hỗ trợ định hình thị trường dịch vụ điện toán đám mây và SaaS, nằm trong top đầu thị trường An ninh mạng. Trên thị trường quốc tế, CMC Corp hướng tới vị thế là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu Châu Á, tiếp tục mở rộng sang các nước như Mỹ, Châu Âu.

Kỳ vọng tăng trưởng

Đối với nhóm công nghệ thông tin, SSI Research nhận định chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu được kỳ vọng có mức tăng trưởng cao trong năm 2024. 

Có cùng quan điểm, trong một báo cáo của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhấn mạnh, nhóm cổ phiếu công nghệ năm 2024 sẽ duy trì đà tăng trưởng kết quả kinh doanh.

Dẫn dự báo của Gartner, KBSV chỉ ra chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) năm 2024 sẽ tăng ổn định ở mức 8%, đạt 5,1 nghìn tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư vào Cloud, AI, bảo mật thông tin và tự động hoá. Lĩnh vực phần mềm có thể tăng trưởng 13% và dịch vụ CNTT tăng 10,4%. Đồng thời, chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin trong khối EU sẽ tăng trưởng 9,3% trong năm nay, phục hồi từ mức 5,3% năm 2023.

Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển công nghệ thông tin. (Ảnh minh họa)
Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển công nghệ thông tin. (Ảnh minh họa)

Theo KBSV, về dài hạn, chi tiêu cho lĩnh vực CNTT sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phát triển mạnh của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành phải mạnh dạn đầu tư để cạnh tranh, thích nghi với xu thế; người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen, phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm CNTT; Chính phủ các nước cũng ưu tiên phát triển công nghệ nhằm bắt kịp sự đổi mới của thế giới.

KBSV kỳ vọng, năm 2024 sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, còn thị trường Mỹ và EU sẽ phục hồi lại nhu cầu chi tiêu cho lĩnh vực CNTT.

Bên cạnh đó, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam khá lớn nhờ còn nhiều dư địa cho phát triển. Chính phủ đã đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng. 

KBSV nhấn mạnh, tùy theo khẩu vị đầu tư, mỗi nhịp điều chỉnh của cổ phiếu sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy với tầm nhìn dài hạn. Song, rủi ro khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu công nghệ sẽ bao gồm sự tăng trưởng không như kỳ vọng vì ảnh hưởng từ diễn biến của bối cảnh vĩ mô hoặc các dự án đầu tư chậm tiến độ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024