Bên cạnh đó, một yếu tố then chốt khác làm nên thành công không thể không nhắc đến đó chính là hoạt động sản xuất kinh doanh của Hanaka luôn tuân thủ đúng theo những gì mà pháp luật Nhà nước quy định.

Yếu tố then chốt

Thành công ngay từ khi còn rất trẻ và được biết tới như một doanh nhân có tư duy kinh doanh táo bạo, dám nghĩ dám làm, nhưng mỗi lúc chia sẻ câu chuyện về hành trình lập nghiệp của mình, Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh thường bắt đầu bằng việc nói về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.

Các nhà đầu tư, kinh doanh có ý tưởng và vốn để bắt đầu đầu tư kinh doanh. Nhưng kinh doanh, đầu tư không phải là hoạt động tự thân, phải kết hợp với bạn hàng, đối tác, phải sử dụng người lao động, hướng tới người tiêu dùng. Những tương tác đó không phụ thuộc vào chính nhà đầu tư, kinh doanh, mà vào thỏa thuận giữa họ với bạn hàng, đối tác, người lao động, người tiêu dùng. Những mối quan hệ giữa người với người nảy sinh những mâu thuẫn phức tạp, và chính lúc này pháp luật được tạo ra để điều tiết những mối quan hệ đó.

Ông Mẫn Ngọc Anh chia sẻ: “Pháp luật được sinh ra nhằm bảo đảm quyền lợi của các bên và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của toàn xã hội. Việc tuân thủ chặt chẽ theo những đạo luật mà Quốc hội ban hành, Nghị định của Chính phủ là cách tốt nhất để có thể bảo vệ bản thân và doanh nghiệp của mình”.

Tất nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều rằng Tập đoàn Hanaka và bản thân Chủ tịch đang “chơi trội”, trong khi có thể lợi dụng những kẽ hở của luật pháp để tư lợi cho bản thân. Quả thực, mỗi năm Quốc hội thông qua hàng chục đạo luật mới lẫn sửa đổi. Chính phủ cũng ban hành hàng trăm, thậm chí hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, chưa kể các bộ, ngành ở Trung ương và chính quyền ở địa phương cũng ban hành rất nhiều quy định khác. Ngay cả như vậy thì lượng văn bản quy phạm pháp luật bị tồn đọng, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, cũng đang rất lớn. Việc làm đúng theo những gì pháp luật quy định quả thực không phải dễ.

Nhưng Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh đã quả quyết rằng: “Khó không có nghĩa là ta không làm. Mục tiêu của tôi ngoài việc làm giàu cho bản thân còn là phục vụ, cống hiến cho đất nước. Đã có nhiều bài học trên thương trường, chỉ vì nguồn lợi trước mắt, nhiều doanh nhân đã làm những điều trái với quy định để rồi vướng vào vòng lao lý. Nếu tôi cũng hành động như vậy thì làm sao có thể tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho xã hội?”

“Tôi cho rằng trong một xã hội thượng tôn pháp luật, mọi công dân, tổ chức, công chức, và cả quan chức đều phải sống và làm việc dựa trên các quy định của luật pháp; không ai được phép đặt mình ra khỏi các quy định của luật pháp cả; luật pháp phải được thực thi một cách nghiêm minh, nhất quán từ trên xuống dưới, không có ngoại lệ, không có biệt đãi, càng không thể có một hệ thống luật pháp dành riêng cho công chức hoặc nhóm đối tượng cụ thể nào đó.

Ngược lại, một xã hội không có tinh thần thượng tôn pháp luật thì tất yếu sớm muộn sẽ loạn. Các biểu hiện của nó chính là việc những người có chức trách thực thi pháp luật bắt đầu phớt lờ các quy định của luật pháp, họ áp dụng các quy tắc bất thành văn – một dạng thể chế phi chính thức – trong việc thực thi pháp luật. Trong xã hội không có thượng tôn pháp luật, người có quyền lại tự cho mình cái quyền đứng cao hơn luật. Người có tiền nhưng không có quyền có thể dùng tiền để người có quyền dành cho họ một chỗ đứng bên cạnh, tức là cũng cao hơn luật. Trong trường hợp này thì người thực thi luật ở cấp thấp hơn, dù có tinh thần thượng tôn pháp luật cũng khó thi hành luật được.” – Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh khẳng định.

Thành công là câu trả lời

Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh vẫn luôn kiên định vào con đường mình chọn, tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước, những đạo luật của Quốc hội đã, đang và sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp vươn tới những tầm cao. Và thành công của Hanaka ngày hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho niềm tin đó.

Xuất thân trong một gia đình nông-công-thương, ông đã được làm quen với kinh doanh từ rất sớm. Với những kinh nghiệm kinh doanh tích lũy được từ thời thơ ấu và khát vọng làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước, ông đã nhanh chóng bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình và trở thành một nhà doanh nghiệp thành đạt khi còn rất trẻ.

Năm 18 tuổi, khi đất nước đổi mới, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và đây cũng là thời kỳ tan rã của Liên Xô cũ, với tư chất của một nhà doanh nghiệp, ông nhanh chóng tiếp cận với các nhà khoa học để tìm về từ các nhà máy trên đất nước Nga những vật tư, thiết bị công nghệ của ngành sản xuất chế tạo thiết bị điện. Đây cũng chính là cái nôi mà ông đặt dấu ấn lịch sử cho sự ra đời của Nhà máy thiết bị điện Hanaka – Công ty Hồng Ngọc mà nay chính là nền tảng cho sự ra đời của Tập đoàn Hanaka – nơi hội tụ các nhà khoa học, kỹ sư, những nhà quản lý kinh doanh giỏi và những công nhân lành nghề.

Hiện tại, Hanaka là nhà sản xuất chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm: Máy biến áp dầu và máy biến áp khô có điện áp đến 35kV, công suất đến 15.000kVA, trạm trọn bộ, tủ bảng điện hạ thế, dây và cáp điện ngầm trung thế, các loại dây nhôm, dây đồng trần tròn và dẹt; bao bì kim loại như lon nhôm 2 mảnh, nắp chai phục phụ công nghiệp đồ uống. Hanaka còn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư nguyên liệu và máy móc thiết bị phục vụ ngành điện, xây dựng, giao thông; Xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, cho thuê văn phòng; Làm đại lý độc quyền cho các tập đoàn quốc tế.

Các sản phẩm của Hanaka hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các công trình lớn của Việt Nam như: Dự án năng lượng nông thôn Miền Bắc II, Đường dây 500kV Bắc Nam – mạch 2, Cải tạo lưới điện các tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt còn được cấp cho các công trình tối quan trọng như Trạm biến áp số 7 Nguyễn Cảnh Chân – cấp điện cho khu Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Trạm biến áp buồng chia điện tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sản phẩm và thương hiệu Hanaka còn được khẳng định trên thị trường quốc tế thông qua việc xuất khẩu hàng nghìn máy biến áp cho các công trình nâng cấp mạng lưới điện Lào và hàng nghìn tấn dây cáp điện cho công trình tái thiết Iraq do Ngân hàng thế giới cấp vốn, xuất khẩu máy biến áp điện lực cho thị trường Ghana…

Thành công trên thương trường, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trên toàn tỉnh Bắc Ninh, nhưng Tập đoàn Hanaka và doanh nhân Mẫn Ngọc Anh vẫn không ngừng cống hiến, đóng góp tâm huyết và công sức cho các hoạt động xã hội.

Với tư cách Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh, hàng năm ông Mẫn Ngọc Anh thường xuyên có những sự kiện huy động tấm lòng nhân ái của cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp và ủng hộ cho các quỹ vì người nghèo hay những tấm lòng nhân ái dành cho trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hanaka còn đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động tâm linh, tưởng nhớ những anh hùng trong lịch sử Việt Nam.

Tập đoàn Hanaka rất nhiều tâm huyết công sức để cùng nhân dân địa phương thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xây dựng trùng tu đình đền Tướng Quốc là nơi tôn nghiêm thờ Vua Hùng và các vị Tướng có công lớn với đất nước, từ thời vua Hùng dựng nước như Trương Chiêu Công, Trương Tuấn Công cho đến thời đại Hồ Chí Minh như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Lê Trọng Tấn, Đại tướng Hoàng Văn Thái, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh… Cũng chính ở nơi đây, Tập đoàn Hanaka cùng chính quyền, nhân dân địa phương đã cho trùng tu chùa Thánh Quang (Thánh Quang Thiền Tự) và xây dựng Tháp Đại Bi cao 15 tầng – là nơi để nhân dân khắp nơi về chiêm bái Phật, cầu cho quốc thái dân an và mọi việc được hanh thông, thành tựu.

Hữu Mạnh