ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ sáu, 12h05 10/05/2024

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

(KDPT) - Bài toán tài chính mua nhà của nhiều người dân ngày càng khó giải khi nhiều dự án chung cư tại Hà Nội bị đội giá, khiến nhiều người phải từ bỏ ý định mua nhà tại thời điểm này để “tích lũy” thêm. 

Nhiều người “hoãn” kế hoạch mua nhà

 Thực trạng chung cư hiện nay đang bị “thổi giá” quá mức so với thực tế, 80% thị trường là những căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 khiến những người thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được dòng sản phẩm này. 

Do đó, trong tình trạng giá chung cư tiếp tục tăng thì người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để tích lũy tài chính sở hữu được nhà ở. Giá nhà tăng không chỉ tác động xấu đến những người dân có nhu cầu mua nhà ở thực mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung. 

Theo báo cáo của Numbeo.com (một website chuyên thống kê về chỉ số mức sống tại các thành phố và quốc gia trên thế giới thông qua các cuộc khảo sát), năm 2024, giá nhà trung bình tại Việt Nam đã tăng gấp 24 lần thu nhập trung bình một năm của một hộ gia đình. 

Giá chung cư tăng vượt xa khả năng mua nhà của nhiều người dân.
Giá chung cư tăng vượt xa khả năng mua nhà của nhiều người dân.

Điều này chứng tỏ giá nhà và thu nhập của người dân đang có sự chênh lệch quá lớn, khi giá nhà tăng cao sẽ càng đẩy xa giấc mơ an cư của những người trẻ đi lên từ “hai bàn tay trắng” mà không có sự hỗ trợ từ phía gia đình. 

Chị Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau khi tìm hiểu hơn 20 dự án cả sơ cấp và thứ cấp nhưng đã hơn 6 tháng nay, chị vẫn chưa thể “chốt” mua được căn hộ nào do chung cư ngày càng đội giá, vượt xa với mức chi phí dự trù của gia đình chị.

“Hai vợ chồng tôi thu nhập một tháng khoảng 30 triệu đồng, sau nhiều năm tích cóp được 1,5 tỷ đồng, dự định sẽ vay ngân hàng thêm 1 tỷ đồng để mua nhà trong năm nay. Nhưng với giá nhà hiện nay thì rất khó tìm mua được căn hộ 2 phòng ngủ nào có giá khoảng 2,5 tỷ đồng”, chị Hạnh chia sẻ

Nhiều người phải
Nhiều người phải "hoãn" kế hoạch mua nhà tại thời điểm này.

Tương tự, anh Đức Trường (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng buộc phải “hoãn” kế hoạch mua nhà và dự định sẽ phải tích góp tiền bạc thêm một thời gian lâu hơn nữa may ra mới có thể “tự tin” đi mua nhà.

“Việc xuống tiền mua căn hộ khi giá đang đu đỉnh như hiện nay là khá mạo hiểm, tuy nhiên nếu cứ tiếp tục đợi thêm thì giá chung cư có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa. Cơ hội mua nhà của những người làm công ăn lương như chúng tôi là rất khó khăn nếu thu nhập không tăng, hay không có sự hỗ trợ từ phía gia đình”, anh Trường nói.

Bài toán tài chính mua nhà 

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư liên tục tăng giá phi mã trên thị trường thứ cấp và sơ cấp trong điều kiện hạn chế nguồn cung nhà ở. Mặc dù, nhiều dự án bất động sản mới đang được triển khai và mở bán nhưng đa phần thuộc phân khúc cao cấp. Thậm chí, giá căn hộ trong khoảng 3 tỷ đồng đổ lại tại các quận, huyện xa trung tâm cũng ngày càng khan hiếm. 

Theo các chuyên gia bất động sản, bối cảnh giá nhà leo thang như hiện nay khiến nhiều dự án bị đẩy giá vượt xa với giá trị thực tế, nhiều người trẻ tiếp tục lựa chọn phương án đi thuê chung cư trong nội đô hoặc tìm mua nhà tại các vùng tiệm cận trung tâm, nơi có mức giá vừa phải, tiến độ xây dựng đảm bảo.

Hạ tầng giao thông ngày càng phát triển nên người mua có thể lựa chọn nguồn cung khu vực vùng ven.
Hạ tầng giao thông ngày càng phát triển nên người mua có thể lựa chọn nguồn cung khu vực vùng ven.

Các khu vực giáp ranh hiện nay đang triển khai mạnh về hạ tầng giao thông, đặc biệt những nơi gần vành đai 3,5; vành đai 4 trong tương lai sẽ phát triển thị trường nhà ở nhộn nhịp, rút ngắn thời gian di chuyển nên khoảng cách không còn là cản trở đối với nhiều người.

Người mua nhà tại thời điểm này nên cân nhắc và xem xét kỹ về giá trị sử dụng, mức độ hợp lý của các dự án cũng như chọn các dự án có tiến độ thanh toán linh động, hỗ trợ người vay mua nhà để không tạo quá nhiều áp lực về lãi vay.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, nhiều chủ đầu tư đang áp dụng chương trình bán nhà đi kèm với lãi suất cố định trong vài năm. Điều này khiến nhiều người khi nghe lãi suất cố định 6%/năm đều cảm thấy đây là mức lãi suất thấp và ổn định, dễ dàng chi trả cho ngân hàng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam

“Thực tế rằng với mức lãi suất cố định trong 2 năm, người mua nhà có thể nhẹ gánh thanh toán với ngân hàng, nhưng tính từ năm thứ 3 trở đi, mức lãi suất thả nổi này có thể trên 10%, thậm chí nếu ảnh hưởng của thị trường thì mức lãi suất có thể lên tới 14-16% hoặc nhiều hơn. Khi ấy, người mua nhà sẽ phải bán lỗ hoặc chấp nhận thanh lý hợp đồng”, ông Kiệt cảnh báo.

Vị chuyên gia này đưa lời khuyên người mua nhà lúc này, những người có nhu cầu mua nhà tại thời điểm này cần tính toán kỹ lưỡng mức thu nhập cá nhân, dự phòng rủi ro trong trường hợp lãi suất thả nổi quay đầu tăng giá sẽ gây nhiều rủi ro. 

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho biết, người mua nhà nếu tài chính có khoảng 1 tỷ đồng, thì có thể vay thêm 40-50% vốn vay ngân hàng để mua các căn hộ có diện tích nhỏ ở khu vực ven trung tâm thành phố. 

Dù bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm căn hộ khu vực vùng ven. Người mua nếu chịu khó tìm kiếm vẫn có thể mua được các căn hộ giá thành phù hợp. Bên cạnh đó, người mua nên để ý và chớp cơ hội những dự án “mới tinh” sắp bung thị trường, ở thời điểm đầu mở bán, chủ đầu tư thường bung các căn hộ có diện tích nhỏ, giá tốt hơn. 

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những chính sách ưu tiên, đơn giản hóa thủ tục pháp lý dành riêng cho những chủ đầu tư nào tham gia vào xây dựng phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội để giải quyết vấn đề ở cho những người có thu nhập thấp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024