ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 06h00 04/06/2024

Chuyên gia chỉ cách đầu tư chứng khoán có lợi nhất trong tháng 6

(KDPT) - Tháng 6 này, áp lực tỷ giá vẫn là một trong những nguyên nhân chính ảnh hướng lớn đến thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó là lạm phát dự kiến vẫn cao, hay thời điểm công bố các chỉ số kinh tế vĩ mô… đều là các yếu tố có thể tác động lên thị trường.

Thị trường chứng khoán tháng 5 trải qua không ít nhịp điều chỉnh, nhưng vẫn giữ ở mức tăng. Từ 1.209,5 điểm vào cuối tháng 4, đến phiên 31/5 tăng 61 điểm (tương tương tăng 5%), khá cao trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư dè dặt bởi quan niệm “Sell in May”.

Kịch bản nào cho chứng khoán tháng 6?

Các chuyên gia cho rằng, tháng 6 này, áp lực tỷ giá, lạm phát dự kiến vẫn ở mức cao, có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Cuối tháng 6 là thời điểm công bố các chỉ số vĩ mô, như tăng trưởng GDP quý II. Với mức tăng trưởng 5,3% trong quý I, nếu quý II tăng thấp thì các quý còn lại sẽ phải cố gắng nhiều để hướng đến mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6-6,5% như Chính phủ đề ra. Nhiều khả năng các chính sách thúc đẩy kinh tế được đưa ra trong những giai đoạn tới, cũng sẽ tác động lên thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều quỹ ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục. Trong khi nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn tới việc tích lũy vị thế cổ phiếu trước khi đến mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024.

Tháng 6 và tháng 10 là hai tháng thị trường ít có biến động nhất trong năm. (Ảnh minh họa)
Tháng 6 và tháng 10 là hai tháng thị trường ít có biến động nhất trong năm. (Ảnh minh họa)

Có thể dự đoán biến động thị trường chứng khoán trong tháng 6 không quá mạnh. Theo thống kê, VN-Index có tới 16 năm ghi nhận mức biến động dưới 5% theo cả chiều tăng và chiều giảm. Theo dữ liệu lịch sử, tháng 6 và tháng 10 là hai tháng thị trường ít có biến động nhất trong năm.

Nhìn lại các thị trường chứng khoán trong các tháng 6, có thể thấy VN-Index đã có 11 năm tăng điểm và 12 năm giảm điểm. Năm 2001 đạt mức tăng mạnh nhất là 23,75%, trong khi đó mức giảm mạnh nhất vào năm 2022 là 7,4%. Trong tháng 6/2023, chỉ số tăng lên 1.120 điểm (+2,51%).

Giám đốc Kinh doanh số, Chứng khoán VPBank (VPBankS) - ông Nguyễn Đức Việt đưa ra hai kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 6/2024. Với kịch bản tích cực, VN-Index không giảm qua 1.250 điểm, thậm chí có thể đạt được ngưỡng 1.300-1.320 điểm.

Song, nếu VN-Index điều chỉnh về ngưỡng 1.250 điểm, sau đó không có các nhịp phục hồi, không được ủng hộ bởi thanh khoản, thị trường trong tháng này có thể bước vào một cơn sóng "mùa hè" - sóng điều chỉnh, phù hợp với nhịp điều chỉnh trên thị trường chứng khoán Mỹ. 

Nhịp sóng này có thể kéo dài tới hết mùa hè, thị trường lấy lại mốc 1.200 điểm là cơ hội mua mới cho nhà đầu tư. Vì vậy, chuyên gia VPBankS cho biết thị trường đang ở 2 vùng giao dịch quan trọng nhất là vùng kháng cự 1.290 điểm và ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.

Ông Đức nhấn mạnh: “Tại Việt Nam, nếu xét theo tính chu kỳ, thông thường diễn biến thị trường tháng 6 sẽ đi theo tháng 5. Vì vậy có thể kỳ vọng sau khi vừa có tháng 5 tăng mạnh với mức tăng khoảng 4,8%, thị trường tháng 6 cũng tiếp tục tăng với mức từ 2-4%, tương đương 1.305-1.330 điểm".

Diễn biến thị trường tháng 6 này vẫn sẽ xuất hiện sự giằng co. (Ảnh minh họa)
Diễn biến thị trường tháng 6 này vẫn sẽ xuất hiện sự giằng co. (Ảnh minh họa)

Nghiêng về kịch bản lạc quan, theo chuyên gia của VPBankS, thị trường có thể tăng tiếp nối tháng 5. Tuy nhiên, diễn biến thị trường tháng 6 này vẫn xuất hiện sự giằng co, không tăng mạnh như tháng vừa qua, nhưng chưa đủ tạo đỉnh.

Cũng có quan điểm này, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích đầu tư của FIDT (FIDT Research) - Ông Huỳnh Hoàng Phương cho rằng, thị trường vẫn có những lo ngại trong dài hạn, nhưng vẫn sẽ có sự khả quan.

Theo dự báo, thị trường chứng khoán tháng 6 đi ngang cùng với sự phân hóa. Cần tập trung vào cổ phiếu cụ thể hơn là chỉ số chung. Bởi, chỉ số có thể điều chỉnh nhưng không mạnh, thị trường sẽ tiếp tục đi lên sau đó.

Hướng đầu tư của chuyên gia

Chuyên gia FIDT chỉ ra 3 nhóm ngành cần được lưu ý trong tháng 6, gồm bất động sản, bán lẻ và xuất khẩu.

Các luật mới liên quan đến bất động sản sẽ được áp dụng từ tháng 7. Nhờ vậy, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi về giá cũng như thanh khoản. Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu bất động sản đang tích lũy nền tốt.

Với nhóm bán lẻ, nền kinh tế đang phục hồi giúp số liệu bán lẻ cũng tích cực hơn từ đầu quý II. Với nhóm xuất khẩu gồm tôm, cá tra, dệt may đã có thêm nhiều đơn hàng đang gia tăng sở hữu triển vọng trong tháng tới.

Chuyên gia VPBanks khuyến nghị, các nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh trong tháng 6 để gia tăng danh mục đầu tư.

Ông Nguyễn Việt Đức nhấn mạnh: “Trong giai đoạn thị trường “ngấp nghé” tại vùng đỉnh, các nhóm cổ phiếu vốn hóa cao và thanh khoản thấp là những cổ phiếu có thể thắng trên thị trường thay vì nhóm có thanh khoản cao”. 

Các nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh trong tháng 6 để gia tăng danh mục đầu tư. (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh trong tháng 6 để gia tăng danh mục đầu tư. (Ảnh minh họa)

Những nhà đầu tư có khẩu vị an toàn, có thể theo dõi các cổ phiếu đầu ngành như dầu khí, tiêu dùng... đã giảm giá trong thời gian qua, bị “bỏ rơi” và hiện tại mới lấy lại được nhịp tăng giá đầu tiên.

Với các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao, có thể theo dõi các mã cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó, hiện thị trường không đủ dũng cảm để mua nhưng vẫn có khả năng tiếp tục tăng. Nhà đầu tư nên chờ các nhịp điều chỉnh để mua vào.

Giám đốc Tư vấn đầu tư của Chứng khoán Thành Công (TCSC) - ông Nguyễn Thành Trung lưu ý rằng, thị trường sẽ có 3 xu hướng đầu tư chính. Nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao sẽ phù hợp với nhóm ngành mang tính dẫn dắt thị trường, vốn hóa lớn như ngân hàng.

Hai là xu hướng hồi phục kinh tế. Kinh tế Việt Nam khó khăn kéo dài từ cuối năm 2022 đến năm hết 2023. Song những quý gần đây đã hồi phục lại, thể hiện ở những con số phục hồi trong hoạt động bán lẻ, xuất khẩu, công nghiệp… Nhà đầu tư có thể quan tâm tới những nhóm ngành vật liệu xây dựng, bán lẻ, xuất khẩu…

Còn với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thấp, nên lưu ý đến cổ phiếu nhóm ngành tiện ích với tỷ lệ chia cổ tức cao. 

Theo dự báo của bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng phòng Phân tích FiinGroup, có 5 ngành sẽ thu hút dòng tiền trong tháng 6 này gồm bất động sản, xây dựng hạ tầng, sản xuất dầu khí, dệt may, vận tải biển./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024