ISSN-2815-5823
QUANG ĐỨC
Thứ ba, 09h12 24/10/2023

Đánh thuế tối thiểu toàn cầu các tỷ phú sẽ giúp thế giới có thêm 250 tỷ USD mỗi năm

Cover image
(KDPT) - Thế giới có thể thu về 250 tỷ USD, nếu một mức thuế tối thiểu toàn cầu giành cho giới tỷ phú hàng đầu được đặt ra.
Elon Musk
Elon Musk chủ sở hữu nền tảng xã hội X hiện đang đứng ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giớI.

Trong nghiên cứu công bố hôm 23/10, EU Tax Observatory cho rằng chỉ cần áp thuế 2% với tài sản gần 13.000 tỷ USD của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu, thế giới sẽ có thêm 250 tỷ USD mỗi năm. Hiện tại, thuế thu nhập cá nhân thực tế của các tỷ phú thấp hơn rất nhiều so với các nhóm khác, do họ có thể để tiền vào các công ty bình phong để né thuế, nhóm này cho biết trong Báo cáo Trốn thuế Toàn cầu 2024.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, con số 250 tỷ USD chỉ chiếm khoảng 2% tổng tài sản của nhóm 2.700 tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay.

Observatory tính toán số tiền nộp thuế so với thu nhập của tỷ phú Mỹ chỉ vào khoảng 0,5%. Tại một số nước như Pháp, tỷ lệ này thậm chí bằng 0.

"Theo quan điểm của chúng tôi, điều này sẽ gây rủi ro cho sự bền vững của hệ thống thuế, đồng thời khiến xã hội khó chấp nhận", Giám đốc EU Tax Observatory Gabriel Zucman cho biết. EU Tax Observatory là dự án chuyên nghiên cứu về thuế, đặt tại Trường Kinh tế Paris và được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Theo bảng xếp hạng mới cập nhất của Bloomberg, Elon Musk, chủ sở hữu nền tảng xã hội X vẫn vững vàng đứng ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, tuy nhiên vị trí số 2 và số 3 đã có sự thay đổi. Nhà sáng lập LVMH, Bernard Arnault, không còn là người giàu thứ 2 thế giới sau khi tài sản của ông thấp hơn giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jeff Bezos, trong bối cảnh nhu cầu hàng xa xỉ chững lại.

Giá trị cổ phiếu sụt giảm của LVMH đã làm hao mòn tài sản cá nhân của ông Arnault. Cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ này - vốn sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton, Moët & Chandon và Hennessy - đã giảm 10% chỉ sau 3 phiên giao dịch vào tuần trước và hiện giảm khoảng 3% trong năm nay, điều khiến tỷ phú Arnault mất 7 tỷ USD

Trong khi đó, tài sản của ông chủ Amazon là Jeff Bezos đã tăng vọt lên 156 tỷ USD, giúp ông vượt lên trên khối tài sản 155 tỷ USD của ông Arnault.

Cả ông Bezos và ông Arnault trước đây đều giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới, nhưng họ đang xếp sau Elon Musk. Tài sản cá nhân của chủ sở hữu nền tảng xã hội X đã đạt mốc 234 tỷ USD trong năm nay nhờ giá cổ phiếu của Tesla tăng hơn 100%.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024