ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 16h08 09/04/2024

VPBankS: Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục rung lắc nhưng về dài hạn vẫn rất hấp dẫn

(KDPT) - Cổ phiếu ngân hàng sẽ có rung lắc ngắn hạn, tuy nhiên tăng trưởng lợi nhuận và vốn chủ sở hữu sẽ phục hồi dần từ quý cuối năm và tăng trưởng mạnh trong năm 2024 từ mức nền thấp năm ngoái. Như vậy, định giá cổ phiếu ngân hàng năm 2024 lấy lại mức hấp dẫn.

Lợi nhuận kỳ vọng tăng 15% năm 2024

Báo cáo về cập nhật triển vọng nhóm ngân hàng của chứng khoán VPBankS nhấn mạnh trong ngắn hạn sẽ có sự biến động, rung lắc nhất định, nhưng nhìn về trung và dài hạn thì vẫn hấp dẫn.

VPBankS kỳ vọng, năm 2024 duy trì mặt bằng lãi suất thấp, mức NIM phục hồi nhẹ từ nửa đầu năm và tăng vào nửa cuối năm khi FED dự kiến kết thúc chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ, giảm áp lực cho Gap lãi suất giữa Mỹ và Việt Nam, tạo dư địa cho chính sách tiền tệ Việt Nam nới lỏng.

Tại các ngân hàng bán lẻ như VPB, VIB, MBB, HDB, ACB vẫn ghi nhận NIM cao dù bị ảnh hưởng nặng nhất từ đợt giảm NIM này. Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, mức tăng trưởng NIM của những nhà băng này dự kiến bứt tốc nhanh nhất ngành.

Tại các ngân hàng bán lẻ như VPB, VIB, MBB, HDB, ACB vẫn ghi nhận NIM cao.
Tại các ngân hàng bán lẻ như VPB, VIB, MBB, HDB, ACB vẫn ghi nhận NIM cao.

Toàn ngành hiện đang ở mức 34,2%, giảm khá nhiều trong vòng một thập kỷ qua. Trong đó, công nghệ thông tin chuyển đổi số đã giúp tự động hóa nhiều quá trình cho ngành, giảm tải chi phí và đưa mức CIR ngành ngân hàng về một mức hợp lý hơn.

Hiện có 11/27 ngân hàng niêm yết đạt mức CIR thấp hơn trung bình ngành, đều là ngân hàng quốc doanh hoặc ngân hàng tư nhân như SHB, VPB, VIB, MBB, TCB, ACB, OCB và HDB.

Năm 2024, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng niêm yết được dự báo tăng trưởng ở mức 15%, tương đương đạt 293.650 tỷ với giả định SBV không tăng lãi suất trong năm nay và những nhà băng lớn trong danh sách theo dõi đẩy được 90% room tín dụng được giao từ đầu năm. 

Các ngân hàng lớn hầu như đã công bố kế hoạch kinh doanh trình Đại hội cổ đông xem xét phê duyệt. Trung bình các ngân hàng tư nhân lớn như ACB, TCB, HDB, MBB, VIB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 trung bình là 14%. Các ngân hàng tư nhân nhỏ khác như TPB, MSB, NAB, OCB, LPB, SSB dự kiến tăng trưởng mạnh hơn ở mức 28%.

Trong đó, 4 ngân hàng đã trình mức kế hoạch kinh doanh lợi nhuận trước thuế lớn nhất là BVB (+179%), VPB (+114%), EIB (+90%), ABB (+71%).

Về kế hoạch tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng dự kiến mức tăng trưởng khoảng 16%, trong đó một số nhà băng lớn đặt chỉ tiêu này dưới mức tăng trưởng tín dụng mục tiêu của Chính phủ như ACB, LPB, TPB, VCB.

4 ngân hàng đã trình mức kế hoạch kinh doanh lợi nhuận trước thuế lớn nhất là BVB, VPB, EIB, ABB. (Ảnh minh họa)
4 ngân hàng đã trình mức kế hoạch kinh doanh lợi nhuận trước thuế lớn nhất là BVB, VPB, EIB, ABB. (Ảnh minh họa)

Các ngân hàng tư nhân còn duy trì kế hoạch tăng trưởng tín dụng cao đều là các ngân hàng có room lớn như HDB, MBB, VIB, VPB. Các ngân hàng có tiềm lực tài chính tốt có khả năng trả cổ tức trong năm nay và lên kế hoạch trả cổ tức đều đặn hơn, đơn cử như ACB, MBB, HDB, VIB, VPB.

Cổ phiếu hấp dẫn khi nhìn về dài hạn

Về chất lượng tài sản, VPBanks lo ngại rủi ro nợ xấu khi tổng giá trị trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 là hơn 222 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng cao nhất là ngành bất động sản đã chiếm khoảng 42% tổng giá trị trái phiếu, đạt hơn 93 nghìn tỷ đồng, nhưng chia đều vào 3 quý cuối năm, giá trị cao nhất đạt hơn 31 nghìn tỷ đồng vào quý III.

Các tổ chức tín dụng tiếp tục mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn trong tháng 12/2023 sau giai đoạn trầm lắng cuối quý III và đầu quý IV ghi nhận tổng giá trị mua lại đạt hơn 21,3 nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị mua lại trái phiếu trước hạn của các tổ chức tín dụng đạt hơn 127 nghìn tỷ đồng năm 2024.

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng là 4,55%, trong khi năm 2022 là 2,03%, cao hơn mức mục tiêu 3% của Chính phủ (chưa gồm nợ được cơ cấu lại theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN). 

Phần tăng chủ yếu do bị ảnh hưởng lớn từ vụ lùm xùm của ngân hàng SCB với Vạn Thịnh Phát cùng với các ngân hàng thương mại trong diện mua bắt buộc và kiểm soát đặc biệt. Tuy nhiên, NPL các ngân hàng khác ước tính vẫn dưới 3%. Sự kiện này cần có sự chung sức của toàn ngành nhằm tháo gỡ và xử lý nên sẽ gây ảnh hưởng chung cho ngành về chất lượng tài sản trong thời gian tới.

Ghi nhận trên thị trường, kể từ đầu năm đến nay có những cổ phiếu đã tăng hơn 30% như TCB, MBB, CTG. Các nhà băng lớn cũng ghi nhận đà tăng giá cổ phiếu ấn tượng như BID, VCB tăng hơn 20%, ACB, VIB tăng hơn 15%. Vì ngành ngân hàng đang chiếm khoảng 30% vốn hóa thị trường nên việc tăng thị giá cổ phiếu cũng đóng góp rất lớn vào việc tăng chỉ số VN-Index.

P/B ngành chưa đạt mức trung bình từ năm 2013.
P/B ngành chưa đạt mức trung bình từ năm 2013.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã được MSCI và FTSE Russell phân loại là thị trường cận biên và Mục tiêu là nâng hạng lên mới nổi. Ngân hàng Thế giới ước tính việc này có thể mang đến 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ những nhà đầu tư quốc tế vào thị trường chứng khoán Việt cho tới năm 2030. Sau khi nâng hạng, con số vốn hóa ngành ngân hàng được kỳ vọng bứt tốc mạnh hơn nữa.

Về mặt định giá, hai chỉ số P/E và P/B ngành đều chưa đạt mức trung bình từ năm 2013, do đó ngành ngân hàng vẫn còn giao dịch ở mức khá hấp dẫn. Trong ngắn hạn sẽ có các biến động và rung lắc nhất định, nhưng tăng trưởng lợi nhuận và vốn chủ sở hữu phục hồi dần từ quý cuối năm, tăng trưởng 2024 mạnh hơn từ mức nền thấp năm ngoái sẽ giúp định giá 2024 trở lại mức hấp dẫn từ 8,6 đến 9,4 lần P/E (so với P/E trung bình 12 lần) và 1,3-1,6 lần P/B (so với P/B trung bình 1.8 lần)./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024