ISSN-2815-5823

Môi giới bất động sản cần làm gì để không bỏ cuộc chơi?

(KDPT) - Thị trường bất động sản đã có nhiều dấu hiệu lạc quan hơn, cũng là lúc các nhân sự làm nghề môi giới trong lĩnh vực này quay trở lại làm việc, tuy nhiên sẽ đi kèm với nhiều điều kiện và thách thức buộc các môi giới phải thay đổi để thích nghi bối cảnh mới.

Các sàn môi giới bất động sản tăng cường tuyển quân và đào tạo 

Sau một thời gian dài “đóng băng”, bất động sản đã diễn ra sự phân hóa và thanh lọc thị trường một cách mạnh mẽ, trong đó môi giới bất động sản là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hơn 9/10 môi giới bất động sản đã buộc phải rời bỏ nghề, buộc phải chuyển sang các công việc khác.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến cuối năm 2023 vừa qua, chỉ còn gần 100 000 người làm việc trong lĩnh vực bất động sản, tức là đã giảm tới 70% so với giai đoạn đỉnh điểm của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, thu nhập của những người làm môi giới cũng chịu tác động lớn, giảm từ 20-70% so với trước đây. Trong năm vừa qua, có gần 95% nhân sự trong lĩnh vực địa ốc bị giảm thu nhập. 

Môi giới bất động sản chịu tác động nặng nề từ bối cảnh thị trường
Môi giới bất động sản chịu tác động nặng nề từ bối cảnh thị trường "đóng băng" trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều dấu hiệu lạc quan, đón tin vui từ số lượng giao dịch bất động sản gia tăng trở lại trong những tháng qua. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với những người làm nghề môi giới, tạo công an việc làm cho họ trở lại cũng như góp phần đảm bảo thu nhập cho họ.

Theo báo cáo của Đất Xanh Miền Bắc, trong tháng 3/2024 công ty đã đón hơn 1000 lượt khách qua tất cả các kênh và đạt được 518 giao dịch, thu về 3000 tỷ đồng tiền hàng. Trong suốt thời gian qua, doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động đào tạo môi giới bất động sản, cũng như tăng cường tư vấn và các hoạt động marketing. 

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, trong giai đoạn trước đây, doanh nghiệp có khoảng 2000 nhân sự, thậm chí có thời điểm tăng lên tới gần 3000 người làm việc. Thế nhưng, khi đứng trước “cơn bão” càn quyét của thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua khiến nhiều văn phòng, trụ sở của công ty phải đóng cửa, nhân sự chỉ còn khoảng từ 300-400 người vào giữa năm 2023. 

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc
Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc

Sau gần 2 năm ảm đạm kéo dài, thị trường bất động sản bắt đầu có tín hiệu tốt lên từ cuối năm 2023, kéo theo các sàn môi giới bất động sản dần mở cửa hoạt động trở lại. Hệ thống các văn phòng của Đất Xanh Miền Bắc bắt đầu khởi động trở lại, tăng quân số lên 550-600 nguuời, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp so với thời kỳ đỉnh cao.

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng giao dịch bất động sản của Đất Xanh Miền Bắc tăng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi tháng có khoảng từ 80-100 giao dịch bất động sản được ký thành công, chủ yếu tập trung vào phân khúc chung cư tại Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận như Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh.

“Năm 2024 ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của 30-40% môi giới”, ông Quyết chia sẻ.

Kỳ vọng trong năm nay, môi giới bất động sản sẽ quay trở lại thị trường.
Kỳ vọng trong năm nay, môi giới bất động sản sẽ quay trở lại thị trường.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc tại một sàn bất động sản quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay từ sau Tết, doanh nghiệp đã tuyển thêm gần 100 môi giới mới, với chế độ lương và hoa hồng đãi ngộ cao hơn so với trước, tuy nhiên thời điểm này cũng đòi hỏi các yêu cầu khắt khe hơn ở những môi giới hành nghề này.

“Biết được sang năm 2025, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực đòi hỏi các môi giới bất động sản phải có chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, chúng tôi đang đẩy mạnh chi phí vào đào tạo môi giới bất động sản cần có kiến thức về thị trường, pháp lý và phải đi thi để có chứng chỉ hành nghề thay vì tuyển chọn lộn xộn như trước đây”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Môi giới bất động sản thay đổi để tồn tại lâu dài

Trước đây, môi giới bất động sản được xem là một nghề không cần phải đào tạo qua trường lớp mà vẫn có thể đi hành nghề được, kiếm tiền một cách dễ dàng nhờ vào hoa hồng sau mỗi cuộc giao dịch thành công lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí còn cao hơn nữa. Điều này khiến cho mọi người đổ xô đi hành nghề làm “cò đất” và tự nhận là môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, thời điểm này để kiếm được tiền dễ dàng như trước sẽ không còn, việc tuyển chọn môi giới bất động sản sẽ khắt khe hơn, tăng tính cạnh tranh cao hơn, đòi hỏi người làm nghề sẽ phải không ngừng nỗ lực để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nghề và đi kèm với đạo đức nghề nghiệp, uy tín với khách hàng.

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho biết, thay vì các doanh nghiệp bất động sản trước đây thường chỉ tập trung vào quy mô, thì hiện giờ sẽ chú ý phát triển theo chiều hướng sâu hơn. 

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI)
TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI)

Đây là thời điểm thích hợp dành cho những cá nhân môi giới có thời gian để trau dồi kinh nghiệm, học hỏi những kiến thức mới và thi chứng chỉ để sẵn sàng chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường bất động sản. Tuyệt đối không được lừa dối khách hàng, “bí quá làm liều” sẽ làm giảm đi mức độ uy tín của bản thân. 

Ông Khôi nhấn mạnh thêm, số lượng môi giới sau mỗi đợt thanh lọc vừa rồi ngày càng ít đi. Chính vì thế, những môi giới còn tồn tại được đến giờ đều là những người chuyên nghiệp, có khả năng gắn bó với nghề được lâu dài hơn. Để tồn tại được tại thị trường này bắt buộc môi giới bất động sản phải có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng thật tốt. 

Môi giới bất động sản cần thay đổi, nâng cao bản thân để
Môi giới bất động sản cần thay đổi, nâng cao bản thân để "bám trụ" lâu dài với nghề.

Bên cạnh đó, bản thân các môi giới bất động sản cũng cần thích nghi với xu hướng chuyển đổi số mới để không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp của bản thân. Những người làm nghề môi giới nên tự trang bị thêm cho bản thân những kiến thức tài chính, pháp lý, khả năng phân tích thị trường, đánh giá sản phẩm, đọc vị nhu cầu khách hàng,… để tồn tại lâu với nghề.

Còn đối với các sàn môi giới bất động sản cũng cần tích cực gia tăng các hoạt động đào tạo cho nhân sự của mình, nâng cao chất lượng môi giới để gia tăng số lượng giao dịch nhiều hơn, đây là hướng đi nhanh nhất để không ai bị bỏ lại phía sau./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024