ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 13h55 25/03/2024

Lãi suất cho vay mua nhà xuống mức siêu rẻ, người dân chốt mua không cần xem nhà

(KDPT) - Môi giới bất động sản cho biết, hiện tại chỉ cần căn đẹp chào bán đã có khách chốt chỉ trong 2-3 ngày. Thậm chí với chung cư, nhiều người chốt mua ngay không cần xem nhà.

Người dân đổ xô đi “chốt” nhà

Hiện nay, nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà xuống thấp. Điều này đã thúc đẩy lượng giao dịch mua bán nhà đất và chung cư tăng mạnh.

Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Minh, mới chỉ rao bán chưa đầy 3 ngày, căn chung cư diện tích hơn 60 m2 nằm trên đường Trần Hữu Dực (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của gia đình chị đã có khách đặt cọc 300 triệu đồng. Đáng nói, vị khách này thậm chí cọc tiền khi chưa vào xem nội thất trong nhà ra sao, chỉ nắm thông tin trục, vị trí, diện tích và nội thất cơ bản.

Chị Minh cho biết, giá căn hộ giao dịch theo thỏa thuận là 3,5 tỷ đồng. Như vậy, so với thời điểm mua vào cách đây hơn 1 tháng, giá căn chung cư này đã tăng thêm 300-400 triệu đồng. Khách mua căn chung cư của chị Minh là đôi vợ chồng trẻ, họ có khoảng 2 tỷ đồng và dự kiến vay thêm ngân hàng 1,5 tỷ đồng. Phía khách mua muốn chị hỗ trợ phương án giải ngân song song, tức số tiền còn lại do ngân hàng chuyển khoản.

Lãi suất cho vay mua nhà thấp nên người dân đổ xô đi mua nhà đất, chung cư. (Ảnh minh họa)
Lãi suất cho vay mua nhà thấp nên người dân đổ xô đi mua nhà đất, chung cư. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Thành, môi giới bất động sản ở khu vực Hoài Đức, Nam Từ Liêm cho biết, lãi suất vay mua nhà hiện đang giảm nên người dân bắt đầu đổ xô đi mua nhà đất, chung cư. Theo môi giới này, so với thời điểm cuối năm 2023, lượng khách chốt đã tăng mạnh. Nếu trước đó một căn nhà rao 1 tháng, thậm chí chưa đến nửa năm vẫn khó tìm được người mua. Nhưng hiện tại, chỉ cần các căn đẹp rao bán đã có khách chốt trong 2-3 ngày. Với nhiều người mua chung cư họ chốt luôn mà không cần qua xem nhà. Không riêng chung cư mà nhà đất cũng “đắt khách”.

Anh Thành cho rằng, lý do khiến người dân mạnh tay chốt nhà như hiện tại đến từ lãi suất cho vay giảm mạnh. Nếu như thời điểm trước Tết, lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi trong khoảng 7-8%/năm thì đến nay nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay chỉ còn từ 5%/năm. Đồng thời, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng cũng “thoáng” nên người dân mua nhà dễ dàng tiếp cận được vốn vay.

Anh Thành chia sẻ: "Hồi giữa tháng 3, một vị khách của tôi chốt mua căn nhà đất 4,2 tỷ đồng, vay tới 2 tỷ đồng. Lãi suất đang rẻ nên khách cũng mạnh dạn chốt và chọn căn nhà ưng ý".

Hiện tại, mức lãi suất cho vay mua nhà đang giảm “siêu thấp”. Nhiều nhà băng liên tục đưa ra các gói vay hấp dẫn đi kèm với điều kiện cho vay dễ dàng.

Mới đây, Agribank đã điều chỉnh lãi suất đối với vay mua nhà. Cụ thể, ngân hàng áp dụng mức lãi suất 6%/năm cho thời hạn vay tối đa 6 tháng. Với khoản giải ngân thời hạn trên 6 tháng - 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. Với khoản vay trung và dài hạn, trong 24 tháng đầu tiên, mức lãi suất cho vay là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi.

Nhiều nhà băng liên tục đưa ra các gói vay hấp dẫn đi kèm với điều kiện cho vay dễ dàng. (Ảnh minh họa)
Nhiều nhà băng liên tục đưa ra các gói vay hấp dẫn đi kèm với điều kiện cho vay dễ dàng. (Ảnh minh họa)

Không chỉ Agribank, các “ông lớn” Big4 còn lại cũng có chiều hướng giảm lãi suất cho vay mua nhà. Tại ngân hàng BIDV, lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ 5%/năm trong 6 tháng đầu đối với khách hàng vay 36 tháng. Với khách hàng vay 60 tháng, mức lãi suất ưu đãi là 5,5% trong 12 tháng đầu. Với khách hàng tại địa bàn ngoài Hà Nội và TP.HCM, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6% trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7% trong 36 tháng.

Tại VietinBank hiện áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà là 5,7% cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% với khách hàng vay trong trung và dài hạn. Còn tại Vietcombank, áp dụng lãi vay mua nhà ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) và 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với khoản vay trung - dài hạn.

Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần và các ngân hàng nước ngoài cũng ghi nhận giảm đáng kể.

Thêm động lực để thị trường địa ốc khởi sắc

Có thể thấy, việc lãi suất ưu đãi hơn trong thời gian gần đây đã góp phần “rã băng” thị trường bất động sản khi dòng tín dụng được nới lỏng. Động thái giảm lãi suất xuống mức khoảng 6%/năm mới đây nhất được các chuyên gia dự báo sẽ góp thêm động lực để thị trường bất động sản khởi sắc hơn.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, với mặt bằng lãi suất đang giảm như hiện tại, thì tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ hồi phục trở lại. Theo vị chuyên gia, điều quan trọng nhất không chỉ vấn đề về giá vốn vay đã rẻ hơn, mà kỳ vọng thu nhập khả dụng tăng lên đảm bảo khả năng trả nợ sẽ trở thành yếu tố kích thích người dân “xuống tiền”.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài cả doanh nghiệp, khách mua nhà gặp khó về nguồn vốn, khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, thì thời gian gần đây nguồn vốn đã “cởi mở” hơn với việc liên tiếp có những thương vụ tài trợ vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng từ ngân hàng cho chủ đầu tư dự án, trong đó bao gồm cả một phần cho khách hàng vay mua nhà tại dự án đó.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Công ty bất động sản G6 cho rằng, với chính sách tiền rẻ như hiện nay, lạm phát sẽ còn giữ ở mức cao. Để đối phó với lạm phát, người dân có xu hướng rút tiền từ ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán hiện chưa ổn định, trong khi giá vàng đã tăng rất cao, kênh đầu tư tiền số còn nhiều rủi ro. 

Việc lãi suất ưu đãi hơn trong thời gian gần đây đã góp phần “rã băng” thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)
Việc lãi suất ưu đãi hơn trong thời gian gần đây đã góp phần “rã băng” thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Ở diễn biến khác, giá bất động sản thời gian qua đã giảm mạnh, đây là cơ hội hấp dẫn cho người dân mua và đầu tư bất động sản. Vị lãnh đạo này cho biết thêm, từ giáp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, nhà đầu tư đã tích cực tìm cơ hội đầu tư và xuống tiền mua bất động sản hơn.

Hiện tại, khâu thẩm định điều kiện vay và mức vay đối với cho vay bất động sản bắt đầu “dễ thở hơn”. Các ngân hàng cũng chủ động trong việc chào mời cho vay. Điều này khiến nhiều người dân có nhu cầu mua nhà hay đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy vay vốn xuống tiền.

Dù thị trường mới “nhúc nhích” phá băng nhưng đã ghi nhận hiện tượng ngưng bán, tăng giá. Trên cơ sở này, ông Quê dự báo, lãi suất cho vay mua bất động sản còn tiếp tục giảm. Thị trường bất động sản quý I, quý II/2024 sẽ là giai đoạn bản lề để thị trường chuyển mình. Sang tới quý IV/2024 sẽ bứt phá về giao dịch, bất động sản ấm trở lại.

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng Giám đốc Trần Anh Group nhận định, khi tài chính của doanh nghiệp và môi trường đầu tư được cải thiện, những chính sách từ tiền tệ, pháp luật tập trung hỗ trợ doanh nghiệp thì thị trường kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng cũng sẽ hồi phục.

Đưa ra lời khuyên có nên mua nhà trong thời điểm này, vị chuyên gia cho rằng,, trên thị trường hiện đã xuất hiện nhiều thông tin tích cực như tín dụng, chính sách từ cơ quan nhà nước. Đặc biệt, các dự án bất động sản mới ra thị trường rất chỉn chu về pháp lý, đây là một trong những điểm sáng giúp người mua nhà an tâm hơn.

Đặc biệt, hiện nay các chủ đầu tư gần như bán với giá ổn định, các nhà đầu cơ cũng chững lại, còn người có nhu cầu ở thực luôn tăng cao. Nếu lựa chọn thì đây là thời điểm thuận lợi để mua nhà cũng như tìm cho mình sản phẩm phù hợp, quan trọng là đầy đủ pháp lý.

Còn theo ông Ngô Quang Phú, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho rằng, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ không phải thị trường bùng nổ và có quá nhiều dấu ấn phát triển mạnh như các năm trước. Hiện tại, chỉ những sản phẩm nhà ở chỉn chu, đầy đủ pháp lý mới được khách hàng mua và điều này đang được nhiều chủ đầu tư chú trọng.

Về việc đây có phải thời điểm để mua nhà, vị lãnh đạo này nhận định, giá nhà đang được các chủ đầu tư đưa ra rất sát sao, doanh nghiệp chịu giảm lợi nhuận để bán được sản phẩm, điều này cho thấy đây là thời điểm để người có nhu cầu ở thực mua nhà. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ tài chính cũng đang hướng tới những người mua nhà, hàng loạt chính sách được đưa ra nhằm kích cầu người mua mà trước đây rất ít được áp dụng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024