ISSN-2815-5823
Thiên Yết
Thứ tư, 07h42 14/02/2024

Động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng trên sàn chứng khoán trong năm 2024

Năm 2023 đã chứng tỏ mình có thể hoàn thiện đầy đủ nền kinh tế, bước sang năm 2024 thị trường được mong đợi là bước vào đà hồi phục và phát triển nhằm tạo ra động lực cho dòng tiền.

Trong báo cáo chiến lược mới nhất của chứng khoán SSI, trong thời gian liên quan đến dòng tiền sẽ tìm kiếm những ngành và lĩnh vực có khả năng phục hồi nhanh cộng đồng với tiềm năng phát triển mạnh. Đặc biệt, thời điểm này rất phù hợp để đầu tư khi lãi suất đang rất thấp và có nguy cơ suy thoái từ nền kinh tế lớn đã có phần dịu lại.

Chứng khoán SSI đánh giá dịp Tết Nguyên đán năm nay đã có nhiều ảnh hưởng tới kết quả so sánh mô hình đầu năm 2024 với cùng kỳ năm 2023, do đó vẫn phải chờ thêm dữ liệu của tháng 2 thì mới có thể đưa ra cái nhìn chính xác và tổng hợp về sản phẩm xuất khẩu, tiêu dùng của cả nước.

Nhìn chung nền kinh tế nước ta vẫn đang trong giai đoạn phục hồi với tốc độ khá chậm trong khi các ngành chính như chế tạo và tiêu dùng vẫn chưa sôi động trở lại. Trong tháng 2, tình hình có thể sẽ khả thi và kết quả sẽ tăng trở lại khi tiêu dùng nội địa vào dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Động lực cho sự hồi phục và tăng trưởng trên sàn chứng khoán trong năm 2024
Thị trường chứng khoán đầu năm 2024 có dấu hiệu tích cực

Đối với thị trường chứng khoán được ghi nhận trong tháng đầu năm, thị trường khá bận rộn khi nhận được nhiều thông tin quan trọng. Trong đó, tập trung vào nhóm ngân hàng với hàng loạt sự kiện quan trọng. Trong khi đó, những ngày cuối tháng diễn ra trầm lắng hơn khi thị trường đã tập trung hướng đến mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 và thái độ từ cuộc họp chính sách của Fed.

Đối lập với bức tranh lợi nhuận của quý 4/2023 đã có dấu hiệu hồi phục kể từ đáy ở quý 4/2022, với tổng LNST toàn sàn (1.130 doanh nghiệp tính đến ngày 5/2) tăng mạnh 35,3% so Cùng kỳ năm trước và tăng 4,8% so với quý 3 liền trước, đây là số tiền lãi được ghi ở mức cao nhất trong vòng 5 quý.

Tuy nhiên, SSI vẫn đưa ra lưu ý đằng sau con số tăng trưởng lợi nhuận ròng ấn tượng thì hiện tại thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn phục hồi ban đầu nên vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức ở phía trước nếu muốn phục hồi như thời điểm trước dịch xảy ra. Nguyên nhân chính là do quy mô doanh thu tăng không tương ứng khiến cho mức tổng doanh thu toàn thị trường vẫn giảm, thậm chí biên lãi gộp giảm trong khi vẫn có dòng lợi nhuận bất thường đến từ những khoản thu nhập khác và tài chính tăng mạnh.

Do đó, SSI Research đánh giá, mức tăng trưởng lợi nhuận của quý 4/2023 chủ yếu là do mức nền cùng kỳ của năm 2022 khá thấp. Bên cạnh những khoản thu nhập mang tính đột biến, chưa thể hiện được hết sự tăng trưởng đến từ sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp.

Ngoài những khó khăn còn tồn đọng thì bức tranh báo cáo tài chính ở quý cuối cùng của năm 2023 cũng cho thấy một số tín hiệu tích cực của các doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu tạo bước đệm cho kỳ vọng hồi phục các mảng kinh doanh cốt lõi trong các quý tới của năm 2024. Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp có thể hồi phục, tận dụng những cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Sẵn sàng cho các “nhịp lùi lành mạnh” trên thị trường

Chứng khoán SSI dự báo trong nửa cuối tháng 2, chỉ số VN-Index khả năng sẽ có mức dao động trong vùng 1.160-1.210 điểm trong trạng thái giằng co. Vùng hỗ trợ mạnh dao động trong khoảng 1.127-1.130 điểm, trong trường hợp có sự điều chỉnh từ thị trường, nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc tăng thêm tỷ trọng của cổ phiếu tại vùng này hoặc ngược lại đưa danh mục về trạng thái an toàn nếu không thể giữ được chỉ số trên.

Động lực cho sự hồi phục và tăng trưởng trên sàn chứng khoán trong năm 2024
Hiện tại là thời điểm nhưng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp trên sàn

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải sẵn sàng đối mặt với nhịp lùi mạnh của thị trường trong trường hợp cần thiết để điều chỉnh cung cầu cho hợp lý (P/E ước tính cho năm 2024 vẫn hấp dẫn trong dài hạn khi duy trì ở mức 10,3 lần - thấp hơn đáng kể so với mức 13,8 lần bình quân 5 năm gần nhất).

SSI cho biết: "Khi các nhóm ngành chưa đồng thuận tăng trưởng, dòng tiền trong thời gian qua vẫn đang trong nhịp độ xoay vòng và đảo lớp tìm kiếm cơ hội ngắn hạn hơn là việc đón nhận dòng tiền mới vào thị trường".

Đối với chiến lược đầu tư, các chuyên gia chỉ ra sự phục hồi và tăng trưởng sẽ vẫn là câu chuyện chính để tìm được dòng tiền trong thời gian tới, nhất là khi thị trường lãi suất trong nước đang ở mức thấp còn các nền kinh tế cũng đã có sự phục hồi. Những chủ đầu tư có thể dựa vào tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn đầu năm gồm các nhóm:

(i) Nhóm doanh nghiệp có trạng thái kinh doanh đã tạo đáy hồi phục và giá cổ phiếu phục hồi chậm hơn mặt bằng chung,

(ii) Nhóm duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững ở hoạt động cốt lõi,

(iii) Thông tin trong mùa Đại hội cổ đông với kế hoạch tăng vốn/kế hoạch kinh doanh mở rộng của các doanh nghiệp sau phục hồi.

(iv) Nhóm doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ chính sách tiền tệ/tài khóa hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ luật mới đang dần hoàn thiện.

Năm 2024 được hi vọng sẽ là năm để các doanh nghiệp phục hồi nhanh chóng nhưng vẫn còn rất nhiều công thức, các doanh nghiệp cần phải cố gắng vượt qua nữa để nắm bắt cơ hội trong tương lai, giải quyết tình trạng khó khăn phải tranh mặt trước đây và quan trọng là khơi thông dòng tiền./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024