ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp dầu khí áp dụng công nghệ mới để xanh hóa môi trường

(KDPT) - Doanh nghiệp dầu khí hiện đang nỗ lực cải thiện giám sát khói thải, đáp ứng các yêu cầu về môi trường, tối ưu hóa hiệu quả cũng như chi phí liên quan đến hoạt động đốt khí.

Các doanh nghiệp dầu khí cần quản lý hiệu quả việc đốt khí thải

Tác động của biến đổi khí hậu đối với lĩnh vực dầu khí là rất lớn. Nhiệt độ tăng, mô hình thời tiết thay đổi và mực nước biển dâng cao gây ra rủi ro cho cơ sở hạ tầng, hoạt động và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, mối quan ngại ngày càng gia tăng về biến đổi khí hậu đang dẫn đến áp lực về mặt pháp lý, sự bất ổn của thị trường và rủi ro về danh tiếng cho các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí.

Việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính GHG là điều cần thiết đối với lĩnh vực dầu khí để giải quyết vấn đề tác động của biến đổi khí hậu và các rủi ro liên quan. Bằng cách cắt giảm lượng khí thải carbon, các công ty, doanh nghiệp dầu khí có thể giảm thiểu tác động đến môi trường, đáp ứng các yêu cầu quy định và thể hiện cam kết của mình mang tính bền vững. Hơn thế nữa, việc giảm thiểu phát thải carbon có thể giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh năng lượng đang phát triển nhanh chóng.

Trong bối cảnh ngành năng lượng đang thay đổi nhanh chóng, các nhà khai thác dầu khí đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cộng đồng cũng như trách nhiệm tuân thủ các quy định môi trường khắt khe. Một trong những thách thức lớn nhất và lâu dài mà họ phải đối mặt là quản lý hiệu quả việc đốt khí thải.

Đốt khí là quá trình đốt có kiểm soát khí dư thừa phát sinh từ các quy trình công nghiệp. Tại Mỹ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đang tập trung nhiều nguồn lực nhằm đảm bảo các quy định kiểm soát đốt khí được tuân thủ nghiêm ngặt, qua đó hạn chế việc đốt khí thải không cần thiết.

Các doanh nghiệp dầu khí phải theo dõi và quản lý chặt chẽ tần suất cũng như thời gian đốt khí tại các cơ sở sản xuất của mình. Một nhà sản xuất dầu khí hàng đầu đã quyết định nâng cấp công nghệ để thu thập dữ liệu giám sát trực quan chính xác hơn và quản lý tự động hoạt động đốt khí trên toàn hệ thống của mình.

Giải pháp công nghệ mới giám sát Đốt Khí Thải VisionAery 

Emerson đã hợp tác với VisionAery để phát triển giải pháp này, cung cấp các thiết bị và phần mềm tiên tiến tại biên mạng. Giải pháp VisionAery tích hợp máy tính công nghiệp PACSystems RXi2-BP và nền tảng phần mềm PACEdge từ Emerson, giúp tận dụng khả năng xử lý mạnh mẽ để thu thập dữ liệu quan trọng và tự động khắc phục các sự cố trong hệ thống đốt khí.

VisionAery là nhà cung cấp hàng đầu về phân tích thị giác máy tính cho ngành dầu khí. Công ty này phát triển các hệ thống AI thị giác máy tính được triển khai tại biên mạng, giúp các nhà vận hành tự động giám sát, cảnh báo và báo cáo về các sự kiện nguy hiểm tại hiện trường.

Nhà điều hành dầu khí đã chọn Hệ thống Giám sát Đốt Khí Thải VisionAery để cải thiện nhiều khía cạnh quan trọng trong hoạt động của mình, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là tuân thủ các quy định của EPA về đốt khí và nâng cao khả năng giám sát.

Hệ thống Giám sát Đốt Khí Thải của VisionAery tích hợp liền mạch các thuật toán AI tiên tiến và thị giác máy tính với các giải pháp điện toán biên hiện đại từ thiết bị biên PACSystems RXi2-BP và nền tảng phần mềm PACEdge của Emerson.

Thiết bị biên công nghiệp RXi2-BP là một nền tảng nhỏ gọn, bền bỉ, cung cấp hiệu suất từ trung bình đến cao cho các ứng dụng giao diện người máy (HMI), ghi dữ liệu và phân tích ngay tại máy. Thiết bị này giúp cải thiện khả năng kiểm soát vận hành theo thời gian thực và tích hợp tốt hơn vào hệ thống toàn nhà máy. Nó được thiết kế phù hợp với các môi trường khắc nghiệt thường thấy trong ngành dầu khí.

Thiết bị biên công nghiệp RXi2-BP.
Thiết bị biên công nghiệp RXi2-BP.

Phần mềm PACEdge cung cấp cho các nhà vận hành công nghiệp một nền tảng mạnh mẽ và linh hoạt để thu thập, phân tích, lưu trữ và phân phối dữ liệu máy móc một cách an toàn, gần nguồn dữ liệu hoặc được chia sẻ hiệu quả trên toàn hệ thống doanh nghiệp.

Với công nghệ biên của Emerson, hệ thống Giám sát Đốt Khí Thải giúp cải thiện tốc độ và hiệu quả trong việc giám sát và kiểm soát khí thải. Không chỉ dừng lại ở việc giám sát, hệ thống này còn tự động điều chỉnh các quy trình quan trọng để khắc phục các vấn đề liên quan đến khói và bồ hóng phát sinh trong quá trình đốt khí. Trước đây, nhân viên phải lái xe đến kiểm tra từng địa điểm với hơn 200 hệ thống đốt khí, nhưng giờ đây hệ thống đã tự động hóa quy trình này.

Video và dữ liệu đo lường của các hệ thống đốt khí thải được ghi lại bởi các thiết bị RXi2-BP cài đặt trên toàn bộ cơ sở của công ty dầu khí. Dữ liệu đo lường được thu thập bởi nền tảng PACEdge và truyền qua giao diện MQTT (viết tắt của Message Queuing Telemetry Transport. MQTT thường dùng trong các hệ thống IoT để gửi dữ liệu nhanh chóng giữa các thiết bị có băng thông hạn chế) đến Node-RED để điều khiển camera và phối hợp dữ liệu.

Hệ thống có khả năng phát hiện tức thời khói đen – dấu hiệu cho thấy sự đốt cháy không hoàn toàn. Video cung cấp dữ liệu độ mờ của khói và truyền thông tin đến hệ thống quạt thông khí thông qua thiết bị biên RXi2-BP. Khi phát hiện khói đen, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ quạt để khắc phục nhanh chóng. Dữ liệu video và đo lường cũng được ghi lại và lưu trữ để đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến Phương pháp 22 và các quy định 40 CFR 61 và 63.

Khả năng điện toán biên của công nghệ Emerson trong Hệ thống Giám sát Đốt Khí Thải sẽ giúp giảm chi phí vận hành, đơn giản hóa việc bảo trì và kiểm soát hệ thống đốt khí, đồng thời giảm thiểu hoặc loại bỏ nhu cầu cho nhân viên phải tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Giải pháp Giám sát Đốt Khí Thải của VisionAery không chỉ là công nghệ, mà còn là yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong ngành dầu khí. Giải quyết các vấn đề về khí thải không kiểm soát được và cả các khí thải phát sinh từ quá trình vận chuyển, lưu trữ và xử lý dầu mỏ và khí tự nhiên là một trong những thách thức lớn về môi trường và cơ sở hạ tầng mà ngành này đang phải đối mặt./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024