ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ sáu, 07h16 23/08/2024

Đẩy mạnh năng lực đo đạc, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

(KDPT) - Nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động đo đạc, báo cáo, thẩm định giám nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Khí nhà kính: Nguy hại cho môi trường

Tại "Hội thảo tập huấn về Hướng dẫn kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm phát thải và kiểm kê khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương" diễn ra ngày 21/8, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, tại hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 năm 2021 diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh, Việt Nam đã cam kết hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ quốc tế về tài chính, chuyển giao công nghệ để chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. 

Để hiện thực mục tiêu tham vọng này, Việt Nam đã xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 và cập nhật Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) năm 2022.

Trong đó, nguồn lực trong nước sẽ giúp Việt Nam nỗ lực giảm 15,8% phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường (BAU) vào năm 2030 và nâng lên 43,5% khi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế một cách thực chất, hiệu quả về tài chính và chuyển giao công nghệ.

Đẩy mạnh năng lực đo đạc, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính - ảnh 1

Cụ thể, lĩnh vực năng lượng sẽ giảm 32,6%, lượng phát thái không vượt quá 457 triệu tấn CO2 tương đương (CO2tđ). Mục tiêu đến năm 2050, lĩnh vực năng lượng giảm 91,6%, lượng phát thải không vượt quá 101 triệu tấn CO2tđ.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đã cam kết tại Hội nghị COP26, trách nhiệm ngành Công Thương phải tổ chức, triển khai một cách có hệ thống, đồng bộ các giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính bao gồm phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội, thực hiện các giải pháp về tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Cần thiết lập hệ thống quy định về kiểm kê, đo đạc, thẩm định

Nhằm thực hiện nhiệm vụ được quy định của Nghị định của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính, bà Nguyễn Thị Lâm Giang cho rằng, các cơ quan quản lý của Trung ương, Sở Công Thương các địa phương và các doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống nhằm tuân thủ quy định về kiểm kê, đo đạc, báo cáo và thẩm định giảm phát thải khí nhà kính. Từng bước kiểm soát và thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo quy định và đáp ứng các yêu cầu về giảm phát thải carbon khi lưu thông hàng hóa tại các thị trường lớn trên thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, nhiều chính phủ trên thế giới đã ban hành cơ chế, chính sách không chỉ tác động phát thải carbon trong nước mà còn điều chỉnh đến nhiều hoạt động phát thải KNK ở ngoài biên giới, trên phạm vi toàn cầu. 

Điển hình như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu đã và đang tác động đến các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU như phân bón, sắt thép, xi măng, nhôm. Cơ chế tương tự như CBAM của EU được các quốc gia khác như Anh, Mỹ, Australia bắt đầu xây dựng và sớm ban hành. 

Các chuyên gia cho rằng, để làm chủ được tình hình, doanh nghiệp cần nắm thật kỹ điểm xuất phát cũng như nhiệm vụ, mục đích giảm phát thải thông qua đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm phát thải và kiểm kê phát thải KNK. Việc nâng cao năng lực về thẩm định kết quả giảm nhẹ KNK và kiểm kê phát thải KNK của ngành công thương sẽ góp phần quan trọng phục vụ quá trình tham gia thị trường carbon tại Việt Nam trong tương lai./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024