ISSN-2815-5823

Những lô đất "vàng" chuẩn bị lên sàn đấu giá

(KDPT) - Với mong muốn kích lại thị trường bất động sản sau Tết, nhiều tỉnh thành đã công bố kế hoạch đấu giá đất năm 2024 với số lượng lớn các khu đất ở vị trí đắc địa.

Có sự ảnh hưởng bởi Luật Đất đai (sửa đổi)

Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định nhiều điểm mới về đấu giá đất cũng như thắt chặt hơn những quy định liên quan, giảm thiểu rủi ro trong giao dịch. Bảng giá đất được áp dụng cho cả năm, thay vì điều chỉnh 2 lần/năm như trước đây. Giá đất được xác định theo giá thị trường, sát với giá giao dịch thực tế và việc áp dụng bảng giá đất mới sẽ giúp tăng tính minh bạch, công khai trong việc giao đất, cho thuê đất. Giá khởi điểm của các khu đất được xác định theo giá thị trường, sát với giá giao dịch thực tế sẽ giúp hạn chế tình trạng giá đất khởi điểm thấp hơn giá thị trường, giúp việc đấu giá không thành công.

Khi có hiệu lực, Luật Đất đai (sửa đổi) cho phép áp dụng nhiều hình thức đấu giá khác nhau, bao gồm đấu giá trực tiếp, đấu giá qua mạng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia đấu giá. Người tham gia đấu giá phải đặt cọc tối thiểu 20% giá khởi điểm, đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc cho cuộc đấu giá. Thị trường đấu giá đất năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục sôi động, đặc biệt là tại các khu vực có vị trí đẹp, hạ tầng giao thông phát triển, tiềm năng sinh lời sẵn có.

Thị trường đấu giá đất năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục sôi động. (Ảnh: C.T)

Trong thị trường bất động sản, đấu giá là hoạt động cần thiết tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà đầu tư, góp phần nâng cao giá trị sử dụng đất. Hoạt động đấu giá đất thu hút các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tránh để lãng phí nguồn tài nguyên đất. Đặc biệt, những cuộc đấu giá thành công còn giúp Nhà nước thu được nguồn thu ngân sách lớn, góp phần cho công tác đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Việc đấu giá đất có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản khi góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ đất, góp phần ổn định giá đất. Người dân hay các nhà đầu tư lớn đều có cơ hội như nhau trong việc sở hữu những khu đất có vị trí đẹp, tiềm năng phát triển cao, phù hợp cho mục đích đầu tư sinh lời hoặc kinh doanh.

Quỹ đất "vàng" chờ chủ mới

Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam đã đưa ra thông báo đấu giá Khu đất thuộc vệt trục đường từ cầu sông Hàn ra biển theo đường Phạm Văn Đồng (địa chỉ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) có ký hiệu A1-2-1. Khu vực này được giới chuyên gia đánh giá có tiềm năng tốt tại thành phố đáng sống như Đà Nẵng khi 4 mặt tiền đều giáp 4 trục đường lớn. Tại thông báo này, đơn vị có tài sản đấu giá là UBND TP. Đà Nẵng, Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng đưa ra đấu giá với giá khởi điểm lên tới 137 triệu đồng/m2.

Khu đất ký hiệu A1-2-1 thuộc Vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng. (Ảnh: H.A)

Tại TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng kế hoạch đấu giá các khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức và các khu vực khác ngoài Thủ Thiêm trong năm 2024 và những năm tiếp theo với mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trong năm 2024, dự kiến sẽ đấu giá 3 lô "đất vàng", trong đó có 2 lô đất ký hiệu I-2; I-3 tại Khu chức năng số 1 và ô đất ký hiệu 3-5 tại Khu chức năng số 3. Tổng giá khởi điểm ước tính hơn 2.215 tỷ đồng.

Trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai dự kiến bán đấu giá 17 khu đất với tổng diện tích gần 410 ha, giá trị ước tính thu về từ việc đấu giá là 7,7 ngàn tỷ đồng. Xét về đất nền, Đồng Nai mức giá để đầu tư tại đây hiện nay còn tương đối rẻ so với các khu vực lân cận như TP.HCM, Bình Dương...

Thực tế cho thấy, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao, với nhiều khu công nghiệp lớn đang được triển khai, hệ thống giao thông tại Đồng Nai đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ, giúp kết nối thuận tiện với các khu vực khác. Phiên đấu giá sắp tới có thể là cơ hội tốt thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào đất nền phục vụ công nghiệp, cạnh tranh với các nhà đầu tư trong nước.

Còn với thị trường bất động sản Thủ đô, đấu giá hứa hẹn là điểm sáng giúp các quận, huyện của Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ hoạt động đấu giá đất khi mà hơn một nửa phiên đấu giá trong năm 2023 đã thành công. Nhờ việc rà soát các quỹ đất ở cả nội đô và ngoại thành, UBND TP. Hà Nội đã có những kế hoạch thu hút các nhà đầu tư đến với các lô đất tại Mê Linh, Phú Xuyên... Giới đầu tư bất động sản nhận định, trong tương lai, khi mà cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện thì đấu giá đất tại Hà Nội nhất định sẽ náo nhiệt và thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

Các huyện Mỹ Đức, Đông Anh, Sóc Sơn và Phúc Thọ (Hà Nội) sắp đấu giá hàng trăm lô đất. (Ảnh: D.V)

Đối với những nhà đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản, cần nghiên cứu kỹ vị trí, diện tích, giá khởi điểm, mục đích sử dụng, quy hoạch chi tiết, tính pháp lý của lô đất đó. Xác định số tiền có thể tham gia đấu giá và dự trù các khoản chi phí liên quan như phí môi giới, thuế, lệ phí... là một bước quan trọng, tránh việc đấu giá thành công nhưng không đủ tài chính. Ngoài ra, cần chiến lược trả giá phù hợp: Xác định mức giá tối đa có thể trả và đưa ra mức giá hợp lý để tăng khả năng chiến thắng.

Đấu giá đất được coi là hình thức mua bán minh bạch, đảm bảo tính cạnh tranh, hạn chế tình trạng móc nối, thông đồng. Các nhà đầu tư đều có cơ hội sở hữu đất như nhau và có thể mua được đất với giá thị trường, tránh được tình trạng mua giá cao do bị môi giới đẩy giá hoặc do thiếu thông tin. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần dự trù trường hợp giá đất thường hấp dẫn nên có thể có nhiều nhà đầu tư tham gia, dẫn đến việc đẩy giá cao hơn dự kiến./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024