Kiểm soát tốt dịch bệnh, TPHCM đang đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Kể từ ca tử vong đầu tiên vào ngày 2/6/2021 (BN5463) đến nay, TPHCM đã nhận tín hiệu đáng mừng, đó là số ca mắc COVID-19 tử vong trên địa bàn đã được kéo giảm về 0 sau 9 tháng trường kỳ “chiến đấu” trong đợt dịch thứ 4.

Một tháng qua, số ca tử vong tại thành phố giảm dần, ở mức dưới 20 người mỗi ngày. Ngày 6/2 chỉ còn 2 ca/ngày, đến ngày 9/2 có 3 ca tử vong nhưng đều là các ca nặng kèm bệnh nền ở các tỉnh chuyển lên. Ngày 12/2 có 3 ca tử vong thì 2 ca chuyển từ tỉnh khác về, Thành phố chỉ còn 1 ca. Số ca bệnh nặng cũng đang giảm mạnh.

Đặc biệt, sau những ngày nghỉ lễ với nhiều hoạt động, toàn hệ thống chính trị và người dân thành phố tiếp tục hồi hộp, lo ngại dịch COVID-19 sẽ bùng phát trở lại. Tuy nhiên, đến nay, dù số ca mắc mới có nhích lên, nhưng số ca bệnh nặng, ca tử vong vẫn được duy trì ở mức thấp nhất.

“Số ca tử vong trên địa bàn thấp đến mức đọc tới đọc lui không biết có sự nhầm lẫn không. Trước đó, dù số ca tử vong đã giảm, nhưng tôi không dám nói rằng đó là mức thấp nhất, một người tử vong cũng không đẹp. Tuy nhiên, 2 ngày qua, không có ai tử vong vì COVID-19 trên địa bàn, đó là con số đẹp”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ tại Hội nghị do UBND TPHCM tổ chức vào cuối tuần qua về tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Nhâm Dần 2022.

Có thể nói, người dân, nhân viên ngành y tế TPHCM đều vui mừng khi thành phố tiếp tục kiểm soát dịch COVID-19 ổn định trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trên địa bàn.

Con số 0 kể trên nói lên rằng chiến lược chống dịch của chúng ta đã đi đúng hướng khi mà chiến dịch tiêm chủng vaccine và chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ được tập trung đẩy mạnh với tinh thần, theo Thủ tướng Chính phủ, “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”. “Tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, giữ lại mạng sống cho người bệnh, đây là niềm vui lớn nhất với chúng ta”, Thủ tướng đã chia sẻ như vậy khi đến thăm chúc Tết đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế dịp Tết này.

Con số 0 cũng nói lên tình người trong lúc gian khó, tình người trên tuyến đầu chống dịch luôn tỏa sáng, nơi mà các chiến sĩ áo trắng dốc hết sức mình giành giật sự sống cho bệnh nhân giữa lằn ranh sinh tử. Tình người làm cho mỗi chúng ta có thêm sức đề kháng trong những ngày dịch căng thẳng vừa đi qua.

Giảm thiểu số ca tử vong là một thành công lớn trong cuộc chiến chống COVID-19, là dấu hiệu quan trọng trong việc thiết lập trạng trái bình thường mới, khi chúng ta có thể chung sống an toàn với dịch bệnh, khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh tế-xã hội, nhất là việc mở cửa trở lại trường học.

Đầu tuần tới (ngày 14/2), khoảng 700.000 học sinh tiểu học và trẻ mầm non tại TPHCM sẽ được đến trường sau một thời gian dài nghỉ vì dịch. Nhiều địa phương khác cũng đang chuẩn bị kế hoạch đưa trẻ trở lại trường học. Đây là một thước đo về những nỗ lực, kết quả khống chế dịch, là tín hiệu rõ nét về cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới và thật sự hồi sinh sau chuỗi ngày u ám vì dịch bệnh.

Tuy vậy, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19, bao gồm tuân thủ 5K, tiêm vaccine liều bổ sung và liều nhắc lại khi đến lượt… Ngành y tế mới đây cảnh báo tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19, bởi số ca nhiễm đang gia tăng sau Tết, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng còn cao khi xuất hiện các ca biến chủng Omicron và mở cửa các hoạt động xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế.

Chúng ta phải luôn cảnh giác để con số mãi đẹp.

ĐỨC TUÂN