Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ số

Hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản phục hồi

Mặc dù bất động sản vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức rất lớn, do nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn cao. Điều này buộc các chủ đầu tư phải linh hoạt thích ứng, thay đổi cơ cấu công ty, sản phẩm sao cho phù hợp với bối cảnh mới. Đây sẽ là cơ hội để ngành công nghệ số bất động sản nâng cao vai trò và có những cải tiến mới giúp thị trường thay đổi. 

Thực tế, trên thị trường bất động sản hiện đã xuất hiện những giao dịch trực tuyến mà không cần khách hàng phải đến trực tiếp tại công ty hay phải qua nhiều vòng mới chốt được giao dịch. Điều này đã chứng tỏ, công nghệ số đang dần len lỏi vào mọi hoạt động của bất động sản ngày một nhiều.

Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh bất động sản là điều rất cần thiết. (Ảnh minh họa)
Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh bất động sản là điều rất cần thiết. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, những động thái này vẫn chưa thực sự rõ nét, bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn đầu tiếp cận với cuộc cách mạng chuyển đổi số nên sẽ cần nhiều thời gian hơn để bắt kịp được xu hướng này. 

TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế khẳng định, việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh bất động sản chắc chắn là điều rất cần thiết và có ích trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. Thay vì tuyển dụng nhân viên đi tiếp thị trực tiếp, hay tổ chức các sự kiện quảng bá tốn kém thì việc thông qua các trang mạng, chợ ảo sẽ giúp kết nối được nhiều người hơn, người tham gia có thể dễ dàng tham chiếu từ nhiều kênh khác nhau thay vì đi nghe giới thiệu.

TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế
TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế

“Việc áp dụng công nghệ số vào hoạt động xây dựng và kinh doanh bất động sản còn giúp giảm thiểu các chi phí, từ đó có thể làm giảm bớt giá thành bán sản phẩm, thúc đẩy thị trường bất động sản tiêu thụ tốt hơn, tạo thuận lợi cho cả người bán và người mua”, ông Phong nói. 

Ông Phong cho biết thêm, chủ trương của nước ta hiện nay đang tập trung hướng tới phát triển Chính phủ số, xã hội số, doanh nghiệp số, công dân số… và Việt Nam là một đất nước còn nhiều dư địa và tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế về phát triển công nghệ số.

Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển công nghệ số bất động sản. (Ảnh minh họa)
Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển công nghệ số bất động sản. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, xu hướng mới trên toàn cầu của năm 2024 là hướng tới phát triển công nghệ số. Chính vì vậy, xu hướng này có sức ảnh hưởng đến tâm lý người mua, bán và đầu tư trong bất động sản rất lớn, từ đó giúp thị trường phục hồi nhanh chóng hơn.

Kích thích hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản

Để đón bắt xu hướng phát triển cách mạng công nghệ số 4.0, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu manh nha phát triển những sản phẩm bất động sản gắn với những tính năng công nghệ mới, thông minh và phát triển hơn. Đây sẽ là những động lực góp phần tạo sức “bật” cho thị trường bất động sản thời gian tới. 

Bà Dương Thùy Dung -Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, những năm gần đây, các doanh nghiệp bất động sản cũng đang nhanh chóng đổi mới từ chính sách bán hàng, áp dụng các công nghệ trực tuyến, công nghệ thực tế ảo vào các việc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm để sao cho phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo các chuyên gia, mặc dù bất động sản là kênh đầu tư lớn và công nghệ sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư, hơn 80% doanh nghiệp bất động sản cũng đã có sự quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp… tuy nhiên trên thực tế vẫn chưa thực sự bắt tay vào hành động. 

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam

TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, các doanh nghiệp bất động sản nên tìm kiếm phương hướng và nguồn lực để phát triển công nghệ số. Điều này sẽ giúp quá trình xây dựng các dự án giảm đi nhiều khâu trung gian, có thể tự tổ chức bán hàng thông qua các trang mạng xã hội. Đây là những yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp phải có sự thay đổi để thích ứng sao cho phù hợp với bối cảnh.

“Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp nên lựa chọn những nhà cung ứng dịch vụ chuyển đổi số mũi nhọn, đây là khâu mở đầu rất quan trọng để hệ thống thông tin một cách chuẩn xác, có những định hướng phát triển mô hình công nghệ mới, tránh các trường hợp không liên thông trong doanh nghiệp”, ông Phong nói. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực có trình độ công nghệ cao, đưa ra được các quy trình, quy chế về quản lý, bảo mật trong việc xây dựng dữ liệu để vận hành hệ thống một cách suôn sẻ, an toàn. Cùng với đó, doanh nghiệp nên lựa chọn “bước chân” vào các sàn bất động sản chuyên nghiệp, có tính công nghệ cao. Đây sẽ là cách thức để đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường dễ dàng, rộng rãi hơn. 

Doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ số và giành lợi thế phát triển lâu dài. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ số và giành lợi thế phát triển lâu dài. (Ảnh minh họa)

Vị chuyên gia này cho biết thêm, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản nên được bắt đầu từ hai phía. Đối với những người xây dựng dự án có thể áp dụng công nghệ để tính toán, thiết kế và tối ưu sản phẩm để công trình xây dựng được tiến hành nhanh hơn, hiện đại và giá rẻ hơn.

Còn đối với người tiêu dùng nên chú ý việc sử dụng công nghệ trong tìm kiếm các trang thông tin có uy tín, địa chỉ rõ ràng, tránh các trường hợp lừa đảo mua bán qua mạng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng nên biết so sánh thông tin giữa các trang mạng để tìm ra được sản phẩm tốt nhất, phù hợp với nhu cầu bản thân. 

Đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ số và giành lợi thế phát triển lâu dài. Để không bị nằm ngoài cuộc chơi, bắt buộc các doanh nghiệp phải tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ để nâng cao hiệu quả và năng suất kinh doanh./.