Hà Nội: Làn sóng “ngáo giá” chung cư lan sang các phân khúc biệt thự, liền kềChuyên gia bất động sản dự báo thời điểm đất nền “sốt” trở lạiNhiều dự án bất động sản nhà ở xã hội “ế” do chủ đầu tư chọn sai địa điểm

Người dân nên mua nhà càng sớm càng tốt

Trong gần một thập kỷ qua, giá nhà liên tục ghi nhận đà tăng và được dự báo sẽ còn tiếp tục đi lên trong tương lai. Theo đó, giới chuyên môn cho rằng, thay vì chờ đợi, người dân nên mua nhà càng sớm càng tốt và năm 2024 có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để mua vào.

Vợ chồng anh Thanh Tú (cùng làm trong lĩnh vực truyền thông) đã có hơn 10 năm từ Bắc Ninh lên Hà Nội làm việc và đang có ý định mua nhà. Dù đã có khoản tiết kiệm gần 1,5 tỷ đồng, nhưng do những mối lo về thu nhập cũng như giá nhà tăng quá cao khiến vợ chồng anh Tú buộc phải lựa chọn ở thuê.

Phải đến giữa năm 2023 vừa qua, vợ chồng anh Tú mới bắt đầu chú tâm nhiều hơn đến việc mua nhà. Theo đó, suốt gần nửa năm, anh Tú cất công đi tìm hiểu rất nhiều thông tin bán lẻ trên thị trường căn hộ thứ cấp, cùng hơn 10 dự án sơ cấp nằm trong bán kính 15-20 km ở với quận Cầu Giấy, nơi anh làm việc.

Đến đầu tháng 1/2024, sau thời gian tất tả ngược xuôi theo chân “cò” đi xem nhà mẫu và thực địa, anh Tú khá ưng căn hộ tại một dự án đang xây dựng. Căn hộ với diện tích hơn 60 m2, giá 2,9 tỷ đồng, chủ đầu tư chiết khấu 15% và trừ thẳng vào tiền đóng đợt đầu tiên. Cảm thấy ưng ý, anh Tú quyết định xuống tiền.

Để mua căn hộ này, ngoài số tiền tiết kiệm đã có, vợ chồng anh Tú vay hơn 1 tỷ đồng, lãi ưu đãi hơn 6% trong 18 tháng, sau đó thả nổi. “Trong bối cảnh kinh tế bấp bênh, chúng tôi chắc phải cắt giảm nhiều thứ, dự là sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng nếu cứ chần chừ mãi thì không biết đến khi nào mới mua được nhà, nên vợ chồng tôi quyết tâm “leo lên lưng cọp”, anh Tú chia sẻ.

Giá nhà liên tục ghi nhận đà tăng và được dự báo sẽ còn tiếp tục đi lên trong tương lai. (Ảnh minh họa)
Giá nhà liên tục ghi nhận đà tăng và được dự báo sẽ còn tiếp tục đi lên trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Một thực tế dễ thấy hiện nay là giá nhà đang ngày càng leo thang. Giới phân tích chỉ ra rằng, nếu người mua càng đắn đo, chờ đợi, thì cơ hội mua nhà lại càng mong manh. Thậm chí, cơ hội có thể “về không” khi sang năm 2025. Do đó, quyết định “leo lên lưng cọp” của gia đình anh Tú đương nhiên sẽ có rủi ro, nhưng được đánh giá là tích cực. Có thể thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều chủ đầu tư dự án đang tích cực ra hàng mới. Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân là vì các doanh nghiệp lo ngại ẩn số từ bộ 3 luật sửa đổi vừa được thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản bắt đầu có hiệu lực từ năm sau.

Bên cạnh đó, “ẩn số” từ những quy định mới cũng là lý do khiến các chuyên gia khuyên mọi người mua nhà, nếu có thể thì nên mua ngay trong năm 2024, khi các chính sách chiết khấu, ưu đãi được cho là chưa từng có. Nếu chần chừ, đợi sang năm 2025, cơ hội có thể sẽ qua đi bởi khi luật mới được áp dụng cần một thời gian để doanh nghiệp thích nghi, thị trường có thể lại rơi vào thế khó.

Cơ hội “mười năm có một”

Theo ông Vũ Kim Giang - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản SGO (SGO Land), ở giai đoạn tiếp theo, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực và đi vào cuộc sống (bắt đầu từ 1/11/2025), giá vốn của các dự án mới chắc chắn sẽ tăng lên mức rất cao. Vì vậy, vị chuyên gia đánh giá năm 2024 có thể xem là “cơ hội tốt cuối cùng” để mua vào bất động sản, nhất là bất động sản đang chào bán trên thị trường.

Chuyên gia đánh giá năm 2024 có thể xem là “cơ hội tốt cuối cùng” để mua vào bất động sản. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia đánh giá năm 2024 có thể xem là “cơ hội tốt cuối cùng” để mua vào bất động sản. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua nhà được đánh giá là “mười năm có một”, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tận dụng thời cơ, từ đó biến cơ hội thành hiện thực? Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng, khách hàng cần lưu ý 3 yếu tố chính:

Thứ nhất là, cần xác định mục tiêu rõ ràng. Nếu muốn mua nhà với mục đích để ở, khách hàng có thể cân nhắc mua nhà phố, căn hộ hoặc đất nền và tự xây nhà tùy theo nhu cầu. Còn nếu mua nhà sau đó cho thuê để thu lợi nhuận lâu dài, thì khách hàng nên ưu tiên mua căn hộ chung cư vì giá rẻ hơn cũng như khả năng lấp đầy cao.

Việc xác định mục tiêu cũng giúp khách hàng cân đối được tài chính cá nhân để từ đó hạn chế rủi ro từ các khoản vay lãi suất, giảm gánh nặng trả nợ khi mua nhà.

Thứ hai là, lựa chọn loại hình phù hợp. Việc này không chỉ mang lại sự hài lòng trong sinh hoạt hàng ngày mà còn giúp cân đối “túi tiền”. Mua nhà giá quá cao so với khả năng chi trả có thể ảnh hưởng đến các khoản dự phòng dành cho những nhu cầu chi tiêu khác trong cuộc sống.

Thứ ba là, ưu tiên các sản phẩm có tính thanh khoản tốt. Dù đầu tư bất động sản ở bất cứ thời điểm nào, không riêng thời điểm lạm phát, tính thanh khoản luôn là yếu tố cần được chú trọng. Bất động sản là tài sản có giá trị lớn nên khó có thể bán ngay khi cần tiền gấp. Do đó, càng những dự án có vị trí thuận lợi, hạ tầng giao thông và tiện ích phát triển càng nên được ưu tiên. Nguyên nhân do số lượng người muốn sở hữu nhà ở tại các khu vực này luôn cao hơn những nơi kém phát triển.

Ngoài các yếu tố nêu trên, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết thêm, để vừa tận dụng thời điểm tiền rẻ, các chính sách ưu đãi lớn, vừa giảm rủi ro khi mua nhà, người mua cần quan tâm nhiều hơn đến uy tín của chủ đầu tư và tình trạng pháp lý của dự án.

Bà Trang nhấn mạnh, hiện tại là thời điểm tốt để mua nhà ở thực. Tuy nhiên, cần có nhiều kiến thức hơn, hỏi kỹ chủ đầu tư cũng như môi giới về thời gian có sổ chủ quyền, nếu chủ đầu tư không trả lời cụ thể được thì nên cân nhắc lại.  

Trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý với giá tốt nhất. (Ảnh minh họa)
Trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý với giá tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Theo một báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có tới 65% cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Cụ thể, trong 65% người này thì có 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu 1 bất động sản và 8% sở hữu trên 3 bất động sản. Ngoài ra, mục đích mua thêm bất động sản để đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 60%.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com cho biết, trong năm 2024, có 3 phân khúc bất động sản nhận được sự quan tâm lớn nhất đó là đất nền ven đô; nhà riêng, nhà liền kề và căn hộ chung cư. Trong 1.000 ứng viên tham gia khảo sát trên, thì có khoảng 33% số người được hỏi cho biết quan tâm đến đất nền ven đô khi lựa chọn phân khúc này để đầu tư. Xếp ở vị trí tiếp theo là nhà riêng, nhà liền kề với 26% và chung cư là 24%.

Ông Long cho rằng, yếu tố quyết định dòng tiền đổ vào loại hình nào sẽ phụ thuộc vào giá bán, khả năng sinh lời và tính ổn định của loại hình đó. Và các yếu tố này đều đang hội tụ ở căn hộ chung cư. Còn với bất động sản thổ cư (bao gồm đất nền và nhà đất thổ cư), yếu tố giá bán ở một số loại hình đã có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế khi thị trường đi xuống và hướng tới khả năng sinh lời lâu dài. Do đó, các phân khúc này nhận được sự quan tâm lớn của người mua trong năm 2024.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam nhìn nhận, trong dài hạn, giá đất nền có thể tiếp tục tăng và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào một số yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế hay thu nhập của người dân. Với những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất tại đó vẫn sẽ tăng trưởng bền vững.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc nhiều dự án mở bán vào thời điểm cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Bên cạnh đó, các chính sách kinh tế vĩ mô và hành lang pháp lý của Nhà nước cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý với giá tốt nhất./.