ISSN-2815-5823
Thứ hai, 09h01 10/08/2020

Chủ tịch FED kêu gọi đóng cửa nền kinh tế Mỹ trong 6 tuần

(KDPT) – Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Minneapolis cho rằng, nền kinh tế của nước này trong nửa năm tới có thể còn tồi tệ hơn nữa do đại dịch Covid-19.

Ông Neel Kashkari, chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis đã kêu gọi đóng cửa nền kinh tế toàn nước Mỹ trong tối đa sáu tuần để kiểm soát đại dịch.

“Sáu tháng tiếp theo có thể khiến những gì chúng ta đã trải qua cho đến nay dường như chỉ là sự khởi động cho một thảm họa lớn hơn. Với việc nhiều trường học và cao đẳng bắt đầu hoạt động, các cửa hàng và doanh nghiệp mở cửa trở lại, khi mùa đông bắt đầu sẽ khiến số trường hợp mắc mới Covdi-19 phát triển nhanh chóng”, Neel Kashkari viết trên tờ The New York Times.

Kashkari cho rằng: “Nếu chúng ta cố gắng đóng cửa trong một tháng hoặc sáu tuần, chúng ta có thể điều tra và truy vết sự lây lan của Covid-19 giữa các ca bệnh”.

Đáp trả lại lời kêu gọi của vị Chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không đóng cửa đất nước một lần nữa.

Ngoài đề xuất cho kinh tế ngừng hoạt động, Kashkari cũng kêu gọi thêm các biện pháp cứu trợ từ Chính phủ liên bang. Ông cho rằng, Quốc hội Mỹ nên tích cực hỗ trợ những người bị mất việc làm vì Covid-19, đó là điều rất quan trọng đối với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Neel Kashkari nói: “Nếu mọi người không thể thanh toán các hóa đơn của họ, điều đó sẽ làm cho nền kinh tế suy thoái tồi tệ hơn nhiều, với nhiều vụ phá sản hơn và sự phục hồi của quốc gia cũng chậm hơn”.

Đề xuất đóng cửa để hạn chế sự suy thoái hơn nữa của nền kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nhưng sự bất đồng trong nội bộ Quốc hội Hoa Kỳ đã ngăn cản mọi biện pháp cứu trợ kinh tế được thông qua. Tháng 5 vừa qua, Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua Đạo luật HEROES trị giá 3 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên các đảng viên thuộc Đảng Cộng hòa tại Thượng viện lại đề xuất gói kích thích kinh tế khác có giá trị 1 nghìn tỷ đô la và hai bên đã không thể đi đến thống nhất.

Đứng trước sự bế tắc của Quốc hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương ký một loạt sắc lệnh mới nhằm hạn chế tác động của đại dịch Covid-19 tới người dân Mỹ vào ngày 8/8, khi ông đang trong kỳ nghỉ hàng năm tại câu lạc bộ golf Bedminster. Cụ thể, người dân Mỹ bị thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp 400 đô la/tuần. Trong đó 300 đô la sẽ do Chính phủ liên bang chi trả, trong khi các bang dự kiến ​​sẽ trả phần còn lại.

Tổng thống Mỹ cũng thông báo về việc tạm dừng thu thuế lương cho những người kiếm được ít hơn 100.000 đô la một năm đến cuối năm 2020, cũng như mở rộng các khoản vay hỗ trợ sinh viên và hỗ trợ người dân không bị tịch thu tài sản.

Ngày 8/8, Mỹ đã lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 với hơn 5 triệu người nhiễm. Với tỷ lệ cứ 66 người dân Mỹ lại có 1 người mắc bệnh, Mỹ hiện vẫn đang dẫn đầu thế giới về các trường hợp Covid-19 và đã ghi nhận hơn 162.000 ca tử vong, gần 1/4 tổng số ca tử vong trên thế giới.

BÍCH NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024