Theo TS Trần Việt Hùng thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết tại Việt Nam, đông trùng hạ thảo nuôi trồng nhân tạo thường được nuôi trong phòng kín được áp dụng phổ biến và phát triển ở quy mô rộng khắp trong cả nước.

Để tạo ra nấm có chất lượng tốt, phải kiểm soát thành phần dưỡng chất nuôi trồng, yếu tố nhiệt độ, yếu tố độ ẩm và cường độ sáng. Các yếu tố này cần điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nấm.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát tại nhiều đơn vị nuôi trồng đông trùng hạ thảo quy mô lớn. Nghiên cứu quy trình nuôi cấy, điều kiện môi trường phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của nấm cũng như các chỉ tiêu về việc đánh giá chất lượng sản phẩm.

Dựa trên các dữ liệu khoa học thu thập được nhóm nghiên cứu đã thực hiện tính thoán thiết kế, chế tạo tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình.

TS Trần Việt Hùng cho biết, tủ nuôi nấm đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình với năng suất nuôi đạt 1 kg tươi/đợt nuôi (45 ngày). Tủ nuôi này có tính năng kiểm soát tự động tiểu khí hậu môi trường nuôi (nhiệt độ môi trường nuôi, ánh sáng, độ ẩm tương đối của không khí và lượng oxy cung cấp) để nuôi nấm đông trùng hạ thảo giai đoạn nuôi sáng.

Theo TS Trần Việt Hùng, tủ trồng thảo dược đông trùng hạ thảo được thiết kế và điều khiển hoàn toàn tự động, kiểm soát được nhiệt độ môi trường nuôi trồng, độ ẩm tương đối của không khí. Môi trường nuôi trồng, độ sáng, độ tối của quá trình nuôi và đối lưu không khí phù hợp với môi trường sinh trưởng của đông trùng hạ thảo.

Tủ nuôi đông trùng hạ thảo có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng có thể nuôi khoảng 18 hũ nấm trong một lần nuôi, tương ứng với 1 kg quả thể nấm tươi trong một đợt nuôi.

Với tủ nuôi này, người dùng chỉ cần mua meo giống, đặt vào tủ và cài đặt chế độ hoạt động, sau khoảng 45 ngày là có thể thu hoạch. Điều này giúp cho người dùng có thể hoàn toàn chủ động việc nuôi đông trùng hạ thảo phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Nhóm nghiên cứu tính toán, chi phí để tạo ra 1 kg nấm đông trùng hạ thảo bằng thiết bị này là gần 2 triệu đồng/kg bao gồm tiền điện, tiền phôi nấm, khấu hao thiết bị… Trong khi giá nấm tươi trên thị trường hiện là 5.000.000 đồng/kg.

Tủ trồng thảo dược đông trùng hạ thảo được thiết kế theo dạng mô-đun và được sản xuất hoàn toàn trong nước theo thiết kế tại các công ty vệ tinh gia công sau đó được lắp ráp và kiểm tra đóng gói tại xưởng.

Theo phương án này sẽ giảm các chi phí đầu tư thiết bị máy móc ban đầu, đồng thời giúp tập trung vào nghiên cứu và cải tiến sản phẩm.