ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 14h38 12/03/2024

Cuộc đua gom đất thêm sôi động với các doanh nghiệp “tay ngang”

(KDPT) - Ngoài những cái tên đã quen thuộc như Novaland, Tập đoàn Hà Đô, Kim Oanh… đang tích cực gom đất thì thị trường địa ốc thời gian qua còn có sự tham gia của các “ông lớn” ngoài ngành như Hòa Phát, Hoa Sen, Minh Phú… Họ cũng hào hứng tham gia cuộc đua phát triển quỹ đất làm dự án.

Hiện tại, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp đủ mạnh để gia tăng quỹ đất, M&A các dự án tiềm năng với giá tốt. Nhiều chuyên gia đánh giá, có thể sau giai đoạn khó khăn, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện một lớp “đại gia” mới.

Có thể sau giai đoạn khó khăn, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện một lớp “đại gia” mới. (Ảnh minh họa)
Có thể sau giai đoạn khó khăn, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện một lớp “đại gia” mới. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, thông tin về Tập đoàn Hòa Phát chính thức ký biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu đầu tư tới 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên với tổng vốn ban đầu hơn 120.000 tỷ đồng. Bao gồm các dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Cảng Bãi Gốc; Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm.

Năm 2023, Hòa Phát đã trúng thầu 2 dự án đô thị tại Hưng Yên và Phú Thọ với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập đoàn “tham vọng” đề xuất đầu tư, tài trợ quy hoạch những dự án quy mô lớn tại các tỉnh khác như Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Khánh Hòa, Cần Thơ, Phú Yên và Đắk Nông.

Hòa Phát là một trong những doanh nghiệp đi đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.
Hòa Phát là một trong những doanh nghiệp đi đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

Trong khi đó, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) bất ngờ tuyên bố lấn sân sang mảng bất động sản (BĐS) thông qua việc bổ sung vào danh sách các ngành nghề kinh doanh của mình với ngành nghề “kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê".

Trước đó, HĐQT của công ty đã phê duyệt dự án nhà ở xã hội ở xã An Khánh, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Được biết, dự án này có quy mô hơn 17,6 ha với tổng vốn đầu tư gần 633 tỷ đồng. Trong dó, hơn 619 tỷ đồng chi phí thực hiện dự án, còn lại 13,5 tỷ đồng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Mới đây, CTCP Tập đoàn TH - Doanh nghiệp lớn trong ngành thực phẩm, đã đề xuất tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng. Theo quy hoạch, dự án này được đầu tư 30.313 tỷ đồng, có tổng diện tích gần 4.000 ha, bao gồm một phần diện tích thuộc thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương và một phần thuộc phường 7 (TP. Đà Lạt).  

Cuối tháng 12/2023, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (MCK: HSG, sàn HoSE) đã thông qua chủ trương góp 40% vốn thành lập CTCP Hoa Sen Sài Gòn, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm BĐS có giá trị từ 1.000-3.000 tỷ đồng để phát triển dự án văn phòng, trung tâm thương mại, nhà ở; Sắp xếp, bố trí văn phòng làm việc cho nhân viên Tập đoàn Hoa Sen; Cho thuê; Xem xét chuyển nhượng.

Ngoài ra, công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải - CTCP TCO Holdings (HoSE: TCO) cũng lên kế hoạch tham gia thị trường BĐS. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường hồi tháng 11/2023, TCO đã thông qua việc tái cấu trúc toàn diện, bao gồm cả đổi tên và chuyển hướng hoạt động. 

Cụ thể, công ty sẽ tập trung phát triển 3 lĩnh vực chính, gồm: Logistics; nông nghiệp, thực phẩm và các ngành phụ trợ; đặc biệt là BĐS và đầu tư.

Với lĩnh vực BĐS và đầu tư, TCO định hướng mở rộng phát triển BĐS công nghiệp và BĐS nông nghiệp, thực hiện những thương vụ M&A tiềm năng. Vào cuối năm ngoái, TCO quyết định thành lập Công ty Cổ phần TCO Real Estate với vốn điều lệ 98,72 tỷ đồng chuyên kinh doanh BĐS.

Cuối tháng 11/2023, CTCP Đầu tư và Công nghệ HVC (HoSE: HVH) thông báo về việc góp vốn thành lập Công ty TNHH Đầu tư HVC và Hồ Gươm Hòa Bình với vốn điều lệ 150 tỷ đồng, trong đó HVH góp vào 105 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực BĐS, du lịch, nghỉ dưỡng.

Cuối năm ngoái, nhà sản xuất đá thạch anh Vicostone (VCS) bắt đầu lấn sân sang BĐS khi ra mắt dự án tổ hợp văn phòng, khách sạn và căn hộ cao cấp Endless Skyline Westlake tại Tây Hồ (Hà Nội). Dự án được thiết kế 27 tầng nổi và 4 tầng hầm trên tổng diện tích 3.626 m2 và cung cấp ra thị trường 356 căn hộ. 

Phenikaa - Công ty mẹ của Vicostone, sở hữu gần 77% cổ phần đã thâu tóm dược dự án Endless Skyline Westlake từ Công ty Song Kim vào năm 2020 - giai đoạn thị trường rơi vào khó khăn vì Covid-19.

Cuộc đua gom đất ngày càng khốc liệt khi có sự vào cuộc từ các doanh nghiệp tay ngang. Song không phải doanh nghiệp ngoài ngành nào cũng gặp may, một số phải từ bỏ ý định mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực này.

Đơn cử như 2 “ông lớn” ngành thủy sản và ngành sữa là Thủy sản Nam Việt (ANV) và Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP), sau khoảng 1 năm đã phải từ bỏ kế hoạch lấn sân sang thị trường BĐS để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi. 

Không phải
Không phải "tay ngang" nào cũng may mắn khi tham gia cuộc đua gom đất. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, vào đầu tháng 4/2023, Nam Việt quyết định giải thể Công ty TNHH MTV Bất động sản Nam Việt vì không còn nhu cầu hoạt động. Công ty này thành lập vào ngày 9/3/2022, trụ sở tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Tương tự, Sữa Quốc tế cũng phải giải thể công ty con là Công ty cổ phần Đầu tư Green Light - thành lập mới mục đích đầu tư, kinh doanh BĐS.

Như vậy, việc mở rộng ngành nghề kinh doanh mới luôn được các doanh nghiệp xem một bước để tạo thêm dư địa tăng trưởng. Nhất là đối với ngành tiềm năng tăng trưởng đột phá như BĐS tại Việt Nam. Bởi với dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng nhanh là những yếu tố hấp dẫn nhiều doanh nghiệp “tay ngang” nhảy vào mảng này, nhất là các “ông lớn” có sẵn quỹ đất rẻ, vị trí đẹp.

Trên sàn chứng khoán, đã có không ít doanh nghiệp nhờ tận dụng quỹ đất có sẵn để phát triển dự án nhà ở, văn phòng cho thuê để tạo ra nguồn thu lớn, tối đa hóa lợi ích cho cổ đông. 

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp thất bại ở mảng này. Do vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lên kế hoạch kinh doanh bài bản và xây dựng chiến lược định hướng dài hạn thì mới có thể thích nghi và phát triển một cách bền vững trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn rất khó dự đoán như hiện nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024