ISSN-2815-5823

Đón sóng đầu tư mua nhà từ nguồn khách hàng “trẻ hóa”

(KDPT) - Giữa lúc giá nhà tăng mạnh nhiều người đã chọn phương án đi thuê nhưng cũng có những người trẻ mạnh dạn vay mua nhà để sở hữu một tài sản cho riêng mình.

Người mua nhà ngày càng trẻ

Việc giá bán căn hộ chung cư tăng trên cả nước nhất là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, khiến cho những chủ nhà cho thuê cũng tranh thủ cơ hội để đẩy giá thuê lên cao. Điều này đã khiến nhiều người quyết định mua nhà trả góp giữa lúc thị trường đang có những chính sách tốt chưa từng có, nhất là sự hỗ trợ của lãi suất cho vay mua bất động sản.

Theo số liệu trên Batdongsan.com.vn cho thấy, hiện tại mặt bằng giá thuê căn hộ trung bình đã đạt mức 8-9 triệu đồng/tháng, đối với những căn hộ có diện tích khoảng 40 m2 một phòng ngủ tại các khu vực như TP.HCM, TP. Thủ Đức. Những căn hộ dạng studio diện tích 35 m2 có giá thuê trung bình từ 5-7 triệu đồng/tháng. Những căn hộ cho thuê ở khu vực trung tâm giá sẽ cao hơn rất nhiều.

Đánh giá nhu cầu cho thuê ở thời điểm hiện tại đang gia tăng nên khá nhiều người trẻ đã tính toán và quyết định vay mua để sở hữu nhà riêng. (Ảnh minh họa)
Đánh giá nhu cầu cho thuê ở thời điểm hiện tại đang gia tăng nên khá nhiều người trẻ đã tính toán và quyết định vay mua để sở hữu nhà riêng. (Ảnh minh họa)

Ví dụ, một dự án tại  khu vực giáp ranh là TP. Dĩ An (Bình Dương) căn hộ 60 - 80 m2 đang được cho thuê với giá từ 8-13 triệu đồng/m2 (tùy diện tích, nội thất). Thậm chí, nhu cầu trên thị trường quá nhiều nên nguồn cung nhà cho thuê cũng đang dần hết. Theo các môi giới một số vị trí đẹp có giá thuê tốt thì khách sẽ tự tìm đến chứ chủ không cần phải tìm khách.

Đánh giá nhu cầu cho thuê ở thời điểm hiện tại đang gia tăng nên khá nhiều người trẻ đã tính toán và thấy rằng thay vì việc mỗi tháng bỏ ra một số tiền lớn để thuê, họ sẽ chuyển số tiền đó thành tiền lãi trả góp hàng tháng để mua một căn nhà trả góp. Như vậy họ vừa có nhà để sở hữu lại không cần phải áp lực đi thuê. Thực tế lượng khách này rất ổn định trên thị trường, họ cũng là những người có thu nhập ổn định nên sẵn sàng mua nhà trả góp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá, thế hệ nào cũng sẽ có thuận lợi và khó khăn, người trẻ có khả năng kiếm tiền nhưng ngược lại họ tiêu tiền cũng rất nhiều. Xong, khả năng của họ là rất lớn nên khi mua một căn nhà họ sẽ tìm cách để chi trả đủ, bởi lẽ người trẻ hiện nay đều có ước mơ lớn việc sở hữu một căn nhà không chỉ khẳng định khả năng tài chính của họ mà còn giúp họ tích lũy được một khoản.

Sản phẩm cũng phải “trẻ hóa”

Khi đối tượng người mua trẻ hóa thì những sản phẩm được đưa ra thị trường cũng sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đây chính là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp bất động sản ở thời điểm hiện tại. Nếu thế hệ trước đây thích sống trong những căn hộ tập thể cũ, không gian nhỏ hẹp thì thế hệ 8x - 9x lại muốn sống trong những không gian đầy đủ tiện nghi, tiết kiệm thời gian di chuyển… Đặc biệt, họ cũng đang hướng đến không gian xanh làm giảm một phần áp lực trong cuộc sống.

Đến thời điểm hiện tại khi những người trẻ đã dần quen với thời đại công nghệ tối thiểu thì yêu cầu của họ đối với ngôi nhà cũng không chỉ đơn giản là một chỗ ở. Mà họ còn yêu cầu phải có thiết kế đẹp, hệ thống nội khu tiện nghi, đầy đủ, đáp ứng được nhiều tiêu chí khác như di chuyển thuận tiện, cuộc sống hiện đại, văn minh…

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group, việc bán nhà cho đối tượng là người trẻ vừa dễ nhưng cũng rất khó. Dễ là vì nhu cầu mua bán của họ rất cao nhưng họ lại là những người có tài chính thấp mà lại thích thiết kế đẹp, thẩm mỹ cao, chất lượng tốt. Đồng thời, họ là những người có tư duy nhanh nhạy, sáng tạo nên họ luôn thích những doanh nghiệp có sự thay đổi kịp thời.

Ông Phúc cho biết thêm, nếu như muốn bán nhà cho người trẻ thì chủ đầu tư sẽ phải giải quyết được một số vấn đề quan trọng nhất là ngon, bổ, rẻ. Ngon ở đây là vị trí thuận lợi, đi lại di chuyển dễ dàng, bổ là phải đáp ứng được những yêu cầu về thiết kế xây dựng, chất lượng, còn rẻ ở đây là giá bán ra thị trường phải hợp lý trong khả năng chi trả… Muốn làm được điều này thì chủ đầu tư sẽ phải chấp nhận lãi ít và thậm chí thấu hiểu người mua.

Thực trạng giá nhà ở tăng cao sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, đó chính là cơ hội để cho việc thuê nhà cũng sẽ tăng theo nên người trẻ chọn mua nhà cũng tăng. (Ảnh minh họa)
Thực trạng giá nhà ở tăng cao sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, đó chính là cơ hội để cho việc thuê nhà cũng sẽ tăng theo nên người trẻ chọn mua nhà cũng tăng. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận thực tế từ thị trường cho thấy, những dự án đang được triển khai đều được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư, thiết kế hợp lý… mục đích là để hút những khách hàng trẻ là đối tượng mua nhà lớn trên thị trường hiện nay. Từ đó, đảm bảo đến khi dự án hoàn thành cũng không bị lỗi thời, sử dụng được trong thời gian dài.

Thực trạng giá nhà ở tăng cao sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, đó chính là cơ hội để cho việc thuê nhà cũng sẽ tăng theo. Sẽ có những người chọn các dự án vùng ven để giảm bớt gánh nặng nhưng đối với những người trẻ họ vẫn thích được ở khu vực trung tâm và chấp nhận ở trong những căn hộ có diện tích nhỏ nhưng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và tiện ích.

Mặc dù đây là tệp khách hàng tiềm năng và có số lượng lớn nhưng sẽ có hạn chế về nguồn tiền, đa phần người trẻ đều chọn hình thức mua bán trả góp. Vì thế, các chủ đầu tư cần phải xác định đây là tệp khách tiềm năng, còn những vị khách có khả năng tài chính độ tuổi cao hơn mới là tệp khách ổn định. Họ có thể mua nhiều nhà để sở hữu, cho thuê ổn định thu nhập hàng tháng. Còn đối với người trẻ họ mua nhà để ổn định cuộc sống nên sẽ chọn những căn nhà phù hợp với tiêu chí cá nhân./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024