ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 13h30 25/04/2024

ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 tăng 11%, đạt 11.653 tỷ đồng

Cover image
(KDPT) - Trong năm nay, Viettel Construction đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 11.653 tỷ đồng, so với kết quả thực hiện của năm trước đã tăng 11%. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 671,4 tỷ đồng cùng với 531,7 tỷ đồng, so với năm trước tăng 4,1% và 3,1%.

Ngày 24/4 vừa qua đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tổng CTCP Công trình Viettel (Viettel Construction - mã chứng khoán: CTR) với nhiều nội dung đáng chú ý.

Ngày 24/4 vừa qua đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tổng CTCP Công trình Viettel (Viettel Construction - mã chứng khoán: CTR) với nhiều nội dung đáng chú ý.
Ngày 24/4 vừa qua đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tổng CTCP Công trình Viettel (Viettel Construction - mã chứng khoán: CTR) với nhiều nội dung đáng chú ý.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng

Đại hội của Viettel Construction đã thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm nay với doanh thu hợp nhất là 12.653 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 671,4 tỷ đồng, so với thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng 11% và 4,1%. Ngoài ra, mục tiêu tổng doanh thu đạt 11.653 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế tăng 3,1%, đạt 531,7 tỷ đồng.

Liên quan đến kế hoạch này, ông Phạm Đình Trường - Tổng Giám đốc Viettel Construction cho hay, loạt chỉ tiêu kinh doanh đã được tổng công ty xây dựng dựa trên nguyên tắc thận trọng, mục tiêu là phải hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Công ty trong năm nay vẫn chưa tăng vốn, nhưng dự kiến kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng, nên lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) vẫn tăng.

Đại hội của Viettel Construction đã thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm nay với doanh thu hợp nhất là 12.653 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 671,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 4,1%.
Đại hội của Viettel Construction đã thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm nay với doanh thu hợp nhất là 12.653 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 671,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 4,1%.

Theo đánh giá của Viettel Construction, 2024 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của thị trường; tuy nhiên với những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và tháo gỡ khó khăn cho mảng bất động sản. Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận cho Viettel thực hiện những tuyến cáp ngầm dọc cao tốc Bắc - Nam; tăng lương cơ sở và kỳ vọng thị trường bán lẻ khởi sắc… sẽ mang đến những cơ hội, thuận lợi cho tổng công ty.

Quý đầu năm nay, Viettel Construction đã thực hiện nhiều dự án quan trọng, điển hình như việc thông qua dự án đầu tư 5.000 trạm BTS; tiến hành ký kết hợp đồng vận hành khai thác viễn thông cho Viettel với trị giá 15.850 tỷ đồng; phát hành Báo cáo Phát triển bền vững đúng theo tiêu chuẩn thông lệ Quốc tế;…

Xét về kết quả kinh doanh, doanh thu của Viettel Construction trong quý I/2024 ước đạt 2.623,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 11% và hoàn thành được 21% kế hoạch đề ra cho cả năm. Về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026-2030, Viettel Construction đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ở mức 2 chữ số, tối thiểu 10%/năm. Những mảng giải pháp tích hợp, xây dựng cũng như đầu tư hạ tầng dự kiến đều tăng trưởng. Đặc biệt, lĩnh vực cho thuê hạ tầng sẽ tăng trưởng cao vì được hưởng lợi từ việc phủ sóng 5G.

Theo Chủ tịch HĐQT Viettel Construction Đỗ Mạnh Hùng, khi 5G phủ sóng, hạ tầng của công ty sẽ là tài sản rất lớn với giá trị cao được tạo ra. Tổng công ty cũng phấn đấu đạt 30.000-50.000 trạm BTS trong 5 năm nữa.

Trước đó, Viettel Construction đã ghi nhận năm 2023 kinh doanh đầy khởi sắc với doanh thu đạt 11.399 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng trưởng 20% và vượt 10% kế hoạch đề ra. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế ước đạt ở mức gần 516 tỷ đồng, so với năm 2022 đã tăng 13,3% và vượt 6% mục tiêu cho cả năm. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của tổng công ty kể từ khi hoạt động. 

Xét chung trong giai đoạn 2019-2023, tốc độ tăng trưởng kép của Viettel Construction là 22% về doanh thu, còn lợi nhuận là 33,5%. Hoạt động kinh doanh của tổng công ty cũng tăng trưởng ở mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực xây lắp tăng trưởng 47%, đầu tư hạ tầng cho thuê tăng trưởng 39% còn vận hành khai thác tăng trưởng 13%. 

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 27,2%, dự định tăng vốn trong năm tới

Với những kết quả kinh doanh đạt được, cổ đông của Viettel Construction đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 27,2%; tương ứng 2.720 đồng cho mỗi cổ phiếu. Đối với phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, dự kiến công ty sẽ chia cổ tức trong khoảng 10-20%.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Đỗ Mạnh Hùng khẳng định, Viettel Construction chắc chắn sẽ tiến hành tăng vốn trong thời gian tới, có thể là năm 2025. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể vẫn chưa rõ ràng và phải chờ tính toán kỹ lưỡng hơn, sau đó sẽ trình lên cổ đông. 

Với những kết quả kinh doanh đạt được, cổ đông của Viettel Construction đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 27,2%; tương ứng 2.720 đồng cho mỗi cổ phiếu.
Với những kết quả kinh doanh đạt được, cổ đông của Viettel Construction đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 27,2%; tương ứng 2.720 đồng cho mỗi cổ phiếu.

Cũng theo ông Hùng, Viettel Construction đang nghiên cứu và xây dựng chiến lược 5 năm, mục tiêu tăng trưởng tối thiểu là 10%. Động lực tăng trưởng của Viettel Construction là những gì đang có, gồm xây dựng, giải pháp, vận hành và đầu tư hạ tầng, ngoài ra còn có câu chuyện 5G. Tổng công ty xác định, đây chính là khoảng thời gian thách thức nhưng cũng đầy thú vị để Viettel Construction hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Đáng chú ý, Viettel Construction trích quỹ đều tuân thủ theo quy định của Nhà nước. Năm 2023, tổng công ty đã đề xuất thêm quỹ đầu tư phát triển (15%) và quỹ khen thưởng phúc lợi tăng trong khoảng 15-25%. Ban lãnh đạo cũng đã tính toán cân nhắc mọi phương án, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người lao động cũng như cổ đông.

Chiến lược Go Global giai đoạn mới trở thành mục tiêu trọng tâm

Năm 2024, Viettel Construction cũng xác định rõ ràng mục tiêu trọng tâm chính là thực hiện chiến lược Go Global trong giai đoạn mới, kỳ vọng sẽ ký kết hợp đồng kinh tế cùng với 1 hoặc 2 đối tác nước ngoài. Đặc biệt, tổng công ty không chỉ dừng lại ở những thị trường Viettel đầu tư mà còn hướng đến những thị trường rộng lớn hơn trên thế giới như Úc, Hàn Quốc hay Châu Âu…

Đối với lĩnh vực vận hành khai thác, mục tiêu của Viettel Construction là mở rộng tối thiểu 1 đối tác ngoài tập đoàn. Trong thời gian tới, doanh thu ngoài tập đoàn cũng sẽ phấn đấu đạt 5.188 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng trưởng 17%. Tổng công ty còn mong muốn có thể xúc tiến hợp tác và khai thác nguồn việc đến từ những đối tác tiềm năng như Mobifone, FPT, CMC, VTV cab, Vingroup…

Đối với mảng hạ tầng cho thuê, tổng công ty trong năm nay đặt mục tiêu giữ vững thị phần TowerCo số 1 tại Việt Nam, đồng thời tìm kiếm mặt bằng cũng như triển khai thi công đồng bộ hạ tầng 4.000 vị trí mới. Ngoài ra, Viettel Construction cũng sẽ triển khai đầu tư hệ thống cáp quang tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, đồng thời thi công xong giai đoạn 1 với chiều dài 389 km.

Viettel Construction dự kiến trong năm 2024 cũng sẽ nâng sở hữu số trạm BTS lên tới 9.975 trạm. Đáng chú ý, con số này sẽ đưa tổng công ty lọt Top 10 TowerCo ASEAN cùng với Top 30 TowerCo thế giới. Tổng công ty còn dự kiến, mỗi năm Viettel Construction trong giai đoạn 2025-2030 sẽ xây dựng thêm 2.000 trạm BTS.

Theo Chủ tịch HĐQT Viettel Construction Đỗ Mạnh Hùng, khi 5G phủ sóng, hạ tầng của công ty sẽ là tài sản rất lớn với giá trị cao được tạo ra. (Ảnh minh họa)
Theo Chủ tịch HĐQT Viettel Construction Đỗ Mạnh Hùng, khi 5G phủ sóng, hạ tầng của công ty sẽ là tài sản rất lớn với giá trị cao được tạo ra. (Ảnh minh họa)

Còn về mảng xây lắp, Viettel Construction năm 2024 cũng đặt mục tiêu duy trì vị trí hàng đầu Việt Nam về độ phủ công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ gắn liền cùng thiết kế smart, xanh, nội thất cùng thiết bị gia dụng. Tổng công ty trong năm nay còn đa dạng hóa các dự án Xây dựng B2B, đặc biệt là các dự án lớn và trọng điểm như hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển cùng với các công trình giao thông và xây lắp, truyền tải điện, xây dựng các tòa nhà cao tầng...

Đối với lĩnh vực giải đáp và dịch vụ kỹ thuật, tổng công ty trong năm nay đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối toàn trình lớn nhất trên cả nước, bao gồm mảng thiết kế giải pháp - phân phối và OEM sản phẩm - giao nhận - lắp đặt - bảo dưỡng, ngoài ra còn có sửa chữa, quy hoạch sản phẩm, xây dựng chính sách bán hàng theo từng vùng và từng đối tượng khách hàng. Tổng công ty cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh các chương trình marketing để nhận diện thương hiệu aiosmart.

Chia sẻ về tình hình dự án Đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài, ông Phạm Đình Trường - Tổng Giám đốc Viettel Construction cho biết, tổng công ty hiện chưa có kinh nghiệm làm điện công nghiệp nên sẽ làm thầu phụ, doanh thu vào khoảng 15 tỷ đồng. Còn với dự án Cáp quang cho cao tốc Bắc - Nam, Viettel Construction sẽ tham gia liên danh với CTCP Viễn thông HBO cùng mức doanh thu dự kiến khoảng 30 tỷ đồng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024