ISSN-2815-5823
Tiến Minh
Thứ hai, 06h08 26/02/2024

Cổ phiếu bất động sản và tín hiệu tích cực của dòng tiền

Sau thời gian dài gặp khó, nhóm cổ phiếu bất động sản đang được kỳ vọng sẽ hút dòng tiền thời gian tới, khi mà năm 2024 được dự báo thị trường bất động sản sẽ có sự hồi phục và tăng trưởng.

Biến chuyển tích cực

Nhóm phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán Vina (VinaSecurities) nhận định, sức hấp dẫn của cổ phiếu bất động sản là điều không thể phủ nhận. Đặc biệt, thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào cổ phiếu bất động sản.

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản.
Thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản. (Ảnh: Lao động)

Trên thực tế, thị trường bất động sản trầm lắng từ năm 2022 sang đến hết nửa đầu năm 2023 khi thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh. Khó khăn chồng chất khó khăn, năm 2023 đã có nhiều chính sách nóng đưa ra để nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho loại hình thị trường này. Tuy nhiên, niềm tin chưa trở lại thị trường nên dòng tiền vẫn chưa trở lại với nhóm cổ phiếu bất động sản. Mãi tới dịp cuối năm 2023 và bước sang đầu năm 2024 thì xuất hiện dòng tiền có biến chuyển tích cực khi đang có sự quay trở lại.

Chuyên gia dự báo, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ diễn ra từ từ chứ không có sự đột ngột, dòng tiền dần được cải thiện và sẽ sớm quay trở lại vào lĩnh vực bất động sản trong năm 2024. Số liệu từ báo cáo tài chính của một số ngân hàng thương mại tính đến cuối năm 2023 cho thấy, so với cùng kỳ năm trước dòng tiền đổ vào lĩnh vực bất động sản đã tăng mạnh trong cả năm. Và trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu bất động sản đã không còn quá bi quan như trước.

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản.
Bước sang đầu năm 2024 xuất hiện dòng tiền có biến chuyển tích cực khi đang có sự quay trở lại. (Ảnh: NLĐ)

Thống kê cho thấy, trong năm 2023, chỉ có 21 mã cổ phiếu ngành niêm yết giảm giá và có tới 59 mã tăng giá trong đó có 7 mã tăng trên 100%. Theo đó, cổ phiếu VC7 của CTCP Tập đoàn BGI có mức tăng “khủng” lên tới 166%; cổ phiếu DTD của Công ty Đầu tư Phát triển Thành Đạt, QCG của Quốc Cường Gia Lai có mức tăng cao là 161% và 159%. Ngoài ra, một số cổ phiếu có mức tăng trên 100% như PDR tăng 105%, SZC của Sonadezi Châu Đức tăng 104%, TCH của Hoàng Huy tăng 102%. Đáng chú ý như cổ phiếu NVL của Novaland khi chạm đáy vào đầu tháng 3/2023 đã có cú lội ngoạn mục tăng gấp đôi chỉ trong 6 tháng sau đó lên mốc 22.000 đồng/cp đầu tháng 9/2023.

Báo cáo triển vọng cổ phiếu nhóm bất động sản năm 2024 của nhóm phân tích SSI Research đưa ra kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi. Dẫn chứng số liệu, SSI Research thông tin sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục trong quý I/2023 với mức 11% đến quý III/2023 tỷ lệ hấp thụ đã phục hồi lên 28% với gần 60.000 giao dịch thành công. Dấu hiệu này cho thấy thị trường bất động sản đang có sự phục hồi.

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm song phần nào cho thấy sự ấm dần lên của thị trường bất động sản nói chung và niềm tin của nhà đầu tư với thị trường cổ phiếu bất động sản nói riêng. (Ảnh: Đảng cộng sản)

Nhóm cổ phiếu bất động sản như VHM, VIC, VRE, NVL, KBC, DIG, DXG mặc dù có phiên giảm điểm ngày 22/02 song đã có vài phiên tăng mạnh gần đây. Điển hình như tại phiên giao dịch ngày 16/2, dòng tiền chuyển sang nhóm cổ phiếu này và có tác động mạnh đến sự đi lên của thị trường như các mã như VIC, VHM, VRE, NVL…

Tuy các mức tăng của giá cổ phiếu khép lại năm 2023 còn cách xa so với đỉnh cũ, nhiều doanh nghiệp bất động sản ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm song phần nào cho thấy sự ấm dần lên của thị trường bất động sản nói chung và niềm tin của nhà đầu tư với thị trường cổ phiếu bất động sản nói riêng. Dòng tiền đã và đang tìm đường đổ vào cổ phiếu bất động sản.

Sự kỳ vọng

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản.
Cùng với bất động sản phân khúc nhà ở xã hội, phân khúc chung cư bình dân, bất động sản khu công nghiệp được dự báo có tiềm năng tốt trong năm 2024. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Theo đó, nhóm cổ phiếu bất động sản ở các phân khúc này tiếp tục sẽ duy trì đà tăng từ cuối năm 2023.

Vậy, trong năm 2024 đâu là tiềm năng và cơ hội đầu tư cho cổ phiếu bất động sản? Thứ nhất, một số điểm mới trong chính sách hỗ trợ của Nhà nước như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua… kỳ vọng sẽ giúp cổ phiếu bất động sản có thể đảo chiều trong thời gian tới.

Thứ hai, dự báo nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ có gần 30.000 sản phẩm giúp làm giảm sự chênh lệch cung – cầu trên thị trường hiện nay.

Thứ ba, tình hình kinh tế vĩ mô đã bắt đầu ổn định hơn, đầu tư công được tập trung phát triển, các loại hình nhà ở, bất động sản cho thuê hay bất động sản công nghiệp lớn… Tất cả được kỳ vọng sẽ kéo theo tiềm lực phát triển sự tăng trở lại của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Thứ tư, điểm nhấn là vốn FDI tăng. Trong tháng 1 vừa qua có 1,27 tỷ USD chảy vào lĩnh vực bất động sản. Con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam

Thứ năm, loạt các ngân hàng tăng cường cho vay bất động sản. Xu hướng này được ghi nhận tại nhiều ngân hàng như VPB, HDBank, MBBank, TPBank, MSB…

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc và năm 2024 là thời điểm nhiều nhà đầu tư xuống vốn vào chọn cổ phiếu bất động sản.
TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế

TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn song so với cuối năm 2022 thì đến cuối năm 2023 nguồn vốn tín dụng vẫn tăng khoảng 6%. Vị chuyên gia nhận định, niềm tin từ nhà đầu tư với thị trường bất động sản đã có sự cải thiện rõ rệt.

Với việc lãi suất tiết kiệm giảm, lãi suất cho vay cũng chạm đáy là cơ hội tốt cho cả chủ đầu tư và nhà đầu tư bất động sản. TS. Cấn Văn Lực nhìn nhận, việc giảm lãi suất chắc chắn sẽ khiến thị trường bất động sản tốt hơn lên.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, năm 2024 vẫn sẽ là một năm còn nhiều thách thức. Với các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ cần phải lập kế hoạch kinh doanh, nắm bắt những cơ hội đầu tư phù hợp.

Ông Hiển cũng dự báo, thị trường sẽ đón lượng lớn dòng tiền đổ vào cổ phiếu bất động sản với kỳ vọng đây sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt trong thời gian tới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024