Doanh nghiệp nhỏ nhưng có võ góp hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm cho “gã khổng lồ” Viconship
Theo thông báo, CTCP Cảng Xanh Vip (mã chứng khoán: VGR) sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 3/4 tới để chia cổ tức đợt 2 năm 2023. Được biết, công ty sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ khủng lên đến 60%, tương ứng mỗi cổ phiếu VGR sẽ được nhận về 6.000 đồng.
Thời điểm hiện tại, CTCP Cảng Xanh Vip có khoảng 63,25 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, ước tính công ty sẽ chi khoảng 380 tỷ đồng để hoàn thành cổ tức lần này. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 15/4.
Mới hồi tháng 6 năm ngoái, VGR đã tiến hành tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 cho các cổ đông với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, tương ứng 1.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Như vậy, tổng tỷ lệ cho 2 lần chia cổ tức của CTCP Cảng Xanh Vip là 70% bằng tiền mặt, hoàn thành kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua. Điều đáng nói, đây cũng chính là mức cổ tức cao nhất của công ty này kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.
Nhờ hiệu ứng tích cực từ việc chia cổ tức khủng, cổ phiếu VGR trong những phiên gần đây liên tục tăng nóng, lên mức đỉnh 58.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa thị trường đạt gần 3.700 tỷ đồng, so với hồi đầu năm 2024 đã tăng 55%, cao gấp 3 lần giá trị doanh nghiệp vào thời điểm lên sàn chứng khoán vào 5 năm trước.
Theo tìm hiểu, VGR được thành lập vào tháng 10/2014 bởi 2 cổ đông lớn là CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán: VSC) và CTCP vận tải xăng dầu Vipco, vốn điều lệ ban đầu là 450 tỷ đồng. Một năm sau đó, đối tác chiến lược Evergreen Marine Corp (Taiwam) Ltd - một hãng tàu lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), đã mua lại 12,5 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành riêng lẻ của VGR và trở thành cổ đông lớn của công ty này.
Sau khi Viconship mua lại toàn bộ phần vốn góp từ Xăng dầu Vipco vào tháng 4/2016 đã nâng tỷ lệ sở hữu tại VGR lên mức 74,35%. Tháng 4/2018, VGR chính thức chào sàn UPCoM với vốn điều lệ là 632,5 tỷ đồng cùng định giá ban đầu là hơn 1.100 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 cổ đông lớn của VGR vẫn là Viconship (nắm giữ 74,35% vốn) và Evergreen Marine (nắm giữ 21,74% vốn).
Từ khi niêm yết, chưa có năm nào là VGR quên chia cổ tức tiền mặt cho các cổ đông. Đồng thời, tỷ lệ cổ tức cũng không ngừng tăng qua các năm. Chỉ tính riêng năm 2023, tổng số tiền mà VGR chi để trả cổ tức cho các cổ đông lên đến 443 tỷ đồng, chủ yếu về túi Viconship. Nhiều người còn khẳng định, VGR chính là con gà đẻ trứng vàng cho Viconship vì tính riêng tiền cổ tức năm 2023 đã lên tới hơn 329 tỷ đồng, gấp rưỡi lợi nhuận ròng cả năm của công ty.
Gồng gánh ‘gã khổng lồ’ cảng biển Viconship
Theo tìm hiểu, Viconship là một trong các doanh nghiệp khai thác cảng sở hữu quy mô lớn cùng tuổi đời hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là đơn vị sở hữu công suất hàng đầu tại khu vực cụm cảng Hải Phòng cùng 3 cảng container chính là Green, VIP Green và Nam Hải - Đình Vũ (NHDV). Vốn điều lệ hiện tại của Viconship là 2.668 tỷ đồng, vốn hóa thị trường là gần 6.000 tỷ đồng.
Không chỉ trả cổ tức khủng, VGR còn đóng góp trăm tỷ lợi nhuận hàng năm cho Viconship. Trong đó, 2023 là năm đầu tiên lợi nhuận của VGR vượt qua cả Viconship với 271 tỷ đồng lãi ròng. Con số này tương đương so với năm 2022, trong khi lợi nhuận sau thuế của Viconship lại giảm mạnh gần 49%, xuống còn 202 tỷ đồng. Nếu tạm ứng theo tỷ lệ chi phối, VGR có thể nói là đang gồng gánh lợi nhuận cho Viconship.
Thời điểm hiện tại, Viconship vẫn đang trong chiến lược từng bước mở rộng quy mô thông qua các thương vụ M&A. Doanh nghiệp này vào năm 2023 đã hoàn tất việc mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (doanh nghiệp sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng) với giá trị khoảng 1.049 tỷ đồng, tương đương gần 75.000 đồng/cổ phiếu, chuyển sang hạch toán thành khoản đầu tư vào công ty liên kết.
Viconship hiện nay cũng đang có kế hoạch sử dụng 1.320 tỷ đồng cho việc nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương ứng giá 75.000 đồng/cổ phiếu. Nếu việc chuyển nhượng thành công, Viconship sẽ nâng tỷ lệ sở hữu từ 35% lên mức tối đa 79% vốn điều lệ, chuyển từ hạch toán đầu tư vào công ty liên kết sang công ty con. Theo dự kiến, thời gian chuyển nhượng diễn ra trong khoảng từ quý IV/2023 cho đến năm 2024.
Viconship với việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ đã trở thành doanh nghiệp cảng hàng đầu Hải Phòng hiện nay, chiếm đến 30% thị phần cùng tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU. Theo doanh nghiệp này chia sẻ, Cảng Nam Hải Đình Vũ cho đến nay đã đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống.
Chiếm đến 27% tổng lượng container là khu vực cảng Hải Phòng, đồng thời cũng là một trong 3 khu vực có lượng hàng container thông qua cảng biển lớn nhất, bên cạnh Vũng Tàu và TP.HCM. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa container thông qua các cảng ước đạt hơn 4 triệu Teu, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 27%. Tính riêng khu vực Hải Phòng đã tăng trưởng 40-60%.
Theo báo cáo phân tích của Mirae Asset công bố mới đây, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT mới được thông qua đã nâng toàn bộ mức phí sàn dịch vụ của cảng biển trung bình lên khoảng 10%, đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu của những doanh nghiệp vận hành cảng biển, bao gồm cả Viconship./.
- Năm 2024, các "ông lớn" ngân hàng dự kiến chia cổ tức "khủng" cho các cổ đông
- Năm 2024, MWG dự kiến lãi tăng mạnh 14 lần, chi 700 tỷ đồng trả cổ tức
- Một loạt ngân hàng sắp trả cổ tức bằng tiền mặt