ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ năm, 16h01 29/02/2024

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết

Cover image
(KDPT) - Đầu năm 2024, xu hướng tìm kiếm nhà thuê tăng vọt. Nhu cầu lớn, giá thuê tăng cao đã khiến nhiều người thuê nhà gặp không ít khó khăn.

Thị trường nhà ở cho thuê “sôi động” sau Tết

Hơn 1 tuần nay, cứ sau giờ tan làm, Nguyễn Hồng Minh (25 tuổi, TP.HCM) lại tranh thủ đi tìm nhà trọ mới. Thế nhưng, cô vẫn chưa thể tìm được phòng trọ vừa ý vì mức giá thuê quá đắt đỏ.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết
Giá thuê phòng trọ, căn hộ tăng cao sau Tết. (Ảnh minh họa)

Minh cho biết, kể từ khi công ty chuyển trụ sở từ quận 7 sang quận Bình Thạnh, cô mất quá nhiều thời gian để di chuyển trên đường. Cô rất mong muốn có thể kiếm được một căn phòng có diện tích nhỏ hơn, có giá thuê tương đương và nằm gần trụ sở mới của công ty.

Nhưng thực tế, ở khu vực quận Bình Thạnh, mức giá 2 triệu đồng chỉ thuê được những căn phòng “hộp diêm”, chỉ vừa đủ kê một chiếc giường và phải dùng chung nhà bếp, nhà vệ sinh với nhiều người. Muốn thuê một căn phòng riêng có diện tích từ 15-20m2, có tiện ích đầy đủ phải mất 4-5 triệu đồng mỗi tháng. Với mức lương nhân viên văn phòng hiện tại của Minh rất khó để chi trả với mức giá đó.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết
Nhiều người đang chật vật đi tìm thuê nhà, phòng trọ ở các thành phố lớn sau Tết Nguyên đán 2024. (Ảnh minh họa)

Không chỉ những người đi làm, nhiều sinh viên đang học tập ở TP.HCM đều đang gặp nhiều khó khăn khi đi tìm trọ mới. Trần Thị Kim Trà (23 tuổi, Bình Thạnh) cho biết, sau khi chủ trọ bất ngờ tăng giá thuê thêm gần 1 triệu đồng/tháng, cô và hai người bạn cũng đang chật vật tìm nơi ở mới.

Cô đã tìm khắp các các trang rao vặt, mạng xã hội, nhờ bạn bè, người thân giới thiệu nhưng vẫn chưa thể tìm được vì hầu như giá phòng trọ ở khu vực của cô đều tăng giá. Giờ những chung cư mini 2 phòng ngủ như cô đang ở đều có mức giá 15-20 triệu đồng/tháng, kèm điều kiện người thuê phải đặt cọc ít nhất một tháng tiền nhà. Với chi phí sinh hoạt gia đình chu cấp 8 triệu đồng/tháng, cho dù có ở ghép thì cô rất khó chi trả được mức giá thuê nhà đắt đỏ như hiện nay.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, giá thuê phòng trọ tại các khu vực trung tâm TP.HCM như Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 1, quận 2 đang dao động ở mức 4-5 triệu đồng/tháng cho một phòng trọ khép kín với diện tích từ 15-25 m2. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá thuê hiện tại đã tăng khảng 10%

Đối với loại hình chung cư mini, căn hộ dịch vụ có đầy đủ tiện ích, mức giá thuê đang ở mức 15-20 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, có nhiều chung cư 3 phòng ngủ có giá thuê chạm mức 30 triệu đồng/tháng.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết
Mặt bằng giá thuê phòng trọ tại các quận trung tâm TP.HCM dao động từ 4-5 triệu đồng/tháng. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt sau Tết Nguyên đán 2024, giá thuê trọ, chung cư mini, căn hộ dịch vụ ở TP.HCM đang có xu hướng tăng lên từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Việc đột ngột tăng giá thuê nhà khiến nhiều người thuê “lao đao”, phải chật vật đi tìm nhà mới.

Lý giải về nguyên nhân giá thuê nhà ở tăng cao, anh Nguyễn Hải Long - nhân viên môi giới bất động sản ở TP.HCM cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, lượng người khắp nơi đổ về TP.HCM học tập và làm việc rất đông. Điều này khiến nhu cầu tìm phòng trọ, nhà ở tăng lên. Các chủ nhà nhân cơ hội này đã nâng mức giá thuê nhà để kiếm lời. Bên cạnh đó, việc nguồn cung nhà ở khan hiếm, không đáp ứng nhu cầu cũng đã kéo mặt bằng giá cho thuê lên cao.

Giá thuê nhà có thể tiếp tục tăng cao

Trải qua một năm 2023 với nhiều khó khăn đến từ nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, hiện nay thuê nhà trở thành một sự lựa chọn bắt buộc của nhiều người. Theo Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn, nửa cuối năm 2023, lý do phổ biến đầu tiên của những người muốn thuê nhà là ưu tiên sự linh hoạt, tiếp đến là do không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý và cuối cùng không đủ tiền mua nhà. Tuy nhiên, sang nửa đầu năm 2024, việc không đủ tiền mua nhà đã trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn thuê nhà.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết
Thuê nhà trở thành một sự lựa chọn bắt buộc của nhiều người dân sống ở các thành phố lớn.

Nhu cầu thuê bất động sản ở thành phố tăng cao khiến giá thuê liên tục neo cao. Theo dữ liệu của Batdongsan, hiện tại, mức giá cho thuê nhà trọ trung bình tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 3,5 và 4,8 triệu đồng, còn mặt bằng giá cho thuê căn hộ chung cư tại hai thành phố này ước khoảng 12,5-13 triệu đồng.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, phần lớn người Việt chỉ sẵn sàng dành từ 10-30% thu nhập cho việc thuê nhà mỗi tháng. Nhưng với mức giá cho thuê nhà ở hiện nay tại các thành phố lớn, một người nếu muốn đủ tài chính thuê nhà trọ thì tổng thu nhập mỗi tháng của họ phải từ 15-20 triệu đồng/tháng và thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng nếu thuê chung cư. Đây không phải là mức thu nhập thấp đối với đa số người dân Việt Nam. Vì vậy, giá thuê nhà neo cao đang là một trở ngại đối với đại đa số người thuê. Để khắc phục khó khăn tài chính, người thuê có thể sẽ chủ động tìm bất động sản diện tích nhỏ hoặc nằm ở vị trí xa khu vực trung tâm hơn.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê sau Tết
Giá cho thuê bất động sản tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, nhà trọ và căn hộ cho thuê sẽ duy trì hoạt động ổn định trong năm 2024 bởi lực cầu của hai loại hình này rất lớn. Những căn hộ chung cư nằm ở vị trí gần trung tâm vẫn là loại hình thu hút được sự quan tâm của khách hàng có thu nhập ổn định thuê. Tương tự, loại hình nhà trọ cho thuê khu vực trung tâm cũng sẽ có lực cầu lớn nhờ nhóm nhân viên văn phòng, lao động trẻ, học sinh và sinh viên ở các thành phố lớn.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho biết, ở khu vực ngoại thành, những căn nhà trọ có vị trí gần khu công nghiệp sẽ là loại hình nhà ở khai thác cho thuê tốt nhờ sự trở lại của đội ngũ người lao động sau thời gian nghỉ Tết, trong khi khu nhà trọ gần các trường đại học, cao đẳng sẽ là điểm đến ưa chuộng của nhóm học sinh, sinh viên.

Dự báo, nhu cầu thuê nhà ở sẽ có xu hướng tăng cao sau Tết nhưng giá thuê có thể không nhiều biến động. Tình trạng tăng giá thuê nhẹ sẽ xuất hiện ở một số loại hình nhà ở nhưng không quá cao. Riêng phân khúc nhà phố, cửa hàng cho thuê, giá có thể ổn định trong các tháng đầu năm vì tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024