ISSN-2815-5823
Thứ năm, 07h25 21/05/2020

Đất nền tại dự án Green Oasis Cổ Bi – Gia Lâm bị rao bán trái phép

(KDPT) – Mặc dù chủ đầu tư dự án Khu nhà ở dịch vụ tại Cổ Bi (Gia Lâm, Hà Nội) khẳng định chưa mở bán và các thông tin pháp lý chỉ là thông tin nội bộ, nhưng hiện nay, nhiều sàn giao dịch bất động sản như Kinh Bắc Land, Vietfor Land vẫn đang rầm rộ rao bán đất nền tại dự án này.

Lằng nhằng pháp lý khiến dự án “đắp chiếu” hơn 10 năm

Dự án Khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, Gia Lâm ban đầu là khu đất được UBND TP Hà Nội quyết định cho Công ty xây lắp I – Bộ Vật tư, để sử dụng xây trụ sở làm việc theo Quyết định số 754/QĐ-XD-UB ngày 24/02/1986. Sau đó, Công ty xây lắp I có xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Năm 2009, UBND TP Hà Nội quyết định cho phép Công ty CP Xây lắp I – Petrolimex chuyển mục đích sử dụng 32.494m2 đất tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm để thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm” theo Quyết định số 4998/QĐ-UBND (ngày 28/9/2009).

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CP Tập đoàn Xây lắp 1 – Petrolimex (PCC1) chủ đầu tư dự án đã hợp tác đầu tư, kinh doanh cùng Công ty CP Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group). Theo đó, VIDEC Group được PCC 1 trao toàn quyền tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết để đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh dự án, khu đất. VIDEC chịu trách nhiệm về kết quả, hoạt động kinh doanh dự án, khu đất.

Đến 24/2/2010, UBND huyện Gia Lâm có công văn số 123/UBND-GPMB xác nhận hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án khu nhà ở dịch vụ tại xã Cổ Bi.

Phối cảnh dự án Khu nhà ở dịch vụ tại Cổ Bi – Gia Lâm (Green Oasis Cổ Bi)

Vào những năm 2011 – 2012, khi nền kinh tế bị suy thoái, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ngày 8/3/2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Ngay sau đó, Chủ đầu tư dự án đã đề xuất xin điều chỉnh Dự án từ nhà ở dịch vụ sang nhà ở xã hội và đến năm 2014, UBND TP. Hà Nội cũng đã có Văn bản số 5713/UBND-XDGT chấp thuận về chủ trương.

Tuy nhiên, tại Thông báo Kết luận số 219/TB-UBND ngày 28/2/2019, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã kết luận: “Các văn bản chỉ đạo trước đây về việc chuyển nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm sang làm nhà ở xã hội là không đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật nên không có cơ sở tiếp tục thực hiện”.

Gần 1 năm sau đó, UBND TP Hà Nội tiếp tục có thông báo số 61/TB-UBND ngày 17/01/2020 về kết luận thanh tra toàn diện dự án, trong đó UBND TP Hà Nội chỉ rõ: “Thu hồi hoặc hủy văn bản của UBND TP về việc cho phép chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội”.

Như vậy, có thể thấy quá trình xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội của chủ đầu tư đã bất thành và dự án vẫn giữ nguyên như ban đầu là “nhà ở thương mại”, chứ không phải “nhà ở xã hội”.

Dự án đang thực hiện xây dựng đoạn đường tạm theo quy hoạch và dọn dẹp mặt bằng.

Ghi nhận tại dự án, theo quan sát của PV, nơi đây chủ đầu tư đã tổ chức giải phóng mặt bằng, thi công san nền, xây dựng tường rào và một phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Như vậy, đã hơn 10 năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa được thi công xây dựng công trình.

Liên quan đến việc dự án chậm triển khai, đại diện VIDEC Group cho biết, ngày 15/01/2010, nhà đầu tư được bàn giao mốc giới đất trên thực địa và hoàn thành GPMB theo văn bản số 123/UBND-GPMB ngày 24/02/2010 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, do Khu đất triển khai dự án Khu nhà ở dịch vụ tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm trước đây là trạm trộn bê-tông nên hiện trạng còn các cọc bê-tông và giếng nước sinh hoạt cũ. Bên cạnh đó, việc phải chờ đợi để khớp nối hạ tầng và thực hiện các thủ tục pháp lý cũng làm cho tiến độ dự án cũng bị chậm.

“Hiện, dự án đang thực hiện xây dựng đoạn đường tạm theo quy hoạch và dọn dẹp mặt bằng, khơi thông hệ thống mương thoát nước theo các công văn chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm. Ngoài các công việc trên, thì dự án chưa thực hiện thi công xây dựng công trình”, đại diện VIDEC Group cho biết.

Sàn giao dịch chào bán rầm rộ biệt thự, shophouse

Dự án Khu dịch vụ thương mại và nhà ở Cổ Bi – Gia Lâm – Hà Nội (tên thương mại là Green Oasis Gia Lâm) tọa lạc tại vị trí được đánh giá là vị trí vàng, trên khu đất hiếm tại khu trung tâm huyện Gia Lâm. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 3,2 ha; gồm 198 shophouse và nhà ở thấp tầng, công viên cây xanh, trung tâm thương mại, trường mầm non mẫu giáo.

Thời gian qua, một số sàn giao dịch bất động sản như Kinh Bắc Land, VietFor Land xuất hiện các thông tin chào bán rầm rộ các suất biệt thự, shophouse tại dự án nói trên, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Liên hệ với số điện thoại 0941960xxx trên website của Công ty CP dịch vụ bất động sản Kinh Bắc (Kinh Bắc Land), PV được một người tên H. tư vấn, mời chào mua đất nền tại dự án Green Oasis Cổ Bi – Gia Lâm. Theo đó, dự án đang được thi công hạ tầng cơ bản, khách hàng có thể ký hợp đồng theo dạng góp vốn với công ty.

“Dự án đang được bán rồi và đang bán hàng ngoại giao, một lô có diện tích từ 83 – 100 m2 có giá khoảng 37-38 triệu đồng/m2. Anh muốn mua thì cứ đến tận nơi, chọn vị trí anh muốn rồi em kiểm tra vì chủ đầu tư xé lẻ để bán. Nếu anh có nhu cầu thì em sẽ xử lý từng căn cho anh, đợt đầu đóng tiền 30% sẽ được ký hợp đồng góp vốn, khoảng quý II năm sau (2021-PV) sẽ bàn giao nhà”.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản, Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như: Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó thì mới đủ điều kiện mở bán một dự án chung cư.

Giấy nộp tiền bổ sung đặt cọc 2 căn hộ liền kề E1-9 và D1 của một khách hàng tại dự án Green Oasis Cổ Bi – Gia Lâm.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện VIDEC Group khẳng định, chủ đầu tư chưa huy động vốn, thông tin kinh doanh bán hàng là không chính xác. Các văn bản liên quan công tác kinh doanh chỉ phục vụ hoạt động nội bộ của doanh nghiệp để các bộ phận có cơ sở chuẩn bị, lên kế hoạch hoàn thiện phương án triển khai, tính toán hiệu quả của dự án theo từng giai đoạn.

“Bên chủ đầu tư chưa mở bán và cũng không ký hợp đồng với bất cứ sàn giao dịch bất động sản nào cả, chúng tôi cũng đã liên hệ với các đơn vị như Vietfor Land, Kinh Bắc Land và một số cá nhân yêu cầu gỡ thông tin rao bán để tránh gây hiểu nhầm đối với dự án. Đồng thời, phía chủ đầu tư cũng đã gửi văn bản tới UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Cổ Bi đề nghị phối hợp xử lý các đối tượng môi giới thường xuyên mời chào khách hàng vào dự án đang thi công”, đại diện VIDEC Group cho biết.

Trước sự việc trên, khách hàng nên cẩn trọng trước những thông tin rao bán tại Dự án nhà ở xã Cổ Bi (hay còn gọi là Green Oasis Cổ Bi, Gia Lâm) để tránh rủi ro.

XUÂN ĐOÀN – NGUYỄN PHƯỢNG

Bạn đang đọc bài Đất nền tại dự án Green Oasis Cổ Bi – Gia Lâm bị rao bán trái phép tại chuyên mục Bất động sản.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024