ISSN-2815-5823
HOÀNG BÌNH
Thứ hai, 00h00 03/07/2023

Điểm tựa biên giới!

(KDPT) - “Non xanh nước biếc trùng trùng/ Giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao/ Núi cao sự nghiệp càng cao/ Biển sâu chí khí ta so vào càng sâu....” - Lời Bác Hồ thiết tha, cũng là khúc Quân hành ca, lời hiệu triệu, thúc giục để cán bộ, chiến sĩ, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn (thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Cao Bằng) luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, có mặt kịp thời trên những mốc biên cương, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trở thành điểm tựa cho nhân dân…

Ngày đầu tiên của chuyến công tác vùng biên, chúng tôi đã đến thăm và làm việc tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn (thuộc huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng), Đồng chí Trung tá Vũ Văn Giảng - Đồn trưởng - đã nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi về Đồn. Anh nói rằng, đã là lính biên phòng là phải xây dựng, bảo vệ biên giới hữu hình và biên giới vô hình. Biên giới hữu hình là tuần tra bảo vệ mốc giới, đường biên, còn biên giới vô hình chính là "biên giới lòng dân". Một khi dân tin, dân quý bộ đội, cùng tham gia bảo vệ mốc giới, đường biên thì không thế lực nào có thể xuyên thủng được thế trận an ninh. Đồn có nhiệm vụ quản lý, giữ vững hơn 33,3 km đường biên, 68 cột mốc giới trên địa bàn ba xã Đồng Loan, Minh Long và Lý Quốc của huyện Hạ Lang. Cư dân chủ yếu là Tày, Nùng. Bên kia biên giới là huyện Đại Tân (Thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc). Với tính chất địa hình phức tạp, núi cao, hiểm trở, chia cắt mạnh, có nhiều đường mòn dân sinh thông với nước bạn, bên cạnh đó là sự đa dạng về văn hóa đặc sắc giữa các dân tộc nên người dân rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng. Do đó, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, hiệp đồng chặt chẽ giữa các ban, bộ, nành ở Trung ương và địa phương; xây dựng và phát huy mối quan hệ chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn biên giới và cần đẩy mạnh công tác xây dựng “thế trận lòng dân”.

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn vượt qua hiểm trở để tuần tra đường biên, cột mốc.

Anh không thể nhớ hết số lần cùng cán bộ, chiến sĩ khảo sát thực địa, tuần tra, kiểm soát biên giới. Vậy mà, mỗi lần đặt chân đến một cột mốc quốc giới nào đó trên địa bàn, trái tim Trung tá Giảng vẫn dậy lên những cảm xúc khó tả. Nhờ những chuyến tuần tra đầy trách nhiệm, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Lý Vạn trong 06 tháng đầu năm đã kịp thời phát hiện, trao trả 01 vụ/01 công dân Trung Quốc; tiếp nhận 46 vụ/1.982 công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả, trong đó bắt giữ và bàn giao cho Công an 08 đối tượng truy nã; đấu tranh, ngăn chặn 100 vụ/746 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép, xử phạt vi phạm hành chính và nộp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng, trong đó có 01 đối tượng truy nã.

Trong những ngày cùng ăn, cùng ở với các chiến sĩ nơi đây, chúng tôi rất may mắn được chứng kiến và tham gia cùng đoàn công tác tuần tra của các chiến sĩ. Qua đó mới thấy hết sự gian lao, nguy hiểm, ý nghĩa công việc của những người lính vùng biên này.

Đại úy Nguyễn Văn Thái, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Lý Vạn còn chia sẻ thêm với chúng tôi: Sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Dân yên thì biên phòng vững, biên phòng muốn vững phải yên dân”. Bởi vậy, với tâm niệm: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Lý Vạn không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia mà còn cùng nhân dân chung tay xây dựng địa phương phát triển. Vượt qua gian khó, “những người lính quân hàm xanh” vẫn ngày ngày chắc tay súng, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương dựng lên thành lũy phòng thủ vững chắc nơi biên cương, giúp cho từng thôn, bản vùng cao Tổ quốc “thay da đổi thịt”.

Ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ biên giới, chủ động phát hiện từ sớm những diễn biến, động thái liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, đơn vị còn bảo đảm an ninh chính trị và trật tự trị an, triển khai có hiệu quả các hoạt động giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, như: Phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, chương trình “Nâng bước em đến trường”... Qua đó, không ngừng củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Bộ đội biên phòng với nhân dân, từ đó huy động tốt sức dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Nhờ đó, từng cột mốc, đường biên được bảo vệ toàn vẹn, nhân dân khu vực biên giới yên tâm lao động, sản xuất.

Chị Bàn Thị Mai, xóm Khưa Thoang, xã Lý Quốc chia sẻ: “Các chú bộ đội biên phòng quan tâm, chăm lo giúp đỡ người dân nhiều lắm, thực hiện hiệu quả nhiều mô hình phát triển kinh tế. Hiện nay, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân chúng tôi đã được nâng lên rõ rệt, không còn đói khổ, lạc hậu nhiều như trước nữa. Các chú còn rất hay xuống giúp gia đình tôi và các hộ gia đình khác, lúc thì xuống nhổ cỏ nương, đến mùa gặt, các chú lại xuống giúp gặt lúa, lúc thì giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, lúc thì giúp nhân dân chống dịch. Tôi cảm ơn các chú bộ đội biên phòng nhiều lắm”.

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn tiếp nhận công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả ngày 27/6/2023.

Trung tá Giảng còn cho biết thêm, để phát huy truyền thống đơn vị quyết thắng, thời gian gần đây Đồn tổ chức các hoạt động thi đua, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thông qua thi đua, các Tổ, Đội trong đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp công tác biên phòng, tổ chức quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Cán bộ chiến sĩ đơn vị luôn nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm khu vực biên giới.

“Để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn không ngừng ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nâng cao trình độ về mọi mặt để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Đồng thời, nêu cao ý thức, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ, yên tâm gắn bó với địa bàn, đơn vị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương” – Đó là lời khẳng định của Trung tá Giảng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024